Hoa Kỳ đảm bảo an ninh cho Thuỵ Điển nếu nộp đơn xin gia nhập NATO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đã tái khẳng định với Thụy Điển về “chính sách mở cửa” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời cam kết hỗ trợ quốc gia Bắc Âu này trong thời gian Stockholm xin gia nhập NATO.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Washington vào ngày 4/5 và thảo luận về cam kết của NATO trong việc chào đón các thành viên mới và đảm bảo an ninh châu Âu, cùng các vấn đề khác.

“Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Xuyên Đại Tây Dương đối với an ninh châu Âu và tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với chính sách Mở cửa của NATO”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một tuyên bố.

Ông Price cho biết, Ngoại trưởng Blinken cũng cảm ơn Thụy Điển vì đã “hỗ trợ nhân đạo và an ninh sâu rộng” cho Ukraine và thảo luận về các cách thức tiềm năng để hỗ trợ nhiều hơn cho đất nước đang xảy ra xung đột. Họ thảo luận thêm về hợp tác song phương về các vấn đề quốc tế bao gồm tăng cường an ninh lương thực, thúc đẩy dân chủ và ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn đang diễn ra ở Yemen.

Tuyên bố không đề cập đến những đảm bảo mà bà Linde đã nhận được từ ông Blinken. Động thái này diễn ra cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Anh sẽ luôn giúp đỡ Phần Lan nếu nước này bị Nga tấn công, cho dù nước này có phải là thành viên NATO hay không.

Ảnh của Epoch Times
Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace tới cuộc họp Nội các hàng tuần tại Văn phòng Ngoại giao ở London, vào ngày 10/11/2020. (Ảnh: Leon Neal / Getty Images)

Sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ở thủ đô Washington (Mỹ), bà Ann Linde nói trên truyền hình địa phương vào ngày 4/5: "Đương nhiên, tôi sẽ không đi sâu vào bất kỳ chi tiết nào. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rất chắc chắn rằng bây giờ chúng tôi có sự đảm bảo của Mỹ".

Bà Linde lưu ý: "Đó không phải là những đảm bảo an ninh đầy đủ, điều đó chỉ được áp dụng nếu là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)... Ý họ muốn nói rằng trong trường hợp Nga có bất kỳ hoạt động tiêu cực nào nhằm vào Thụy Điển, như Moscow từng đe dọa, Mỹ sẽ không để chuyện đó xảy ra... mà không có phản ứng gì".

Phần Lan và Thụy Điển là đối tác của liên minh quân sự NATO, nhưng không phải là thành viên đầy đủ. Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, cả hai nước đều xem xét lại niềm tin lâu nay rằng trung lập quân sự là phương tiện tốt nhất để đảm bảo an ninh quốc gia. Họ dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về việc có nộp đơn gia nhập NATO trong tháng này hay không.

Cả hai nước đều lo ngại rằng họ sẽ dễ bị tổn thương trong quá trình đăng ký, có thể mất tới một năm để được tất cả các thành viên NATO chấp thuận.

Bà Linde cho biết, các đảm bảo sẽ có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ không cho phép Nga sử dụng bất kỳ loại hoạt động tiêu cực trực tiếp nào chống lại Thụy Điển. Những hành động như vậy sẽ kích hoạt phản ứng từ đối tác Hoa Kỳ của họ.

Một khi một quốc gia là thành viên đầy đủ của NATO, quốc gia đó được hưởng lợi từ điều khoản phòng thủ tập thể của liên minh, điều khoản này buộc tất cả 30 quốc gia thành viên phải viện trợ cho bất kỳ đồng minh nào bị tấn công.

Ngoài ra, bà Linde cho biết Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên của NATO, điều họ cho rằng sẽ tăng cường sự ổn định ở các khu vực Baltic và Bắc Cực. Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển hiện sẽ tới Canada để thảo luận các vấn đề an ninh với chính phủ nước này.

Cả Thụy Điển lẫn Phần Lan đều đang xem xét khả năng gia nhập NATO, dự kiến đưa ra quyết định trong tháng 5. Đây được cho là đánh dấu thay đổi lớn trong chính sách của hai nước Bắc Âu.

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển hồi tháng trước cho biết động thái nộp đơn xin gia nhập NATO có thể dẫn tới một số phản ứng từ Nga.

Về phần mình, Nga trước đó đã cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan không nên gia nhập NATO vì sẽ không có đóng góp tích cực vào sự ổn định ở châu Âu. Moscow cho biết sẽ đáp trả động thái như vậy bằng các biện pháp trả đũa có thể gây ra "hậu quả quân sự và chính trị" cho Helsinki và Stockholm.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết một ứng dụng có thể kích hoạt một số phản ứng từ Nga, bao gồm các cuộc tấn công mạng và các biện pháp kết hợp — chẳng hạn như các chiến dịch tuyên truyền — nhằm phá hoại an ninh của Thụy Điển.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ đảm bảo an ninh cho Thuỵ Điển nếu nộp đơn xin gia nhập NATO