Hàng không Mỹ phải huỷ hàng trăm chuyến bay trong mùa Giáng sinh vì thiếu hụt nhân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hãng hàng không phải hủy hàng trăm chuyến bay trước sự hỗn loạn của biến chủng Omicron. Một số hãng buộc phải cắt giảm nhân sự trong mùa lễ hội này.

Đại dịch COVID-19 tiếp tục căng thẳng trong khi tình trạng thiếu hụt người lao động kéo dài và gia tăng đã khiến số lượng chuyến bay bị hủy tăng cao.

Hàng trăm chuyến bay bị huỷ trong dịp Giáng sinh vì Omicron

Delta Air Lines và United Airlines đã đồng thời hủy hơn 600 chuyến bay vào thứ Sáu và thứ Bảy tuần này. Tính đến tối thứ Sáu, Delta đã hủy 149 chuyến bay vào thứ Sáu và 188 chuyến vào Lễ Giáng sinh, theo FlightAware. (Ảnh hưởng của thời tiết cũng là 1 nguyên nhân) United đã hoãn 189 chuyến bay vào thứ Sáu, tương đương với 10% lịch trình và 140 chuyến vào thứ Bảy. Kế hoạch hủy bỏ dự kiến sẽ kéo dài đến ngày Chủ nhật.

Không phải tất cả các hãng hàng không đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. American Airlines cho biết họ "không bị ảnh hưởng nhiều", trong khi Southwest Airlines cho biết "mọi thứ đang rất suôn sẻ." JetBlue và FlightAware cho biết đã hủy gần 150 chuyến bay trong ngày thứ Sáu và thứ Bảy và từ chối bình luận. Việc hoãn và hủy chuyến bay do thiếu nhân sự là vấn đề thường xuyên của ngành hàng không Hoa Kỳ trong năm nay. Các hãng hàng không khuyến khích người lao động nghỉ việc vào năm 2020, khi ngành du lịch hàng không sụp đổ và đã bị cắt giảm nhân sự trong năm nay khi hoạt động du lịch phục hồi.

Du khách vượt qua một biển báo gần địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở Nhà ga E tại Sân bay Logan, 21/12/2021, ở Boston (Ảnh AP / Charles Krupa)

United Airline cho biết: “Sự gia tăng đột biến của biến thể Omicron trong tuần này gây ảnh hưởng trực tiếp đến phi hành đoàn cũng như quá trình vận hành của toàn hãng. Chúng tôi rất tiếc khi phải hủy nhiều chuyến bay và đang tiến hành thông báo với các khách hàng có lịch trình bay bị huỷ”.

Delta Airline đã hủy toàn bộ chuyến bay hôm thứ Sáu vì ảnh hưởng của Omicron và điều kiện thời tiết xấu. Hãng đã "cạn kiệt mọi phương án và nguồn lực - bao gồm định tuyến lại và thay thế máy bay cũng như phi hành đoàn để thực hiện các chuyến bay theo lịch trình.”, theo thông tin cung cấp bởi hãng.

Cả hai hãng hàng không đều cho biết họ đang cố gắng đặt chỗ lại cho hành khách.

Thiếu hụt nhân sự trầm trọng

Thiếu hụt nhân sự là một thách thức lớn đối với các hãng hàng không. Họ từng khuyến khích hàng nghìn công nhân nghỉ việc hoặc nghỉ hưu sớm để cắt giảm chi phí lương thưởng trong thời kỳ đại dịch.

Ngoài ra, lý do nghỉ vì phát sinh vấn đề sức khỏe (có thể do nhiễm virus) cũng "góp phần" làm gián đoạn quá trình vận hành của hãng.

Với số lượng nhân sự thấp, các hãng hàng không rất khó để khắc phục các vấn đề thường lệ như điều kiện thời tiết xấu.

Trong khi một số du khách phải hủy kế hoạch nghỉ lễ vì số lượng nhiễm COVID-19 tăng cao, số khác vẫn tiếp tục tận hưởng mùa lễ hội nhộn nhịp nhất trong năm. Cơ quan Quản lý An ninh Giao thông cho biết họ dự kiến sẽ sàng lọc gần 30 triệu người từ ngày 20/12/2021 đến ngày 3/1/2022, so với gần 44 triệu người trong kỳ nghỉ lễ cuối cùng trước đại dịch.

Công ty Lufthansa có trụ sở tại Đức cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã hủy hàng chục chuyến bay đường dài xuyên Đại Tây Dương trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh vì số phi công nghỉ ốm tăng đột biến. Các chuyến bay đến Houston, Boston và Washington bị huỷ mặc dù đã “bổ sung một lượng lớn nhân viên” trong khoảng thời gian này. Hãng hàng không cho biết họ không biết liệu có phải chịu trách nhiệm về việc nhiễm hoặc kiểm dịch COVID-19 hay không vì họ chưa được thông báo. Một số lượng lớn hành khách đã đặt chỗ trên các chuyến bay khác.

Hãng hàng không Jetstar-Úc cho biết nhiều nhân viên của hãng phải kiểm tra và cách ly vì nhiễm COVID-19, dẫn đến việc hoãn và hủy chuyến bay vào phút chót. Hãng cũng tiến hành đăng ký lại vé cho một số lượng lớn hành khách. FlightAware cho biết Jetstar đã huỷ 45 chuyến vào thứ Năm và 34 chuyến vào thứ Sáu.

Hãng hàng không FlightAware đã phải huỷ 3.900 chuyến bay vào thứ Sáu và thứ Bảy, và quá nửa trong số đó là của Trung Quốc. Khoảng 30 phần trăm các chuyến bay đến Hoa Kỳ bị ảnh hưởng (hơn 1.100 chuyến). Đây chỉ là một phần nhỏ trong số các chuyến bay bị hoãn trên toàn cầu. FlightAware cho biết họ đã theo dõi hơn 100.000 lượt khách trong 24 giờ qua.

Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng do biến chủng mới cũng đồng thời tăng số lượng nhân sự bị cắt giảm. Tình trạng đặc biệt nghiêm trọng tại bệnh viện, sở cảnh sát, siêu thị và các cơ sở hoạt động quan trọng khác vốn đã phải vật lộn để duy trì đội ngũ nhân viên tuyến đầu.

Giảm thời gian cách ly COVID-19 để giải quyết tình thế

Để giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhân sự, các quốc gia như Tây Ban Nha và Vương quốc Anh đã giảm thời gian cách ly COVID-19; cho phép mọi người trở lại làm việc sớm hơn sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus.

Giám đốc điều hành Delta-Ông Ed Bastian là một trong số những người đã kêu gọi chính quyền Biden thực hiện các bước tương tự để tránh gián đoạn trong việc di chuyển bằng đường hàng không. Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ đã rút ngắn thời hạn cách ly COVID-19 dành cho nhân viên y tế.

Huyền Anh

(Theo The Epoch Times)

Bài chọn lọc


BÀI CHỌN LỌC

Hàng không Mỹ phải huỷ hàng trăm chuyến bay trong mùa Giáng sinh vì thiếu hụt nhân sự