Dự báo thời tiết tháng 5 năm 2024 cập nhật mới nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời tiết tháng 5 năm 2024 dự báo miền Bắc và miền Trung sẽ bước vào mùa hè với nắng nóng gay gắt. Còn miền Nam, Tây Nguyên chuyển sang mùa mưa sau nhiều tháng liền nắng hạn.

Dưới đây là các dự báo về thời tiết tháng 5 năm 2024 ở ba miền và các tỉnh thành như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Sa Pa, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc...

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Việt Nam, từ chiều tối 30/4 - 7/5, miền Bắc có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa giông đề phòng mưa đá, lốc xoáy.

Tổng quan dự báo thời tiết tháng 5 năm 2024

Dự báo khoảng sau ngày 30/4, trong 1-2 ngày đầu tháng 5/2024 có một khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ giai đoạn từ ngày 1-2/5 có khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại, còn ở miền nam gió Tây Nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa dông; giai đoạn những ngày đầu tháng 5/2024 ở miền bắc, miền nam cần đề phòng với hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo tháng 5 là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm, đặc biệt ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo Đài khí tượng thủy khu vực Nam Bộ, thời kỳ bắt đầu mùa mưa năm nay vào khoảng giữa tháng 5. Thời điểm này được đánh giá là trễ hơn so với nhiều năm trước đó, từ khoảng 10 - 20/5 (trong khi trung bình mọi năm là từ 29/4 đến 10/5). Trong tháng, người dân TP. HCM cần đề phòng khả năng xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh trong những cơn mưa dông.

Dự báo trong tháng 6, TP. HCM có mưa nhiều và có nhiều đợt mưa kéo dài. Tổng lượng mưa và nhiệt độ của tháng được dự báo xấp xỉ đến cao hơn cùng kỳ những năm trước. Trong tháng 6, nắng nóng tại TP. HCM sẽ chấm dứt nhưng một vài ngày vẫn có khả năng có nhiệt độ cao nhất là 35 độ C ở khu vực trung tâm thành phố.

Tổng lượng mưa ở Nam bộ trong mùa mưa có thể cao hơn mọi năm từ 5 - 15%, tập trung vào nửa cuối mùa mưa, tức từ tháng 7 đến tháng 11.

thời tiết tháng 3 năm 2024
Nắng nóng, người dân kéo nhau ra biển tắm mát. (Nguồn: hatinh.gov.vn)

Từ đầu tháng 5, nắng nóng ở Nam bộ sẽ giảm

Theo chuyên gia khí tượng Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, từ đầu tháng 5, miền Nam bước vào giai đoạn chuyển mùa, cường độ nắng nóng sẽ giảm dần.

Miền Nam xuất hiện hình thái tiền gió mùa Tây Nam, nên mưa chuyển mùa bắt đầu xuất hiện ở Tây nguyên và Nam bộ. Theo đó, đầu tháng 5, nắng nóng ở Nam bộ giảm, nhưng hiện tượng dông lốc, sét (thậm chí mưa đá) dễ xảy ra trong giai đoạn Nam bộ chuyển mùa.

Dự báo thời tiết TP. HCM trong tháng 5

  • Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết trong tháng 5 năm nay, TP. HCM có nhiệt độ cao hơn so với mọi năm. Theo đó, nhiệt độ trung bình phổ biến từ 29-30 độ C. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C; nhiệt độ thấp nhất từ 25-28 độ C.
  • Trong 10 ngày đầu của tháng 5, thời tiết TP. HCM phổ biến có mưa rào và dông vài nơi. Nắng nóng và nắng nóng gay gắt giảm bớt so với tuần cuối tháng 4 nhưng vẫn còn xuất hiện ở khu vực trung tâm thành phố trong một vài ngày. Trong các ngày 2 và 5, 6, 7, 8/5 có khả năng có mưa rào và dông rải rác với một vài nơi có mưa vừa. Đề phòng lốc xoáy, gió giật trong những cơn mưa dông.
  • Trong 10 ngày giữa tháng, thời tiết TP. HCM phổ biến có mưa rào và dông rải rác. Đề phòng dông lốc sét, mưa đá có khả năng xuất hiện trong những cơn mưa dông. Nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35-37 độ C xuất hiện ở klhu vực trung tâm thành phố trong một vài ngày.
  • Trong 10 ngày cuối của tháng, thời tiết TP. HCM phổ biến có mưa rào và dông rải rác, với khả năng có mưa vừa, mưa to trong một vài ngày. Đề phòng lốc, sét, mưa đá, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh trong những cơn mưa dông.
Dự báo chi tiết nhiệt độ trung bình và lượng mưa tháng 5 tại các điểm trên khu vực TP HCM:
Dự báo chi tiết nhiệt độ trung bình và lượng mưa tháng 5 tại các điểm trên khu vực TP HCM:

Dự báo thời tiết tháng 5 chi tiết các tỉnh thành

Dưới đây là bảng tổng hợp dự báo thời tiết tháng 5/2024 tại các tỉnh thành cả nước. Nguồn thông tin từ chuyên trang thời tiết Accuweather.

