Dự kiến Tổng thống Trump được xuất viện trong ngày hôm nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bác sĩ riêng của ông Trump cho biết, Tổng thống có thể được xuất viện ngay trong thứ Hai (5/10) từ Bệnh viện Quân y Walter Reed...

Ngày 4/10, bác sĩ Brian Garbaldi của Bệnh viện Quân y Walter Reed nói với các phóng viên:

“Kế hoạch của chúng tôi trong hôm nay là cho ngài ấy ăn uống để thức dậy và rời khỏi giường càng nhiều càng tốt. Nếu ngài ấy tiếp tục trông (ổn) và cảm thấy tốt như hôm nay, thì chúng tôi hy vọng kế hoạch xuất viện sớm nhất sẽ là vào ngày mai để (Tổng thống) đến Nhà Trắng, và tiếp tục quá trình điều trị của mình”.

Sean Conley, bác sĩ riêng của Tổng thống cũng cho biết: ngài ấy đã ở trong bệnh viện từ tối thứ Sáu và "đang thực sự làm tốt". Theo thông tin từ bác sĩ Conley, đã có 2 lần nồng độ oxy trong máu của ông Trump tụt xuống dưới mức an toàn - một lần thứ Sáu và một lần nữa vào thứ Bảy. Tuy nhiên, chỉ có thứ Sáu là ông cần bổ sung oxy.

Vào thứ Sáu, Tổng thống bị sốt "cao" và nồng độ oxy dưới 94%. Mặc dù ông Trump khẳng mình không cần, nhưng bác sĩ Conley vẫn cho Tổng thống bổ sung oxy "trong một giờ... và sau đó nó tắt và biến mất".

Bác sĩ Conley cũng nhắc nhở vào thứ Sáu rằng: Tổng thống thuộc nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao trở bệnh nặng, vì tuổi cao và béo phì.

Bản thân TT Trump đã đăng một video Twitter vào khoảng 5 giờ chiều Chủ nhật (4/10). Ông nói: "chúng tôi đang nhận được báo cáo tuyệt vời từ các bác sĩ" và nói rằng ông có dự định ra ngoài để cảm ơn người ủng hộ tập trung bên ngoài bệnh viện.

Trước đó, bác sĩ Conley cho biết, ngoài việc tiếp tục tiêm thuốc chống sốt rét remdesivir, các bác sĩ cũng bắt đầu tiêm steroid dexamethasone cho Tổng thống. Phác đồ điều trị này cho thấy có thể giúp giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Khi được hỏi về việc chụp X-quang và chụp cắt lớp phổi của Tổng thống, “Chúng tôi đang theo dõi tất cả những điều đó. Có một số phát hiện nhưng không có gì đáng lo ngại”. Nhưng bác sĩ Conley từ chối trả lời những phát hiện đó là gì.

TT Trump cũng đang được điều trị với phương pháp mới là sử dụng kháng thể. Liệu pháp điều trị này hiện đã được Regeneron, công ty sản xuất "cocktail kháng thể", công bố kết quả điều trị trong tuần trước. Họ cho biết thuốc có làm giảm các triệu chứng và giảm tải lượng virus ở bệnh nhân COVID, kể cả khi không có phản ứng miễn dịch với virus.

Tổng thống đã sử dụng liều cao nhất của liệu pháp này theo nghiên cứu ban đầu, 8 gam. Bác sĩ Conley cho biết TT Trump không xuất hiện tác dụng phụ từ việc truyền IV.

Ông Trump nói: "Tôi đã học được rất nhiều về COVID. Tôi đã học bằng cách thực sự đến ‘trường’. Và tôi hiểu được nó. Và tôi hiểu nó. Và đó là một điều rất thú vị".

Những góc nhìn khác

Theo bác sĩ Vin Gupta, nhân viên của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe của Đại học Washington, cho biết: “Phương pháp điều trị mà các bác sĩ đã thực hiện cho thấy Tổng thống bị viêm phổi COVID ở mức độ nhẹ”.

Bác sĩ Pieter Cohen, người đã dành vài tháng qua để theo sát các bệnh nhân thông qua các triệu chứng đầu tiên của COVID-19, cho rằng: thời điểm mà Tổng thống có thể trở lại nhà Trắng (thứ Hai, 5/10) là khoảng thời gian mà các bệnh nhân thường gặp các triệu chứng tồi tệ hơn.

“Bắt đầu từ cuối tuần này, (thứ Bảy), đặc biệt là vào Chủ nhật, và đầu tuần tới sẽ là những ngày quan trọng thực sự cần theo dõi để đảm bảo rằng mọi thứ không trở nên tồi tệ hơn” đối với Tổng thống, bác sĩ Cohen nói vào thứ Bảy (3/10).

Bác sĩ Cohen cho biết rằng, vào khoảng ngày thứ tư sau khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện, và tiếp tục cho đến ngày thứ 10, mọi thứ có thể diễn biến theo chiều hướng xấu đi. Bác sĩ nói đây là giai đoạn mà nhiễm trùng từ nhẹ có thể biến thành nghiêm trọng đối với khoảng 15-20% những người bị nhiễm bệnh.

Cây viết Brenda Goodman đã đóng góp cho bài viết này.

Kim Anh



BÀI CHỌN LỌC

Dự kiến Tổng thống Trump được xuất viện trong ngày hôm nay