10 cách lành mạnh để bật công tắc 'hạnh phúc' của não bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Guiyong Lin, cựu phó chủ tịch Ngân hàng Thương mại Entie ở Đài Loan, đang trên đà vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp thì anh bắt đầu mắc chứng trầm cảm và chạm tới đáy của cuộc đời.

Sau khi xuất viện, anh bắt đầu đi bộ đường dài. Anh thường ra ngoài với một bữa ăn đơn giản vào mỗi buổi sáng, đi leo núi, đổ mồ hôi và tắm trong suối nước nóng, sau đó anh sẽ trở về nhà để nghỉ ngơi. Không ngờ điều này lại giúp tâm trạng của anh ấy thay đổi 180 độ. Trong cuốn sách “Khi trầm cảm gõ cửa”, anh mô tả tâm trạng của mình sau khi leo núi: “Tôi cảm thấy hạnh phúc và thư thái trong cả ngày, và các triệu chứng khó chịu của bệnh trầm cảm dần biến mất”. Trong khoảng thời gian hơn chục năm, anh vẫn kiên trì leo núi và điều kỳ diệu là căn bệnh trầm cảm của anh không hề tái phát.

Rất nhiều căng thẳng và không vui là điều phổ biến ở mọi người ngày nay. Hiện nay, có 300 triệu người bị trầm cảm trên toàn thế giới, và số người gặp rắc rối bởi những cảm xúc tiêu cực là không thể đếm xuể.

Tuy nhiên, bản thân bộ não của chúng ta có một số “chất hạnh phúc”, bao gồm chất dẫn truyền thần kinh và hormone. Khi mức độ của những chất này tăng lên, nó giống như bật công tắc “hạnh phúc”, làm cho những cảm xúc tiêu cực mờ dần và tan biến.

Y học hiện đại đã phát hiện ra rằng ở những người bị trầm cảm và lo lắng, nồng độ của serotonin và dopamine thường tương đối thấp. Prozac, một loại thuốc phổ biến cho bệnh nhân trầm cảm, được sử dụng để tăng cường hoạt động của serotonin trong não.

Ít nhất bốn chất hóa học trong cơ thể con người có thể khiến con người hạnh phúc, bao gồm serotonin, dopamine, endorphin và oxytocin. Mỗi chất đều đóng một vai trò kỳ diệu trong việc cải thiện tâm trạng của một người.

Serotonin giúp mọi người ngủ ngon và tràn đầy sinh lực

Khi bạn mở rèm cửa vào buổi sáng và ánh nắng ban mai tràn vào phòng, cơn buồn ngủ của bạn sẽ biến mất, và trái tim bạn sẽ tràn ngập cảm giác sảng khoái và hạnh phúc. Đây là phản ứng khi cơ thể bạn tiết ra serotonin.

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh. Khoảng 2 phần trăm serotonin tồn tại trong não và hơn 90 phần trăm trong đường tiêu hóa. Mặc dù lượng serotonin trong não nhỏ nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng của một người và khiến họ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Những người không có đủ serotonin trong não cũng dễ bị trầm cảm, cáu kỉnh và lo lắng.

Serotonin đóng một vai trò quan trọng chống căng thẳng. Theo giáo sư sinh lý học người Nhật Bản Hideho Arita, có hàng chục nghìn dây thần kinh serotonin trong não, và serotonin mà chúng tiết ra giống như một “hồi chuông đánh thức êm ái”. Nó có thể giữ cho não bình tĩnh và tăng cường các cơ chống căng thẳng.

Serotonin cũng giúp mọi người ngủ ngon và cảm thấy tràn đầy sinh lực. Nó có thể điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của họ. Tiến sĩ Edward Lin, một bác sĩ gia đình, đã chỉ ra rằng ánh sáng mặt trời có thể kích thích não tiết ra serotonin. Não càng tiết ra nhiều serotonin, con người càng hạnh phúc cả ngày. Vào ban đêm, serotonin sẽ được chuyển hóa thành melatonin, giúp dễ ngủ.

Ngoài ra, serotonin cũng có thể giúp giảm cân. Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Tây Nam Đại học Texas cho thấy serotonin có thể kiềm chế cảm giác thèm ăn, tăng cảm giác no và do đó cải thiện tình trạng béo phì.