Tỉnh thành Dự báo thời tiết tháng 5 năm 2024
Hà Nội 25-35 độ C
Hải Phòng 26-35 độ C
Quảng Ninh (Hạ Long) 25-35 độ C
Thái Bình 26-35 độ C
Nam Định 26-35 độ C
Thanh Hóa 26-34 độ C
Nghệ An 26-35 độ C
Hà Tĩnh 26-36 độ C
Huế 26-36 độ C
Đà Nẵng 25-35 độ C
Hội An (Quảng Nam) 25-35 độ C
Quảng Trị 26-35 độ C
Đà Lạt (Lâm Đồng) 15-27 độ C
Sa Pa (Lào Cai) 16-24 độ C
Nha Trang (Khánh Hoà) 26-34 độ C
Phú Quốc (Kiên Giang) 27-32 độ C
TP. HCM 26-34 độ C
  • Bạn có thể bấm vào link các tỉnh thành trong bảng trên để xem dự báo thời tiết chi tiết từng ngày trong tháng.
  • Nếu bạn muốn biết thông tin dự báo thời tiết các tỉnh khác, vui lòng để lại bình luận ở cuối bài.

Trên đây là các dự báo mới nhất về thời tiết tháng 5 năm 2024 ở các tỉnh thành như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Thanh Hoá, Sa Pa, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc...

Dự báo tình hình nắng nóng 3 tháng tới

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, trong 3 tháng tới (từ tháng 5 đến tháng 7) hiện tượng El Nino vẫn duy trì nhưng cường độ suy yếu dần. Thời gian sau đó có khả năng chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75 - 80%.

Hiện áp thấp nóng phía tây đang hoạt động mạnh dần nên nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có xu hướng gia tăng nhiều hơn trong thời kỳ từ tháng 5 đến tháng 7.

dự báo thời tiết 6 tháng tới
(Ảnh minh hoạ: Manan Vatsyayana/AFP qua Getty Images)

Về dự báo lượng mưa, từ tháng 5 đến tháng 7, Bắc Bộ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Lượng mưa ít hơn cùng với nắng nóng gay gắt nên từ tháng 5 đến tháng 7, dòng chảy trên các sông, hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ tiếp tục thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

Đối với khu vực Trung Bộ, trong tháng 5, tổng lượng mưa phổ biến thiếu hụt từ 10 - 30% so với trung bình nhiều năm. Sang tháng 6 lượng mưa tương đương các năm. Còn tháng 7, ở Bắc Trung Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình các năm, còn Trung và Nam Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 15 - 30%.

Tại Trung Bộ, khô hạn có khả năng xuất hiện và kéo dài trong thời kỳ từ nửa cuối tháng 4 đến tháng 7. Thời kỳ cuối tháng 4 và tháng 5, mực nước trên các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm. Trong tháng 6 và 7, trên thượng lưu các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An xuất hiện các đợt dao động, các sông khác biến đổi chậm.

Nam Bộ, Tây Nguyên giữa tháng 5 mới có mưa

Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 6, gió mùa tây nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn, khả năng mưa gia tăng.

Từ ngày 10 đến 15/5 sẽ có một số nơi bước vào mùa mưa bao gồm các tỉnh miền Đông Nam Bộ (trừ Bà Rịa - Vũng Tàu), sau đó đến các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang. Những tỉnh mùa mưa đến muộn nhất gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre. Nhiều khả năng sẽ bắt đầu mùa mưa trên toàn Nam Bộ khoảng từ 17 đến 22/5.

Nửa đầu tháng 5 là thời kỳ chuyển từ mùa khô sang mùa mưa. Thời kỳ này sẽ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, mưa lớn, đặc biệt là sét. Trong thời kỳ này sẽ có nhiều cơn mưa chuyển mùa. Thời tiết Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có phần dịu mát sau thời gian nắng nóng kéo dài.

Xem thêm:


Dự báo thời tiết tháng 5 năm 2024 cập nhật mới nhất