Giải cứu hai mẹ con voi bị rơi xuống hố thoát nước ở Thái Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cách đây vài ngày, một cuộc giải cứu kịch tính đã được tổ chức tại một công viên quốc gia ở miền trung Thái Lan, khi một chú voi con bị rơi xuống hố thoát nước, còn voi mẹ loanh quanh bên hố không chịu rời đi và ngất xỉu một lúc trong cuộc giải cứu. Các bác sĩ thú y và lực lượng cứu hộ đã phải dùng cần cẩu và máy xúc để kéo voi mẹ ra ngoài và tiến hành hồi sức tim phổi (CPR) cho nó trước khi giúp voi con thoát khỏi sự cố. Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường đã xúc động rơi nước mắt trước cuộc giải cứu ngoạn mục.

Theo các phương tiện truyền thông tổng hợp đưa tin, vụ việc xảy ra vào sáng sớm ngày 13/7, khi đó trời mưa rất to tại Vườn quốc gia Khao Yai thuộc tỉnh Nakhon Nayok, Thái Lan. Một chú voi con một tuổi đã vô tình bị rơi xuống hố thoát nước sâu khoảng 2 m bên đường do nền đất lầy lội và trơn trượt. Không thể tự mình thoát khỏi rắc rối, nó liên tục kêu gào, còn voi mẹ thì lo lắng đi đi lại lại bên miệng hố.

Cư dân ngay lập tức thông báo cho công viên sau khi phát hiện ra sự việc, và công viên đã nhanh chóng cử một đội cứu hộ đến hiện trường cùng với máy xúc, cần cẩu và các thiết bị khác để tiến hành công tác giải cứu.

Một con voi cái vô tình rơi xuống hố. (Handout/Thailand’s Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation/AFP)

Do voi mẹ lo lắng đi loanh quanh bên miệng hố nên những người cứu hộ không thể đến gần voi con. Họ phải dùng súng gây mê để tiêm 3 liều thuốc an thần vào con voi cái để nó bình tĩnh lại.

Tuy nhiên, ngay khi thuốc an thần phát huy tác dụng, con voi cái vẫn nằm lì ở miệng hố, rồi nửa người nó vô tình rơi xuống hố, chỉ còn lại hai chân sau bị kẹt bên ngoài. Đầu voi cái vô tình va vào mép xi măng khiến nó bất tỉnh, điều này làm cho công tác cứu hộ càng trở nên khó khăn hơn.

Chananya Kanchanasarak, một bác sĩ thú y tại Vườn quốc gia Khao Yai, cho biết: "Rất khó để tiếp cận voi con khi voi mẹ ở gần đó. Chúng tôi đã dùng thuốc an thần cho nó 3 lần, nhưng nó bước tới chỗ voi con và bị va vào đầu trước khi bất tỉnh".

Đoạn video giải cứu cho thấy, khi voi mẹ bất tỉnh, toàn thân nó khuỵu xuống miệng hố, đầu và hai chân trước bị kẹt trong hố, hai chân sau co quắp khuỵu xuống mép hố thoát nước.

Lực lượng cứu hộ đã dùng cần cẩu để kéo con voi cái bất tỉnh ra ngoài. (Handout/Thailand’s Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation/AFP)
Một bác sĩ thú y đang thực hiện hô hấp nhân tạo cho voi cái bằng toàn bộ trọng lượng cơ thể của mình. (Handout/Thailand’s Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation/AFP)

Đội cứu hộ đã bất chấp cơn mưa lớn để giải cứu hai mẹ con, đồng thời ngăn đàn voi xung quanh tiếp cận. Đầu tiên, lực lượng cứu hộ thắt dây an toàn cho con voi cái, sau đó dùng cần cẩu kéo nó sang một bên, sau đó các bác sĩ thú y trèo lên người nó và tiến hành sơ cứu. Đầu tiên, họ bóp mạnh bằng hai tay, sau đó trèo lên tim voi cái và liên tục ấn lên ấn xuống, đồng thời tiến hành hồi sức tim phổi (CPR) bằng cả trọng lượng cơ thể để cố gắng cứu sống nó.

Cùng lúc đó, đội cứu hộ đã dùng máy xúc dọn sạch đất ở miệng hố và giải cứu thành công voi con bị mắc kẹt. Sau khi ra khỏi hố, voi con chạy đến chỗ mẹ đang nằm dưới đất và rúc vào bên cạnh để bú sữa mẹ.

Đội cứu hộ đã dùng máy xúc dọn sạch đất ở miệng hố và giải cứu thành công chú voi con bị mắc kẹt. (Handout/Thailand’s Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation/AFP)

May mắn thay, voi mẹ nhanh chóng tỉnh lại, trên người không có vết thương nào rõ ràng, sau đó cùng voi con trở về tự nhiên. Toàn bộ hoạt động giải cứu kéo dài hơn ba giờ, và một số người đã rơi nước mắt ngay tại hiện trường.

Bác sĩ thú y Kanchanasarak cho biết: “Trải nghiệm giải cứu này đã chạm đến trái tim của tất cả những người cứu hộ và là cuộc giải cứu đáng nhớ nhất mà chúng tôi từng thực hiện”.

Voi mẹ trở về tự nhiên cùng voi con. (Handout/Thailand’s Department of National Parks, Wildlife and Plant Conservation/AFP)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Giải cứu hai mẹ con voi bị rơi xuống hố thoát nước ở Thái Lan