Dopamine làm cho mọi người phấn khích và có động lực

Khi bạn cảm thấy đói sau một vài dặm đi bộ đường dài và cuối cùng nhìn thấy một quầy thức ăn hấp dẫn phục vụ món ăn khoái khẩu yêu thích của bạn, bạn sẽ hét lên vui sướng từ tận đáy lòng mình. Khoảnh khắc phấn khích và hài lòng đó là những gì dopamine tiết ra trong não mang lại cho bạn.

Dopamine được tạo ra trong não khi bạn thành công trong một việc gì đó và được khen thưởng cho những nỗ lực của bạn. Dopamine quản lý cơ chế khen thưởng của một người, bằng cách mang lại cho họ cảm giác phấn khích và phần thưởng, đồng thời khiến họ cảm thấy có động lực và tràn đầy năng lượng.

Tiến sĩ Andrew Chen từ Phòng Nghiên cứu Tâm thần tại Bệnh viện Lenox Hill cho biết: “Một số người thuộc loại lười biếng và không thể có động lực để làm mọi việc, đó có thể là do họ có ít dopamine hơn trong não của mình”.

Richard Depue, giáo sư danh dự tại Đại học Cornell, phát hiện ra rằng tâm trạng và tính cách tích cực có liên quan mật thiết đến dopamine trong não. Những người có mức dopamine cao hơn hoặc có bộ não nhạy cảm với dopamine sẽ hăng hái hơn khi được thưởng cùng một phần thưởng.

Dopamine cũng được tạo ra khi cảm giác thèm ăn được thỏa mãn, chẳng hạn như ăn đồ ngọt hoặc chơi game. Tuy nhiên, đây là mặt tối của dopamine và dễ dẫn đến nghiện ngập.

Ngoài ra, dopamine còn có nhiệm vụ tăng cường trí nhớ và sự tập trung, đồng thời nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các chức năng cơ thể của chúng ta. Nếu cơ thể có quá ít dopamine, nó có thể gây ra bệnh Parkinson, với các triệu chứng run tay và rối loạn chức năng vận động của cơ thể.

Thuốc giảm đau tự nhiên của chúng ta

Bạn có thể đã nghe nói về "hưng cảm khi chạy". Tức là khi cơ thể bạn cực kỳ mệt mỏi sau khi chạy quãng đường dài, nó sẽ tiết ra một chất hóa học có tên là endorphin giúp bạn cảm thấy thư thái và vui vẻ.

Endorphin được sản xuất chủ yếu ở vùng dưới đồi và tuyến yên. Chúng có thể mang lại cho con người cảm giác bình tĩnh và sảng khoái, đồng thời có tác dụng giảm đau và chống căng thẳng tuyệt vời.

Khi bị căng thẳng và đau đớn, cơ thể sẽ sản sinh ra endorphin. Sau đó chúng ta sẽ thấy giảm căng thẳng, bớt đau nhức, người cũng không thấy đau nữa.

Endorphin là “thuốc giảm đau tự nhiên”. Chúng hoạt động theo cách tương tự như morphin opiate, bằng cách tác động lên các thụ thể opiate trong não để giảm đau. Tuy nhiên, không giống như thuốc phiện, endorphin do cơ thể sản xuất không gây nghiện.

Khi thiếu endorphin, con người sẽ có cảm giác như đang ngồi trên kim châm và nhạy cảm hơn với những cơn đau.

Oxytocin làm tăng cảm giác thân mật và an toàn

Khi phụ nữ sinh nở, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone có tên là oxytocin có tác dụng thúc đẩy quá trình co bóp của tử cung giúp chuyển dạ. Tuy nhiên, oxytocin còn làm được nhiều hơn thế. Nó thường được gọi là “hormone tình yêu”.

Nhiều bất hạnh bắt nguồn từ sự thất vọng và thờ ơ trong các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau. Paul J. Zak, một nhà khoa học thần kinh người Mỹ đã nghiên cứu về oxytocin, chỉ ra rằng mức oxytocin trong cơ thể càng cao, người ta càng cảm thấy gần gũi với người khác, đồng thời tin tưởng và đồng cảm hơn.

Oxytocin được tạo ra khi một người đang yêu và có thể được sản xuất khi một người đang có một mối quan hệ tích cực với một người khác. Với chứng sợ độ cao, Zak đã thực hiện một thí nghiệm đặc biệt kịch tính, trong đó anh ta trói mình vào một người khác trên máy bay, rồi nhảy xuống từ độ cao 3.600 mét. Sau đó, anh xét nghiệm máu và nhận thấy nồng độ oxytocin trong máu cũng tăng đột biến.

