Đài Loan muốn trở thành thành viên đầy đủ của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan đang muốn trở thành thành viên đầy đủ của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ. Đáp lại, Mỹ cam kết làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại và đầu tư với hòn đảo tự trị này. Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương nằm trong nỗ lực của Mỹ nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực.

Đài Loan ủng hộ Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ

Một bộ trưởng cấp cao của Đài Loan cho biết hòn đảo tự trị này đang muốn trở thành "thành viên đầy đủ" của khuôn khổ kinh tế do Mỹ dẫn đầu ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đài Bắc là một đối tác "an toàn và đáng tin cậy" và là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trưởng đoàn đàm phán Thương mại John Deng cho biết vào ngày 09/03 khi ông phát biểu tại hội thảo qua mạng về vai trò của Đài Loan trong chuỗi cung ứng toàn cầu do Viện Brookings - một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington tổ chức: “Đài Loan rất sẵn lòng ủng hộ Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ".

​​Vào ngày 11/02, Tòa Bạch Ốc đã phát hành sách trắng dài 18 trang về Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương khi Mỹ đang đặt mục tiêu đẩy lùi những gì nước này coi là nỗ lực của Trung Quốc để tạo ra một phạm vi ảnh hưởng trong khu vực và trở thành cường quốc có ảnh hưởng nhất thế giới. Báo cáo cho biết các chính phủ khu vực nên có quyền tự do và không bị ép buộc khi đưa ra các lựa chọn về chủ quyền của riêng họ.

Báo cáo cũng đề cập đến Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương mà chính quyền Biden có kế hoạch khởi động vào đầu năm nay. Theo báo cáo, mối quan hệ đối tác đa phương sẽ là cơ sở cho việc tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư và ngoại giao của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nơi được Chính quyền Trump công nhận là “trọng điểm của thế giới”.

Ông Deng nói trong khi đưa ra nhận xét quan trọng của mình vào ngày 09/03: “Chúng tôi tin rằng sự tham gia của chúng tôi sẽ củng cố hơn nữa khuôn khổ này. Đài Loan là một đối tác đáng tin cậy và ổn định về mặt chính trị và kinh tế".

Trung Quốc là mối đe dọa với trật tự thế giới

Bộ trưởng không bộ Đài Loan (Bộ trưởng không phụ trách một bộ cụ thể nào) cho biết hòn đảo này đã tích cực duy trì an ninh chuỗi cung ứng và không bao giờ gây sức ép lên các nước khác về mặt kinh tế. Thông điệp đề cập đến các hành vi thương mại không công bằng của nước láng giềng lớn nhất qua eo biển Đài Loan - Trung Quốc.

Trong hai năm qua, Bắc Kinh đã hạn chế nhập khẩu từ Úc, bao gồm thịt bò, than và nho, để trả đũa việc Úc kêu gọi điều tra nguồn gốc của COVID-19. Trung Quốc cũng áp đặt thuế quan đối với rượu và lúa mạch của nước này.

Trong khi đó, coi Đài Loan là một phần lãnh thổ mình, Trung Quốc đã cố gắng chèn ép Đài Loan một cách chiến lược trên bình diện toàn cầu, đồng thời quấy nhiễu lực lượng không quân của Đài Loan bằng các cuộc xâm nhập lặp đi lặp lại. Theo truyền thông Đài Loan, hòn đảo này đã chứng kiến ​​số lượng kỷ lục là 961 cuộc xâm nhập của quân đội Trung Quốc vào vùng biển và vùng trời của họ trong 239 ngày vào năm 2021.

Ông Deng nói tại sự kiện trực tuyến: “Tham vọng chính trị và quân sự của Trung Quốc cũng cho thế giới thấy rằng nước này là mối đe dọa đối với trật tự thế giới. Tôi muốn thuyết phục chính phủ Mỹ và tôi hy vọng tất cả khán giả tham gia hội thảo ngày hôm nay có thể giúp chúng tôi truyền tải thông điệp này đến chính phủ Mỹ rằng Đài Loan muốn trở thành một thành viên đầy đủ của khuôn khổ này".

Mỹ cam kết làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại và đầu tư với Đài Loan

Đài Loan muốn trở thành thành viên đầy đủ của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ
Một người biểu tình dẫn đầu một nhóm người Mỹ gốc Đài Loan cầm cờ Đài Loan để phản đối sự hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan trong cuộc biểu tình ở New York vào ngày 13/03/1996. (Ảnh: Robert Miller / AFP qua Getty Images)

Ông Deng nói thêm, hợp tác chuỗi cung ứng giữa Đài Loan, một nhà sản xuất chất bán dẫn lớn và Mỹ là rất quan trọng đối với cả hai quốc gia. Washington vẫn chưa giải thích chính xác khuôn khổ kinh tế dự kiến ​​của Biden sẽ đòi hỏi những gì.

Trung Quốc đã lên án nỗ lực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ, nói rằng Washington đang tạo ra “các câu lạc bộ độc quyền”.

Khi được hỏi về nhận xét của ông Deng, một quan chức chính quyền Mỹ nói với Reuters rằng Mỹ đang hợp tác với các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong việc phát triển khuôn khổ nhưng hiện không có thông tin chi tiết về "tư cách thành viên" để công bố.

Quan chức này cho biết: “Dù vậy, Mỹ cam kết làm sâu sắc hơn mối quan hệ thương mại và đầu tư với Đài Loan”.

Tháng trước, một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết đất nước của ông “không có ý định” hợp tác với Trung Quốc trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan muốn trở thành thành viên đầy đủ của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