Công ty BĐS Trung Quốc bị phạt 4 triệu USD vì hối lộ quan chức Los Angeles

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vụ việc có liên quan tới bê bối tham nhũng trên diện rộng của cựu Ủy viên Hội đồng Thành phố Los Angeles, ông Jose Huizar. Ông Huizar là người chịu trách nhiệm giám sát các dự án phát triển khu dân cư và thương mại lớn trong thành phố.

Vào ngày 12/05, một công ty bất động sản Trung Quốc đã bị phạt 4 triệu USD và bị thử thách 5 năm vì đã hối lộ cựu Ủy viên Hội đồng Thành phố Los Angeles, ông Jose Huizar, bằng hơn 1,5 triệu USD tiền mặt, các chuyến đi đánh bạc và người hộ tống để đổi lấy sự ủng hộ của ông Huizar đối với một dự án khách sạn trung tâm thành phố đã được lên kế hoạch.

Mặc dù cũng bị buộc tội, tỷ phú Wei Huang, chủ sở hữu của Shen Zhen New World I, đã trốn sang Trung Quốc sau khi cáo buộc được công bố và chưa bao giờ xuất hiện tại phòng xử án ở Los Angeles liên quan đến vụ án.

Phiên tòa xét xử từ tháng 10 đến tháng 11 là một trong ba thủ tục tố tụng riêng biệt phát sinh từ bản cáo trạng gồm 34 tội danh chống lại ông Huizar và các cộng sự của ông với cáo buộc tham nhũng chính trị trên diện rộng xoay quanh Ủy ban quản lý sử dụng đất và quy hoạch. Cơ quan này thường được gọi là Ủy ban PLUM, giám sát các dự án phát triển thương mại và dân cư trong thành phố và do cựu ủy viên thành phố Huizar đứng đầu.

Bằng chứng được đưa ra tại phiên tòa xét xử Shen Zhen cho thấy công ty này - thay mặt cho chủ sở hữu của nó - đã mua khách sạn L.A. Grand ở trung tâm thành phố Los Angeles, nằm trong Khu Hội đồng thứ 14, với người đại diện vào thời điểm đó là ông Huizar. Ông Huizar chịu trách nhiệm giám sát các dự án phát triển khu dân cư và thương mại lớn trong thành phố.

Vào tháng 06/2018, Shen Zhen đã nộp đơn lên Sở Quy hoạch Thành phố Los Angeles để tái phát triển Khách sạn L.A. Grand thành một tòa nhà chọc trời 77 tầng có sự kết hợp giữa mục đích sử dụng thương mại và dân cư.

Từ tháng 02/2013 đến tháng 11/2018, Shen Zhen đã cung cấp cho ông Huizar và một phụ tá tiền mặt, chip đánh bạc trong sòng bạc, các chuyến bay trên chuyên cơ riêng và các hãng hàng không thương mại, kỳ nghỉ tại các khách sạn và sòng bạc sang trọng ở Las Vegas, các bữa ăn đắt tiền, dịch vụ spa, dịch vụ mại dâm, đóng góp chính trị. Ngoài ra còn có khoản cho vay 600.000 USD cho ông Huizar để bí mật giải quyết vụ kiện quấy rối tình dục đang chờ xử lý từ một nhân viên cũ, thứ đe dọa việc tái đắc cử của ông Huizar.

Công ty BĐS Trung Quốc bị phạt 4 triệu USD vì hối lộ quan chức Los Angeles
Một đặc vụ FBI mang đi một chiếc hộp từ nhà của Ủy viên Hội đồng Los Angeles José Huizar ở Los Angeles, Mỹ, vào ngày 07/11/2018. (Ảnh: Frederic Brown/AFP qua Getty Images)

Bồi thẩm đoàn nhận thấy những lợi ích được cung cấp cho ông Huizar là nhằm mục đích có được sự chấp thuận của ông đối với dự án tái phát triển L.A. Grand Hotel. Đây là một dự án mà các nhà phát triển cho biết sẽ là công trình kiến trúc cao nhất ở phía tây sông Mississippi.

Các luật sư của công ty không thành công trong việc khẳng định rằng, dự án phát triển được đề xuất “được yêu thích bởi tất cả mọi người” tại Tòa thị chính vì lượng công việc, doanh thu thuế và uy tín mà nó sẽ mang lại - vì vậy không có lý do gì để hối lộ bất kỳ ai.

Bản cáo trạng tháng 11/2020 buộc tội ông Huang và Shen Zhen tội hối lộ dưới ba hình thức: hối lộ một quan chức nhà nước; đi lại giữa các tiểu bang và biên giới quốc gia để hỗ trợ hối lộ; đồng thời nghĩ ra và tham gia vào một kế hoạch lừa gạt thành phố Los Angeles và các công dân của thành phố về các trách nhiệm trung thực của ông Huizar.

Ông Huizar đã nhận tội vào tháng 1 tại tòa án liên bang Los Angeles với các cáo buộc trọng tội vì đã sử dụng vị thế đầy quyền lực của mình tại Tòa thị chính để làm giàu cho bản thân và các cộng sự, đồng thời gian lận thuế. Ông Huizar phải đối mặt với nhiều năm sau song sắt tại phiên tòa tuyên án dự kiến diễn ra ​​vào ngày 25/09.

Một đường dây lớn

Phiên tòa hình sự liên bang đối với đồng bị cáo của ông Huizar, cựu Phó Thị trưởng Los Angeles Raymond Chan, đang được tạm đình chỉ cho đến khi ông Chan có thể thuê một luật sư mới. Phiên tòa xét xử đầu tiên của ông Chan vào tháng trước đã bị bỏ lỡ khi luật sư của ông, ông Harland Braun, đột nhiên bị ốm và không thể tiếp tục xuất hiện trước tòa.

Ông Chan đang phải đối mặt với hàng tá tội danh, bao gồm âm mưu gian lận, hối lộ, gian lận trách nhiệm trung thực và nói dối với các đặc vụ liên bang về vai trò bị cáo buộc của ông ấy trong kế hoạch có liên quan đến ông Huizar. Theo các công tố viên, các nhà phát triển đã phải chi hàng triệu USD để đổi lấy sự chấp thuận của Tòa thị chính đối với các dự án xây dựng.

Tháng 6 năm ngoái, nhà phát triển bất động sản Dae Yong Lee (David Lee) và một trong những công ty của ông đã bị liên bang kết tội hình sự vì đã cung cấp 500.000 USD tiền mặt cho ông Huizar và trợ lý đặc biệt của ông. Mục đích là để đổi lấy sự giúp đỡ của họ trong việc giải quyết khiếu nại của một tổ chức lao động về dự án phát triển tại trung tâm thành phố Los Angeles của họ.

Ông Lee và công ty 940 Hill của mình sẽ bị kết án vào ngày 21/07.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công ty BĐS Trung Quốc bị phạt 4 triệu USD vì hối lộ quan chức Los Angeles