Hãng viễn thông Trung Quốc có thể bị thu hồi giấy phép hoạt động ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ của Tổng thống Trump đang siết chặt hoạt động viễn thông của các công ty Trung Quốc ở Mỹ.

Hôm 9/4, nhiều cơ quan trong chính phủ Mỹ đã cùng nhau đề nghị Ủy ban Viễn thông Liên bang (FCC) cần "thu hồi và chấm dứt" hoạt động tại Mỹ của hãng viễn thông do nhà nước Trung Quốc sở hữu, theo Daily Wire.

6 cơ quan đưa ra đề nghị chống lại Tập đoàn Viễn thông Trung Quốc (China Telecom) là: Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, và Đại diện Thương mại Mỹ.

China Telecom đã mở chi nhánh tại Mỹ và có giấy phép cung cấp dịch vụ từ năm 2007. Đến năm ngoái, FCC và Bộ Tư pháp Mỹ được yêu cầu rà soát lại hoạt động của tập đoàn Trung Quốc này.

Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ nói: "Các cơ quan hành pháp đã xác định những rủi ro lớn về an ninh quốc gia và tuân thủ pháp luật đối với việc hoạt động của China Telecom."

Thông báo cho biết chính phủ Trung Quốc có thể lợi dụng giấy phép hoạt động của hãng viễn thông này để tiến hành do thám chính phủ Mỹ.

Thông báo cũng nói, chính phủ Trung Quốc có quyền sở hữu chi phối và quyền kiểm soát China Telecom và các hoạt động của tập đoàn này ở Mỹ. Đồng thời, từ năm 2007 đến nay, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành nhiều chiến dịch tấn công mạng nhắm vào Mỹ.

Ngoài ra, China Telecom đã không cung cấp thông tin chính xác về nơi họ lưu trữ dữ liệu hoạt động tại Mỹ, từ đó gây sự lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể đã sử dụng các dữ liệu này.

Tháng 5/2019, FCC cũng bỏ phiếu đồng thuận từ chối cấp giấy phép hoạt động cho một tập đoàn viễn thông khác của Trung Quốc là China Mobile. Chủ tịch FCC nói sau cuộc bỏ phiếu rằng Ủy ban đã xác định được China Mobile bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát, theo báo SCMP.

Năm ngoái, chính phủ của Tổng thống Trump đã liệt hãng Huawei (Trung Quốc) - nhà cung cấp công nghệ 5G trên thế giới - vào danh sách những công ty bị cấm mua các thiết bị quan trọng từ Mỹ. Chính phủ Mỹ cũng cảnh báo các nước trên thế giới không dùng công nghệ 5G của Huawei vì những rủi ro an ninh quốc gia.

Nguyễn Sơn



BÀI CHỌN LỌC

Hãng viễn thông Trung Quốc có thể bị thu hồi giấy phép hoạt động ở Mỹ