Djokovic lên tiếng trước lệnh cấm các tay vợt Nga thi đấu tại Wimbledon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tay vợt số 1 thế giới người Serbia Novak Djokovic công khai bình luận lệnh cấm của Wimbledon đối với các tay vợt Nga và Belarus là ‘điên rồ’, đồng thời anh cũng lên tiếng phản đối sự can thiệp của chính trị vào thể thao.

Hôm thứ Tư (20/4), ban tổ chức giải Wimbledon đã xác nhận rằng các vận động viên Nga và Belarus sẽ không được tham dự Grand Slam năm nay vì xung đột ở Ukraine. Quyết định này đồng nghĩa với việc tay vợt số 2 thế giới người Nga Daniil Medvedev và ngôi sao nữ Belarus Aryna Sabalenka, hạng 4 thế giới, sẽ vắng mặt tại giải Grand Slam lâu đời nhất thế giới sẽ khởi tranh vào cuối tháng 6.

Tay vợt số 1 thế giới Djokovic kiên quyết phản đối quyết định của ban tổ chức Wimbledon: “Tôi sẽ luôn lên án chiến tranh, tôi sẽ không bao giờ ủng hộ chiến tranh vì bản thân tôi là đứa con sinh ra từ chiến tranh. Ở Serbia, tất cả chúng ta đều biết những gì đã xảy ra vào năm 1999. Thế nên, tôi phản đối quyết định của Wimbledon, tôi nghĩ đó là điều điên rồ. Khi chính trị can thiệp vào thể thao, kết quả sẽ không có gì tốt đẹp”.

Novak Djokovic xuống máy bay tại sân bay Dubai vào 17/01/2022, sau khi thua cuộc chiến pháp lý tại Úc về trạng thái tiêm chủng COVID-19 của anh. (STR/AFP, qua Getty Images)

Grand Slam là giải đấu quần vợt đầu tiên cấm các tay vợt của hai quốc gia, có nghĩa là tay vợt nam hạng hai thế giới Daniil Medvedev đến từ Nga và nữ hạng tư Aryna Sabalenka của Belarus sẽ bị cấm tham dự giải đấu từ ngày 27/6 đến ngày 10/7.

Quyết định của All England Lawn Tennis Club (AELTC) đã bị các giải ATP và WTA chỉ trích thậm tệ

Động thái này là lần đầu tiên các cầu thủ bị cấm vì lý do quốc tịch kể từ thời kỳ hậu Thế chiến thứ II.

Nhà tổ chức Wimbledon, All England Lawn Tennis Club, cho biết họ đưa ra quyết định là tuân theo quy định của Chính phủ Anh. Bộ trưởng Thể thao Anh Nigel Huddleston tháng trước nói ông muốn các tay vợt Nga và Belarus phải viết cam kết phản đối căng thẳng Nga - Ukraine, đồng thời khuyến khích các sự kiện thể thao ở Anh cấm VĐV Nga, Belarus.

Không chỉ có mình Djokovic phản đối quyết định của Wimbledon, thế giới quần vợt đang trở nên "nóng" hơn bao giờ hết vì quyết định này. ATP cho rằng quyết định là "không công bằng và có khả năng tạo ra một tiền lệ có hại cho quần vợt” và WTA cũng cùng chung quan điểm. Hai tổ chức này đã cho phép các tay vợt Nga và Belarus tiếp tục thi đấu với tư cách trung lập tại tất cả các giải đấu khác.

Trước đó Novak Djokovic hôm 5/1 bay tới Australia để bảo vệ chức vô địch giải đơn nam Úc mở rộng, mang theo một giấy miễn trừ tiêm chủng được chính quyền bang Victory, nơi tổ chức giải đấu, chấp thuận. Tuy nhiên, chính phủ liên bang Australia cho rằng Djokovic đã không cung cấp đủ bằng chứng về miễn trừ y tế, nên đã hủy visa và yêu cầu anh rời khỏi Úc ngay sau khi máy bay hạ cánh.

Novak Djokovic cùng cúp vận động viên số 1 ATP, Turin, Ý, 15/11/2021 (Marco Bertorello / AFP qua Getty Images)

Hôm 14/1, Bộ trưởng Di trú Úc Alex Hawke đã hủy visa của tay vợt số một thế giới Novak Djokovic bất chấp phán quyết của tòa án trước đó, khẳng định quyết định được đưa ra dựa trên cơ sở lợi ích sức khỏe cộng đồng. "Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison cam kết bảo vệ biên giới của Úc, đặc biệt là liên quan đến đại dịch Covid-19", ông cho hay.

Chuyến bay rời Úc của Novak Djokovic là chuyến được nhiều người theo dõi nhất trên FlightRadar. Cuộc chiến của Djokovic chống lại chính sách thị thực tiêm chủng COVID-19 của chính phủ Úc đã trở thành một biểu tượng nữa cho cơn bão đang âm ỉ muốn bùng phát, phản ứng lại các biện pháp phòng chống dịch cực đoan của nhiều chính phủ trên toàn thế giới.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Djokovic lên tiếng trước lệnh cấm các tay vợt Nga thi đấu tại Wimbledon