Oxytocin cũng có thể mang bạn bè, đối tác và các thành viên trong gia đình đến gần nhau hơn. “Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có mức oxytocin cao ít có khả năng ngoại tình hơn”, Tiến sĩ Chen cười nói thêm.

Bốn chất hóa học hạnh phúc này đóng vai trò độc lập trong não, đồng thời liên kết với nhau. Ví dụ, endorphin hoạt động cùng với dopamine và serotonin.

Nếu một chất được tiết ra quá nhiều, nó sẽ chuyển sang thái cực khác.

“Ví dụ, quá nhiều dopamine trong não có thể dẫn đến tâm thần phân liệt, tưởng tượng và ảo giác”, Tiến sĩ Jingduan Yang, bác sĩ tâm thần và giám đốc Viện Y học Tích hợp Yang cho biết.

Có nhiều cách để tăng cường hạnh phúc ngay lập tức với số lượng lớn, phổ biến nhất là sử dụng cocaine, chất có thể làm tăng nhanh chóng dopamine trong cơ thể và khiến não bộ hưng phấn. Tuy nhiên, khi tác động của nó giảm đi, người đó sẽ trở nên mất tinh thần và chán nản hơn, và điều này thậm chí có thể hủy hoại sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Thuốc dược phẩm cũng có thể được sử dụng để điều trị các vấn đề về tâm trạng bằng cách điều chỉnh các chất này, nhưng nó không phải là một giải pháp chữa bệnh lâu dài.

Để đạt được sự hạnh phúc và cân bằng về thể chất và tinh thần mà không có tác dụng phụ tiêu cực, bạn cần phải thay đổi bản thân. Có những cách đơn giản và tự nhiên để tăng lượng “chất hạnh phúc” trong cơ thể bạn.

10 cách tự nhiên để bổ sung chất giúp cơ thể bạn hạnh phúc

1. Thức dậy sớm và ra ngoài phơi nắng

Gần hai thập kỷ trước, các bác sĩ thần kinh người Ý nhận thấy rằng trong số những bệnh nhân rối loạn lưỡng cực nhập viện, những người sống ở khu đông được xuất viện sớm hơn những người sống ở khu tây. Richard A. Friedman, giáo sư tâm thần học tại Đại học Y Weill Cornell, đã viết trong một bài báo rằng điều này rất có thể là do tác dụng chống trầm cảm của ánh sáng mặt trời vào buổi sáng sớm.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thực sự là một cách quan trọng để tăng cường serotonin và dopamine.

Theo giáo sư sinh lý học người Nhật Bản Hideho Arita, phơi nắng trong 30 phút hoặc thậm chí ít hơn vào mỗi buổi sáng có thể giúp kích hoạt serotonin.

Khi thức dậy vào buổi sáng, bạn nên kéo rèm ra và để ánh nắng chiếu vào, bạn cũng có thể ra ngoài trời để tập thể dục và trực tiếp phơi mình dưới ánh nắng mặt trời. Hoặc trên đường đi làm, bạn có thể chọn đi bộ ở những nơi có nắng. Tất cả những điều này có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục, vừa phải cũng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và thúc đẩy tổng hợp vitamin D, do đó giúp xương của bạn chắc khỏe hơn.

Tuy nhiên, thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không nên quá nhiều. Nếu không, nó sẽ làm tổn thương da, và chức năng tự ức chế của hệ thần kinh serotonin cũng bắt đầu được kích hoạt, tạo ra tác dụng ngược lại.

2. Tập thể dục đúng cách

Tập thể dục là một phương thuốc tốt để chữa lành cảm xúc. Nó làm cho não tiết ra endorphin, serotonin, dopamine và các hóa chất hạnh phúc khác để giúp mọi người quên đi lo lắng và giảm bớt căng thẳng.

