40 năm trước giết người, 40 năm sau đòi mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Thiếu nợ thì phải hoàn trả, nợ mạng thì phải trả mạng, chỉ là phương thức khác nhau, thời gian khác nhau, và con người cũng không nhìn thấy quan hệ nhân duyên trong đó.

40 năm trước giết người, 40 năm sau đòi mạng

Thời nhà Tống, Trung Quốc, có một vị thiền sư, thời trẻ, ông uống rượu say, tranh đoạt của cải với người ta. Trong khi hăng say đánh nhau, ông đã đánh vào chỗ hiểm khiến người kia tử vong. Ông sợ tội bèn chạy trốn đến vùng xa xôi rồi xuất gia tu hành khổ hạnh, trải qua mấy chục năm sám hối, tu hành gian khổ, ông trở thành một vị thiền sư đắc đạo. Ông còn đăng đàn giảng về Phật Pháp, những để tử theo ông học Phật Pháp lên đến mấy trăm người.

Năm thiền sư ngoài 70 tuổi, một ngày nọ, ông tắm gội rồi tọa thiền, bỗng nhiên ông nói với các đệ tử rằng: “Các đệ tử chớ động, cũng chớ nói gì, hãy xem ta kết liễu một công án 40 năm trước như thế nào”.

Đến trưa, đột nhiên có một viên võ quan cấp trung xông đến, giương cung muốn bắn chết thiền sư. Thiền sư bình thản, chắp tay và nói: “Tôi đã đợi anh rất lâu rồi”.

Viên võ quan vô cùng ngạc nhiên hỏi: “Tôi với ông vốn không quen biết nhau, nhưng vừa mới gặp ông là tôi đã muốn giết ông rồi. Tôi cũng không biết tại sao”.

Thiền sư nói: “Nợ thì phải trả, giao dịch công bằng, xin hãy ra tay, chớ chần chừ nữa”.

Thiề sư lại quay về phía các đệ tử và nói: “Sau khi ta chết, các đệ tử nhất định phải mở tiệc thết đãi vị cư sĩ này, sau đó đưa tiễn anh ta trở về. Nếu ai có nửa lời oán hận thì đó là kẻ nghịch thiên phản đạo, quyết không phải là đệ tử của ta”.

Viên võ quan càng không hiểu chuyện gì, cứ khăng khăng yêu cầu thiền sư nói rõ nguyên nhân.

Thiền sư nói: “Anh là người qua 2 đời, nên đã quên hết chuyện đời trước. Tôi là người 1 đời, vẫn chưa quên cái nhân trước kia”.

Thế là, thiền sư kể lại chuyện 40 năm trước uống rượu say đánh chết người, và người đó đời này chính là viên võ quan này.

Viên võ quan vốn không biết chữ, nhưng bỗng nhiên cao giọng ngâm tụng rằng:

Oan oan tương báo khi nào hết
Kiếp kiếp tình thù chẳng ngẫu nhiên
Chi bằng cùng sư ta hóa giải
Giờ đây lập tức đến Tây thiên

Ngâm tụng xong, viên võ quan tay cầm cung tên, đứng đó ‘tọa hóa’. Thiền sư rời tọa, xuống tóc và đặt Pháp danh cho viên võ quan, thay y phục rồi đưa vào khám thờ. Sau đó, thiền sư cáo biệt các đệ tử và cũng tọa hóa.

(Nguồn: Thái Thượng cảm ứng thiên hội biên)

Câu chuyện trả nợ nghiệp ngày nay

Một câu chuyện chân thực thời nay, do một chàng trai kể lại chuyện của anh như sau.

Một năm nọ, anh mắc trọng bệnh, các bác sĩ cũng đã bó tay. Anh có người chị cả, lấy chồng ở làng bên. Làng đó có một phụ nữ có khả năng đến cõi âm tra xem chuyện tiền nhân hậu quả ở thế gian. Người chị cả đem lễ đến, nhờ người phụ nữ đó xem giúp nguyên nhân căn bệnh của em trai. Người phụ nữ đó nhận lời, và yêu cầu mọi người trong vòng nửa tiếng đồng hồ, không ai được quấy nhiễu cô. Thế là người phụ nữ đó ngồi trên giường, ở trạng thái như ngủ, mắt nhắm. Sau nửa giờ đồng hồ, cô mở mắt và nói:

“Em trai bà đời trước là một sĩ quan Quốc Dân Đảng, một ngày đánh trận thua, dẫn quân chạy qua một ruộng dưa, cướp dưa của một lão nông để ăn, và bắn chết lão nông đó. Còn đời trước nữa thì lão nông đó đã từng bắn tên vào bụng em trai bà.

Em trai bà cướp dưa ăn, còn bắn chết lão nông, tức là đòi nợ quá mức rồi. Bệnh em trai bà chính là lão nông đến đòi mạng, là trả nợ”.

Người chị cả rất lo lắng, hỏi xem có thể cứu được không. Người phụ nữ đó nói: “Cứu được. Vào ngày này tháng này, sẽ có người chết thay cho cậu ấy”.

Vào đúng ngày đó tháng đó, bác sĩ nói có thể phẫu thuật cho anh được. Hôm đó, hàng xóm của anh quả thật có một người qua đời.

Có thể thấy, nhân quả báo ứng ở nhân gian là sự thực, thiếu nợ thì phải hoàn trả, nợ mạng thì phải trả mạng, chỉ là phương thức khác nhau, thời gian khác nhau, và con người cũng không nhìn thấy quan hệ nhân duyên trong đó. Thế nên, con người không nắm chắc được bản thân, lần này đòi nợ quá mức thì lần sau lại phải hoàn trả. Nếu người có thể buông bỏ hận thù, trước oan ức, oán hận có thể thản nhiên đối đãi và buông bỏ, thì ân oán xưa cũng được hóa giải theo cách tốt đẹp.

Tường Hòa
Theo Cao Khiết - Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

40 năm trước giết người, 40 năm sau đòi mạng