Cha mẹ càng đánh, trẻ càng nổi loạn - Làm thế nào để trẻ biết nghe lời hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giáo dục con cái luôn là vấn đề đau đầu của các bậc làm cha làm mẹ, hầu hết ai cũng muốn trở thành những người cha - người mẹ tốt, nhưng chỉ đến khi nuôi dạy con cái, nhiều vấn đề mới bắt đầu nảy sinh.

Khi đứa trẻ nghịch ngợm, nhiều bậc cha mẹ không thể không đánh con mình, mặc dù nó có vẻ tốt, nhưng phương pháp này vô tình làm tổn thương con trẻ sâu sắc, và nhiều người thường không nhận ra điều đó.

Vì vậy, nếu thường xuyên đánh đập, mắng mỏ trẻ sẽ gây ra những tác hại gì?

1. Gây hại cho tâm lý của trẻ

Trẻ thường xuyên bị cha mẹ đánh đập, mắng mỏ sẽ mất đi cảm giác an toàn trong tâm, dần hình thành cái bóng quá lớn đối với cha mẹ, cản trở sự phát triển tâm lý của trẻ. Thậm chí, có những đứa trẻ phải dành cả cuộc đời để hàn gắn cái bóng tuổi thơ bị cha mẹ đánh đập, mắng mỏ, có trẻ lại chịu những biến dạng về tâm lý.

2. Dùng bạo lực để kiểm soát bạo lực

Nếu cha mẹ thường xuyên sử dụng bạo lực với con cái của họ, con cái cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng bởi bạo lực, và chúng sẽ bắt đầu có thói quen chỉ sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.

Nói chung, loại trẻ này có khả năng kiểm soát cảm xúc rất thấp, và không có những người bạn tốt thực sự xung quanh chúng. Do ảnh hưởng của bạo lực thời thơ ấu, chúng không hạnh phúc trong cuộc sống và sẽ tiếp tục oán hận cha mẹ.

3. Phá hủy mối quan hệ cha mẹ - con cái

Cha mẹ trên đời đều yêu thương con cái, nhưng một số cha mẹ lại không tính đến hậu quả khi đánh con. Kết quả là mối quan hệ cha mẹ - con cái bị phá hủy, con cái khi lớn lên sẽ rất thờ ơ với cha mẹ.

Có cách nào để giáo dục con cái tốt hơn không?

1. Cải thiện phẩm chất của chính cha mẹ

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con cái, muốn dạy con tốt thì cha mẹ cần có phẩm chất cá nhân tốt, và trong quá trình đó còn phải không ngừng học hỏi. Đôi khi cha mẹ luôn trách con học không tốt, lúc này bạn hãy xem mình có ảnh hưởng tốt đến con cái không nhé. Chỉ bằng cách nâng cao phẩm chất của chính mình, cha mẹ mới có thể làm gương để dạy con tốt.

2. Đừng ép trẻ

Nhiều bậc cha mẹ thích ép buộc con cái và sẽ đổ lỗi cho việc con cái họ không nghe lời, nhưng các bậc cha mẹ hiếm khi nghĩ về nguyên nhân vì sao con trẻ không lắng nghe. Có thể do một số bậc cha mẹ luôn áp đặt những mong muốn của mình lên con cái, ép chúng làm những điều mà chúng không thích nên trẻ sẽ phản kháng lại.

Vì vậy, nếu muốn trẻ cảm hóa hơn thì không nên lúc nào cũng ép trẻ mà nên lắng nghe và trao đổi kỹ với trẻ, đây là một cách hay.

3. Khen ngợi hào phóng

Các bậc cha mẹ hiện nay có yêu cầu cực kỳ cao đối với con cái. Họ hy vọng con cái của họ phải biết nghe lời, ngoan ngoãn và đạt điểm cao, lại có thể giúp bố mẹ giải tỏa sự buồn chán, đồng thời đỡ đần việc nhà… Nói chung, gần như phải là một đứa trẻ toàn năng.

Nhưng là cha mẹ, bạn có bao giờ tự yêu cầu bản thân phải hoàn hảo đến vậy không? Do đó, đôi khi thay vì mắng trẻ một cách mù quáng, cha mẹ nên khen trẻ nhiều hơn, khuyến khích và nâng cao sự tự tin của trẻ, càng có lợi cho sự phát triển của mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Bạn có cách giáo dục con cái độc đáo của riêng mình? Hãy để lại lời nhắn bên dưới để chia sẻ cùng bạn đọc.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cha mẹ càng đánh, trẻ càng nổi loạn - Làm thế nào để trẻ biết nghe lời hơn