Hiện trạng ‘rau đắt hơn thịt’ ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời gian gần đây, giá rau ở Trung Quốc đại lục tăng chóng mặt, giá một số loại rau thậm chí còn cao hơn giá thịt lợn. Việc này gây ra gánh nặng kinh tế và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin, gần đây giá rau trên thị trường tăng mạnh, đơn giá của một số loại rau thậm chí đã vượt quá "10 nhân dân tệ (RMB)" / 500 gram, tương đương với khoảng 35.000 VNĐ. Tại một chợ rau ở Nhạc Thanh, tỉnh Chiết Giang, các loại rau thông thường như súp lơ xanh (bông cải xanh), đậu Hà Lan (đậu tuyết) và đậu bắp… có giá hơn 10 RMB / 500 gram.

Tại các chợ nông sản ở Hàng Châu, Chu Sơn, Bình Hồ và những nơi khác, nhiều chủ cửa hàng cho biết giá thu mua một số loại rau ăn lá đã tăng gấp đôi so với một tuần trước, giá cả tăng cao nên việc kinh doanh của họ cũng gặp khó khăn.

Tại thành phố Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây, giá các loại rau cũng tăng mạnh, những người bán rau cho biết giá mua vào cao hơn những năm trước nên họ không dám nhập quá nhiều hàng.

Tân Hoa Xã cũng đưa tin, từ đầu năm đến nay, giá hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu đều tăng khiến chi phí trồng rau tăng theo. Trong tháng 9, giá xăng và dầu diesel tăng lần lượt 23,4% và 25,7%, khiến chi phí vận tải tăng, đây cũng là nguyên nhân khiến giá rau xanh bị đẩy lên.

Theo số liệu do Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc công bố ngày 22/10, giá trung bình của 28 loại rau được theo dõi là 5,68 RMB (khoảng 20.000 VNĐ) / kg, tăng 2,7% so với ngày một ngày trước đó (ngày 21/10). Năm loại rau tăng giá nhiều nhất là bắp cải, ớt xanh, đậu cô ve, hành lá và cà tím, tăng lần lượt 9,6%, 6,1%, 5,3%, 4,4% và 4,3%.

Về vấn đề này, người dân Trung Quốc nói chung đều cảm khái rằng, các loại rau lá trên thị trường nói chung đang tăng giá, một số loại rau thậm chí còn đắt hơn cả thịt.

Theo Jiemian News, giá rau ở miền Bắc Trung Quốc tăng vọt. Ví như giá rau tại siêu thị Yonghui (Vĩnh Huy) ở quận Triều Dương, Bắc Kinh là 10,98 RMB (khoảng 39.000 VNĐ) / 500 gram rau bina và 9,98 RMB (khoảng 36.000 VNĐ) / 500 gram rau muống. Do giá quá cao, khu rau dân sinh của siêu thị Kinh Khách Long quyết định không bán những loại rau có giá quá 10 RMB / 500 gram.

Bài báo cho biết, một khách mua rau sau khi nhìn bảng giá đã bỏ mớ rau muống trên tay xuống, chọn vài trái cà chua rồi rời đi. Vì cà chua tương đối rẻ, ở mức 3,99 RMB (khoảng 14.000 VNĐ) / 500 gram, nhưng trên thực tế thì chúng cũng đã tăng giá tại nơi sản xuất.

Ông Lý Đại Hải (Li Dahai, bí danh), một nhà bán buôn cà chua ở khu chợ Tân Phát Địa Bắc Kinh, cho biết giá cà chua mua vào gần đây là từ 2,7 đến 2,8 RMB (9.600 đến 10.000 VNĐ) / 500 gram, tăng khoảng 50% so với trước, giá đến tay người bán lẻ sẽ rơi vào khoảng 4 RMB (14.000 VNĐ). Các loại rau ăn lá có thời gian bảo quản ngắn còn tăng giá mạnh hơn, một số loại tăng 70% hoặc thậm chí cao hơn, giá đến tay người bán lẻ thì tăng gấp đôi.

Trước thực trạng 'rau đắt hơn thịt', người dân Trung Quốc nhìn chung đều lo lắng

Cư dân mạng "Thực ra tôi là dân kế toán" (其实我是会计) cho biết: "Xung quanh thành phố không có người trồng rau. Bê tông cốt thép xâm chiếm các ruộng rau. Rau được chở từ các vùng nông thôn xa xôi lên thành phố. Thời gian vận chuyển lâu nên không được ăn rau tươi. Rau lại liên tục tăng giá, cuộc sống đô thị gần như tuyệt vọng".

Cư dân mạng "Suihe198306" nói: "Nhìn dầu thô Mỹ kìa, sắp nhảy lên 85 USD/ thùng rồi. Trung Quốc còn đang nhúng tay vào giá than, sợ là lúc đó ngay cả tiền vận chuyển cũng không đủ”.

Cư dân mạng "ledo3" bày tỏ: "Thịt rẻ thì ăn thịt, rau rẻ thì ăn rau, nếu tất cả đều đắt thì chỉ có thể ăn màn thầu hấp thôi. Giá cả tăng chóng mặt mà lương không tăng. Ăn một bữa tươm tất mà ngốn hơn 100 RMB (khoảng 356.000 VNĐ), đắt gấp mấy lần trước đây. Thực sự không chi nổi".

Cư dân mạng “Biệt danh này không dùng được” (这个昵称不可用呢) bình luận: “Năm kia giá táo tăng vọt, năm trước giá thịt lợn tăng vọt, năm nay giá rau tăng vọt, đều có thể tìm ra nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân tiền lương không tăng là gì nhỉ?”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hiện trạng ‘rau đắt hơn thịt’ ở Trung Quốc