“Crazy Suzan”, một nghệ sĩ đã trải qua giai đoạn trầm cảm kéo dài hàng chục năm, đã từng viết rằng khi cô ấy đang tập leo núi ở Melbourne, mặc dù cô ấy rất mệt và cảm thấy đau khắp người, nhưng cô ấy cảm thấy vui vẻ mỗi ngày, và thậm chí chất lượng giấc ngủ của cô cũng được cải thiện. Cô tin rằng mặc dù có rất nhiều loại hình thể thao khác nhau, nhưng điều quan trọng là bạn phải tự mình trải nghiệm và chọn cho mình những môn thể thao phù hợp.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Tâm lý Lâm sàng tại Đại học Liverpool cho thấy rằng khi mọi người tập thể dục nhịp điệu theo cách mà họ quen thuộc và tuân theo một thói quen, nó có tác dụng trong việc duy trì tâm trạng tốt.

3. Ngủ ngon

“Giấc ngủ rất, rất quan trọng đối với tâm trạng của bạn”, Tiến sĩ Andrew Chen từ Phòng Nghiên cứu Tâm thần học tại Bệnh viện Lenox Hill cho biết.

Một giấc ngủ ngon với thời gian ngủ đều đặn giúp duy trì sự ổn định của dopamine, serotonin và các chất khác trong cơ thể. Cách truyền thống và tự nhiên là bắt đầu làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc hoàng hôn - đây cách tốt nhất để phục hồi cơ thể và tinh thần. Mặc dù ngày nay mọi người không còn nghỉ ngơi vào lúc hoàng hôn nhưng y học cổ truyền Trung Quốc cũng khuyên bạn nên đi ngủ vào khoảng 11 giờ đêm.

Vào ban đêm, mức dopamine trong cơ thể sẽ bắt đầu giảm một cách tự nhiên, và serotonin sẽ được chuyển đổi thành melatonin, giúp chúng ta đi vào giấc ngủ. Nhiều người chơi với điện thoại của họ hoặc sử dụng máy tính của họ vào ban đêm, không cho bộ não của họ có cơ hội để nghỉ ngơi. Kết hợp với sự kích thích của ánh sáng xanh trên màn hình, quá trình tiết dopamine sẽ tiếp tục, dẫn đến sự mệt mỏi của tế bào não.

Vì vậy, trong khoảng thời gian một giờ trước khi đi ngủ, chúng ta nên để cơ thể được thư giãn. Chúng ta có thể tắm nước nóng, bật đèn bàn màu cam và đọc sách trước khi đi ngủ. Chúng ta nên tránh suy nghĩ về những điều căng thẳng, xem những nội dung hấp dẫn và tập thể dục vừa sức, và cũng nên để các thiết bị điện tử tránh xa phòng ngủ.

4. Làm việc thiện

Khi bạn giúp đỡ ai đó gặp khó khăn và nhìn thấy mắt họ sáng lên, một cảm giác ấm áp và hạnh phúc sẽ trào lên từ tận đáy lòng của bạn. Tuy nhiên, cảm giác này không phải là thoáng qua. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng làm những việc tốt giúp tăng cường sức khỏe của não và cơ thể, thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science cho thấy rằng khi mọi người quyên góp tiền, hoặc thấy tiền của họ dành cho một mục đích xứng đáng, bản quét não của họ cho thấy “trung tâm hạnh phúc” sâu trong não của họ được kích hoạt. Cho dù đó là cho ai đó thời gian, tiền bạc hoặc sự giúp đỡ khác, nó có thể giúp bạn giảm bớt chứng trầm cảm và căng thẳng hàng ngày.

Theo US News & World Report, Stephen G. Post, Giám đốc Trung tâm Nhân văn Y tế, Chăm sóc Từ bi và Đạo đức Sinh học tại Đại học Stony Brook, cho biết việc cho đi và làm việc thiện có thể khiến não tiết ra các chất hóa học hạnh phúc như dopamine, endorphin và oxytocin, do đó mang lại cho mọi người sự yên bình và vui vẻ bên trong.

5. Nghe nhạc cổ điển

“Tôi chơi nhạc trong phòng khám của mình”, bác sĩ Naiwen Hu, một bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Phòng khám Tongdetang Thượng Hải ở Đài Bắc cho biết. “Đó là bản nhạc cổ điển chậm rãi của Trung Quốc, với âm thanh của tiếng gõ mõ. Một số bệnh nhân nói với tôi rằng họ đã không có một giấc ngủ ngon trong một thời gian dài, nhưng khi ngồi ở đây và nghe nhạc, họ đã ngủ thiếp đi”.

