COVID-19 tại Bình Dương: F0 xuất viện cao, tỉ lệ tử vong thấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua Bình Dương tuy vẫn ghi nhận ca mắc duy trì ở 4 con số mỗi ngày; tuy nhiên, số bệnh nhân xuất viện cao hơn số F0 mới. Trong khi đó, số ca tử vong bởi COVID-19 tại địa phương này được đánh giá ở mức thấp hơn.

Ngày 12/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết hiện mỗi ngày số ca F0 được điều trị khỏi, xuất viện cao hơn số ca được phát hiện, nhập viện; và Bình Dương đã qua đỉnh dịch.

Theo số liệu công bố, đến nay, tỉnh Bình Dương ghi nhận 157.018 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.388 ca tử vong và gần 109.000 bệnh nhân xuất viện về nhà. Thống kê những ngày qua cho thấy, mặc dù vẫn duy trì ca mắc mỗi ngày đến 4 con số (từ 2.000 đến gần 4.000) nhưng số bệnh nhân được xuất viện về nhà tương đương, thậm chí cao hơn ca mắc mới.

Theo đánh giá của PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội kiêm Giám đốc Y khoa Bệnh viện Hồi sức cấp cứu bệnh nhân COVID-19 tại Bình Dương, mô hình điều trị theo tháp 3 tầng ở địa phương này đạt hiệu quả. Các khu điều trị ở tầng 1 và 2 không gian thông thoáng, trang thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu. Do đó, vừa giảm tải F0 diễn biến nặng phải lên tuyến vừa sớm khỏi bệnh xuất viện ngay từ tầng dưới.

Cũng theo ông Hiếu, phương án cho F0 âm tính sau 7 ngày cách ly, điều trị được về nhà tiếp tục theo dõi là đúng đắn, mang lại hiệu quả rất tốt. Bệnh nhân đảm bảo an toàn được cho về nhà sớm không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giảm tải cho các khu cách ly điều trị. Hầu hết các F0 được đánh giá an toàn cho về nhà đều ổn sau thời gian theo dõi.

Trước đó, Bình Dương thống nhất chủ trương các trường hợp F0 không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế, cho xuất viện vào ngày thứ 7 khi xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc có tải lượng vi rút thấp.

Tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở Bình Dương thấp

Theo ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, số ca tử vong do COVID-19 trong thời gian qua ở địa phương hầu hết đều ở tầng 3 tháp điều trị, nơi bệnh nhân có bệnh lý nền nặng, bệnh nhân nguy kịch. Bình Dương đang làm tốt ở các tầng, nhờ đó tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở mức thấp.

Việc áp dụng hiệu quả tháp điều trị 3 tầng với trang thiết bị y tế và nhân lực chuyên môn cao giúp tỉ lệ tử vong do COVID-19 ở Bình Dương ở mức thấp, đó là điều đã được khẳng định.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia y tế, số ca mắc COVID-19 ở Bình Dương phần nhiều có tuổi đời trẻ, đa số là công nhân lao động có sức đề kháng tốt, số lượng người có bệnh nền và người già ít... nên các ca bệnh nặng và số ca tử vong ở Bình Dương thấp mặc dù số lượng F0 lên đến trên 150.000 ca.

Bình Dương có khoảng 2,6 triệu dân nhưng có tới 1,2 triệu lao động hầu hết là ngoại tỉnh. F0 có sức đề kháng tốt cũng là nguyên nhân giúp sớm hồi phục và giảm diễn biến nặng.

Lưu thông liên tỉnh sau ngày 20/9

Ngày 11/9, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch phục hồi kinh tế sau thời gian giãn cách xã hội. Theo đó, từ ngày 15/9, toàn tỉnh trở về trạng thái bình thường mới, các địa phương được yêu cầu xây dựng kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế.

Việc nới lỏng giãn cách được thực hiện ở các "vùng xanh" từ ngày 10 đến ngày 15/9. Thời gian này, người dân đã tiêm vắc xin sau 14 ngày được lưu thông trong phạm vi phường, xã. Từ ngày 16/9, tỉnh Bình Dương cho lưu thông trong phạm vi liên huyện/thị/thành phố, sau ngày 20/9, cho lưu thông trong phạm vi toàn tỉnh. Các chốt kiểm soát ở khu phố trong "vùng xanh" sẽ bắt đầu được dỡ bỏ.

Hiện, tỉnh Bình Dương có 5 địa phương công bố "vùng xanh" gồm: TP. Thủ Dầu Một, huyện Bàu Bàng, huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo và huyện Bắc Tân Uyên; "vùng vàng" là thị xã Bến Cát. Các địa phương vùng đỏ gồm: TP. Dĩ An, TP. Thuận An và thị xã Tân Uyên. Các "vùng đỏ, điểm đỏ" hiện vẫn tiếp tục được "khóa chặt".


COVID-19 tại Bình Dương: F0 xuất viện cao, tỉ lệ tử vong thấp