Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin lao động nữ Việt Nam bị ngược đãi ở nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 18/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời báo chí về thông tin lao động nữ Việt Nam bị ngược đãi tại Ả-Rập Xê-út và Serbia.

Bình luận về việc các phương tiện truyền thông gần đây đã đưa tin về hiện tượng một số phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam bị chủ lao động đánh đập và lạm dụng sau khi được tuyển dụng sang Ả-rập Xê-út làm người giúp việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út cũng nhận được một số phản ánh về tình hình người lao động Việt Nam tại đây. Ngay sau khi nhận được thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật" .

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán và Ban quản lý lao động Việt Nam tại Ả-rập Xê-út cũng phối hợp với các công ty phái cử lao động của các lao động và tìm các biện pháp giải quyết dứt điểm các tranh chấp với chủ sử dụng lao động, bảo vệ an toàn và quyền lợi của công dân Việt Nam.

Trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19 thời gian qua, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phối hợp với các cơ quan chức năng, các hãng hàng không tổ chức nhiều chuyến bay, đến nay đã đưa gần 800 công dân Việt Nam về nước an toàn.

Về thông tin mà báo chí Serbia gần đây đăng tải nói các lao động Việt Nam trong một xưởng của người Trung Quốc ở Serbia bị giam giữ trái với ý muốn của họ, bà Hằng cho biết Bộ Ngoại giao vừa liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Romania kiêm nhiệm Serbia.

Đại sứ quán cho biết đã nhận được thông tin từ báo chí Serbia và hiện nay đang nỗ lực để xác minh thông tin, trước hết đang liên hệ với các công nhân Việt Nam ở Serbia, các công ty phái cử lao động và các cơ quan liên quan sở tại. Thông tin bước đầu cho thấy không có chuyện hành hung hay đánh đập.

Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán phải tiếp tục nắm thông tin, tình hình, liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, có biện pháp bảo vệ quyền lợi và an toàn cho người lao động Việt Nam ở Serbia.

Vừa qua, Liên Hợp Quốc đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam trấn áp nạn buôn người sau khi báo cáo của một nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc nêu hiện tượng một số phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam bị chủ lao động đánh đập và lạm dụng. Các phương tiện truyền thông đã đưa tin về vấn đề này.

Theo thông tin truyền thông phản ánh, các trường hợp nữ lao động Việt Nam làm việc ở Ả-rập Xê-út báo cáo bị chủ ngược đãi dẫn tới những tổn thương về thể xác và tinh thần, trong đó có một thiếu nữ 17 tuổi tử vong sau hai năm lao động tại đây.

Các chuyên gia còn cho biết, cách thức mà công ty tuyển dụng lao động này ở Việt Nam sử dụng là chiêu dụ các thiếu nữ các dân tộc thiểu số từ những vùng quê nghèo tham gia lực lượng lao động xuất khẩu, gồm cả một số em chưa đủ tuổi theo quy định của luật pháp Việt Nam. Sau khi ký hợp đồng với các công ty tuyển dụng lao động tại Việt Nam, một số trẻ em gái và phụ nữ đã làm việc tại Ả-rập Xê-út và bị chủ lao động ở đây “lạm dụng tình dục, đánh đập, tra tấn và đối xử tàn bạo”. Họ thường bị bỏ đói và không được điều trị y tế cũng như không được trả lương hoặc trả lương thấp hơn quy định trong hợp đồng...


Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin lao động nữ Việt Nam bị ngược đãi ở nước ngoài