Âm nhạc có thể có tác động lớn đến tâm trạng của con người. Âm nhạc tốt cho phép cơ thể giải phóng các chất như endorphin và dopamine, giúp làm dịu thần kinh và gia tăng cảm giác hạnh phúc.

Trong những năm gần đây, “liệu ​​pháp âm nhạc” đã trở thành một phương pháp điều trị quan trọng đối với bệnh trầm cảm và các bệnh tâm thần khác.

Joanne V. Loewy, giám đốc Trung tâm Âm nhạc và Y học Louis Armstrong tại Mount Sinai Health System, cho biết: “Âm nhạc có thể chữa lành cho những người đang buồn và lo lắng".

Tuy nhiên, không phải loại nhạc nào cũng có lợi cho cơ thể, thậm chí một số loại nhạc còn có thể làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm. Do đó, các nhà trị liệu âm nhạc rất cẩn thận trong việc lựa chọn âm nhạc mà họ sử dụng, và họ tìm đến những bản nhạc thư giãn, giúp giảm lo lắng cho bệnh nhân của họ.

Wen-wen Chou, cố vấn âm nhạc tại Học viện Nghệ thuật Phương Bắc, khuyên bạn nên nghe nhạc cổ điển như Haydn, Mozart và Beethoven, vì nhạc cổ điển chủ yếu là êm dịu và không có quá nhiều âm thanh ồn ào và kích thích cảm xúc, nó có lợi hơn cho sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

6. Ngồi thiền

Những người có cuộc sống căng thẳng và thường xuyên cáu kỉnh có thể dành ra một khoảng thời gian rảnh mỗi ngày để ngồi thiền. Quá trình này không chỉ giúp thư giãn các cơ và loại bỏ những suy nghĩ mất tập trung mà còn khiến cảm xúc trở nên bình lặng và vui tươi.

Ngồi thiền và thực hành tu luyện tâm linh là những cách tuyệt vời để thúc đẩy sản xuất endorphin, vì vậy một số người gọi những người tu luyện tinh thần là “người trải nghiệm endorphin”. Nhà tâm lý học Elaine Slater cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Get The Gloss rằng thiền định kích thích sản xuất endorphin, tắt các hormone căng thẳng và giảm mức cortisol liên quan đến căng thẳng.

12 thiếu niên của đội bóng Wild Boars ở Thái Lan đã sống sót sau hai tuần trong một hang động chật chội với ít thức ăn, nước sạch và không khí, và họ vẫn duy trì trạng thái tinh thần và cảm xúc tương đối tốt cho đến khi được giải cứu. Huấn luyện viên sau đó đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn rằng họ có thể làm được điều này bằng cách ngồi thiền.

Theo Tiến sĩ Leah Weiss, một nhà nghiên cứu thiền tại Đại học Stanford, thiền cũng có thể giảm đau và giảm phản ứng viêm của cơ thể. Hình thành thói quen thiền định thường xuyên có thể làm tăng hiệu quả của thiền trong việc cải thiện và ngăn ngừa bệnh tật.

7. Hòa mình với thiên nhiên

Hãy đi dạo trong thiên nhiên, dù là trong rừng, trên núi hay gần hồ nước, để giải tỏa tâm trí, mở rộng trái tim và mang lại cho bạn niềm vui tinh thần.

Trong tự nhiên, bạn có thể hít thở không khí trong lành, chạm vào đất và phơi mình dưới ánh nắng mặt trời, tất cả đều giúp tiết ra serotonin. Theo Dorothy Matthews, giáo sư sinh học tại Đại học Sage, con người trong tự nhiên có thể hít vào vi khuẩn trong đất, chẳng hạn như Mycobacterium vaccae, có thể làm tăng mức serotonin và giảm lo lắng.

Nhà sinh thái học MaryCarol Hunter đã phát hiện ra rằng đi bộ trong tự nhiên hoặc ngồi yên tĩnh trong 20 đến 30 phút có thể làm giảm hormone căng thẳng một cách hiệu quả.

Đối với một số người thích ở nhà, ít nhất họ cũng nên đi dạo bên ngoài. “Nếu bạn đi ra ngoài và mua thứ gì đó ở siêu thị mỗi ngày, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều”. Tiến sĩ Chen gợi ý, "Bạn có thể sử dụng cách mua hàng tạp hóa để buộc mình phải ra ngoài thường xuyên hơn".

