Giải bóng bầu dục Mỹ đăng bản đồ Đài Loan là một phần của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên đoàn Bóng bầu dục Quốc gia (NFL) đã công bố một bản đồ trên mạng xã hội hôm 16/12 mô tả không chính xác quốc gia có chủ quyền Đài Loan như một phần của Trung Quốc.

Bóng đá kiểu Mỹ có hình thức tương tự như bóng bầu dục nên nhiều khi được gọi là bóng bầu dục. Đây là môn thể thao được ưa thích nhất ở nước này.

Bản đồ minh họa sự cho việc ra mắt chương trình “Khu vực tiếp thị quốc tế” cho các nhóm khác nhau; Đội Los Angeles Rams được chỉ định để quảng bá thương hiệu của họ ở Trung Quốc. Vì bóng đá kiểu Mỹ phần lớn không được yêu thích trên toàn thế giới và sự ủng hộ dành cho NFL ở Mỹ đã giảm đáng kể nên giải đấu này dường như đang theo chân Liên đoàn Bóng rổ Quốc gia (NBA) để tìm kiếm lợi nhuận từ việc kinh doanh với Trung Quốc, bất chấp hồ sơ vi phạm nhân quyền sâu rộng của chế độ này, gồm những hành động tàn bạo, trong đó có cả tội ác chống lại vận động viên.

Việc đưa Đài Loan, một quốc gia có chủ quyền không có quan hệ chính trị với Bắc Kinh, vào bản đồ của Trung Quốc đặc biệt đáng chú ý vì bản đồ này không đưa vào bất kỳ chi tiết minh họa quan trọng nào và bỏ sót các khu vực ngoài biển quan trọng của các quốc gia khác.

NFL thông báo rằng 18 đội chuyên nghiệp của giải đấu này sẽ có quyền truy cập vào “tám quốc gia khác nhau” và không liệt kê Đài Loan là một trong số các quốc gia này trong thông cáo báo chí chính thức của mình.

Christopher Halpin, Phó Chủ tịch Điều hành NFL, Giám đốc Chiến lược & Tăng trưởng, tiếp tục ca ngợi sáng kiến ​​mới khi cho phép các đội NFL “phát triển các mối quan hệ trực tiếp, có ý nghĩa với người hâm mộ NFL ở nước ngoài, thúc đẩy sự phát triển và sự cuồng nhiệt của người hâm mộ trên toàn cầu”.

NFL nỗ lực mở rộng ra thị trường quốc tế đã không thành công trong việc thu hút số lượng người hâm mộ. Ví dụ, ở London, giải đấu này đã tổ chức tới 30 trận đấu, nhưng không trận đấu nào có các đội hàng đầu tham dự hoặc tạo ra sự quan tâm đáng kể của khán giả.

Việc mở rộng ra các thị trường quốc tế có thể xuất phát từ sự sụt giảm của giải đấu NFL ở Mỹ trong những năm gần đây, đặc biệt là ở nhóm người dưới 50 tuổi.

Theo Sports Media Watch, trận chung kết giải đấu này Super Bowl 55 đã chứng kiến ​​sự sụt giảm về nhóm người xem từ độ tuổi từ 18 đến 49 trong năm thứ chín. Super Bowl năm 2021 chứng kiến sự sụt giảm 37% trong nhóm người này so với năm ngoái.

Ngoài NFL, Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) đã ráo riết theo đuổi thị trường Trung Quốc, với doanh thu ước tính 500 triệu USD, đồng thời kiểm duyệt các cầu thủ và huấn luyện viên của mình vì sợ làm mất lòng các nhà lãnh đạo ĐCSTQ.

Vào tháng 11 vừa qua, khi cầu thủ Enes Kanter Freedom của đội Boston Celtics bắt đầu mang giày thể thao có ghi chữ “Tự do cho Tây Tạng”, quan chức của NBA được cho là đã yêu cầu anh dừng lại. Khi cầu thủ này từ chối, Trung Quốc đã cấm tất cả các trận đấu của đội Boston Celtics phát trực tuyến ở nước này.

Xóa bỏ những điều liên quan đến Đài Loan để xoa dịu ĐCS Trung Quốc đã trở thành một thông lệ phổ biến đối với các tập đoàn ngoài lĩnh vực thể thao muốn tiếp cận thị trường lớn này. Trong một ví dụ đáng chú ý, các nhà sản xuất của phần tiếp theo của Top Gun đã gỡ cờ Đài Loan và Nhật Bản khỏi chiếc áo khoác mang tính biểu tượng của nhân vật chính Maverick.

Vào tháng 5 năm nay, diễn viên John Cena đã công khai xin lỗi bằng tiếng Quan Thoại trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc sau khi anh này trước đó gọi Đài Loan là một “nước” khi quảng cáo cho bộ phim Fast & Furious trước khi phát hành tại thị trường Trung Quốc.

Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền với thể chế chính trị, quân sự, học thuật và văn hóa riêng biệt với Trung Quốc. Hòn đảo này chưa bao giờ được cai trị chính quyền Bắc Kinh. Mặc dù vậy, ĐCS Trung Quốc khẳng định rằng Đài Loan là một “tỉnh phản loạn”của Trung Quốc và sẵn sàng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này nếu cần.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Giải bóng bầu dục Mỹ đăng bản đồ Đài Loan là một phần của Trung Quốc