8. Nụ cười

Trước đây, khi bạn từng bị trầm cảm, có thể có một người bạn đã nói với bạn rằng hãy “mỉm cười”, và có thể bạn cảm thấy rằng người đó hoàn toàn không thể hiểu được nỗi khổ của bạn.

Nhưng có lý do chính đáng để mỉm cười, ngay cả khi chỉ vì bản thân bạn. Mỉm cười thực sự có thể làm cho trái tim của bạn cảm thấy hạnh phúc. Mỉm cười cho phép não tiết ra dopamine, serotonin và các chất hóa học khác, do đó thúc đẩy cảm xúc và giảm căng thẳng.

Có hai kiểu cười. Một là nụ cười chuẩn mực, khóe miệng nhếch lên; và kiểu kia là từ tận đáy lòng, còn được gọi là “nụ cười Duchenne”, kéo khóe miệng và các cơ quanh mắt.

Một nghiên cứu của Đại học Kansas cho thấy rằng khi bị căng thẳng, cả hai nụ cười đều làm dịu căng thẳng và làm chậm nhịp tim, trái ngược với việc tỏ ra vô cảm. Và hiệu ứng tạo ra bởi nụ cười Duchenne rõ ràng hơn nụ cười tiêu chuẩn.

Cười thường xuyên cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

9. Sử dụng các loại thảo mộc thơm

Mùi thơm của một số loại thảo mộc tự nhiên có thể khiến não tiết ra serotonin, endorphin và các chất hóa học khác để cải thiện tâm trạng.

Oải hương, vani, hoa hồng và hoa cúc la mã đều là những loại thảo mộc thơm chống trầm cảm. Bạn có thể hấp thụ tinh dầu làm từ những loại cây này vào cơ thể thông qua massage, tắm hoặc ngửi chúng. Bạn cũng có thể trồng một hoặc nhiều loại cây này trong chậu trong phòng ngủ để trang trí phòng và giúp bạn dễ ngủ. Bạn cũng có thể pha trà từ chúng và uống khi cảm thấy mệt mỏi để giúp tâm trạng sảng khoái hơn.

Trà hoa hồng có thể giải tỏa lo lắng, tăng cường sắc đẹp, điều hòa nội tiết tố nữ. Trà hoa cúc có thể cải thiện chứng mất ngủ, hết ho và sáng mắt. Trà hoa oải hương có thể làm dịu các dây thần kinh và cải thiện chứng chóng mặt và đau đầu.

10. Sử dụng những suy nghĩ tích cực để đánh bại những suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ tiêu cực là nguyên nhân chính dẫn đến bất hạnh. Mọi người đều có những suy nghĩ tiêu cực trong đầu, nhưng “suy nghĩ tích cực” có thể được rèn luyện.

Tiến sĩ Chen nói: “Mỗi khi một suy nghĩ tiêu cực xuất hiện, hãy ngay lập tức thay thế nó bằng mười suy nghĩ tích cực".

Ví dụ, nhiều người cảm thấy thất vọng và chán nản khi không bắt được xe buýt, nhưng sau đó người ta có thể nghĩ ngay rằng “Chuyến xe buýt tiếp theo có thể không đông như vậy”, “Vì tôi đã bỏ lỡ chuyến xe buýt này, có lẽ tôi sẽ gặp phải điều gì đó tốt lành trên tuyến tiếp theo”,“ Ngay cả khi tôi đến muộn lần này, các đồng nghiệp của tôi cũng sẽ không quan tâm lắm đâu”.

Những người có tính cách nhạy cảm thường lo lắng rằng người khác đang đánh giá họ và nói những điều không tốt về họ, vì vậy họ có thể tự nhủ: “Họ không hề nói về tôi” hoặc “họ đang đánh giá cao tôi chứ không chỉ ra những khuyết điểm của tôi”.

Trong khi huy động cảm xúc tích cực, serotonin sẽ được tổng hợp nhiều hơn trong não. Nếu bạn kiên trì trong quá trình rèn luyện này, theo thời gian, cách suy nghĩ của bạn sẽ thay đổi, với tư duy tích cực chiếm ưu thế và bạn sẽ có thể duy trì tư duy tích cực một cách tự nhiên.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

10 cách lành mạnh để bật công tắc 'hạnh phúc' của não bộ