Kỳ lạ cây cổ thụ 5.000 năm, nhiều tuổi hơn Kim tự tháp Ai Cập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cây cổ thụ thuộc họ bách (Fitzroya cupressoides) có tên Alerce Milenario ở Chile có thể đã sống hơn 5.000 năm, có nghĩa là nó đã nảy mầm từ 5 thế kỷ trước khi người Ai Cập cổ đại xây dựng Đại Kim tự tháp Giza.​

Cây bách cổ thụ này được đặt tên Alerce Milenario hay Gran Abuelo, có nghĩa là "ông cố".

Khảo sát tuổi thọ của cây bằng phương pháp đếm vòng cây truyền thống

Nhà khoa học môi trường Jonathan Barichivich và các đồng nghiệp làm việc tại Phòng thí nghiệm Khoa học môi trường và khí hậu ở Paris (Pháp) đã khảo sát tuổi thọ của cây. Họ ước tính Alerce Milenario có thể đã sống hơn 5.000 năm dựa trên phương pháp đếm vòng cây truyền thống và kết hợp phương pháp mô phỏng trên máy tính, theo tạp chí Science.

Nếu được công nhận, Alerce Milenario có thể phá vỡ kỷ lục của cây đang sống lâu nhất hiện tại là Methuselah. (Ảnh: Wikipedia)
Nếu được công nhận, Alerce Milenario có thể phá vỡ kỷ lục của cây đang sống lâu nhất hiện tại là Methuselah. (Ảnh: Wikipedia)

Để có thể đếm thủ công số tuổi của “ông cố”, ông Barichivich đã dùng một dụng cụ đục lỗ mà không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây để tính số vòng thân.

Tuy nhiên nhóm chỉ có thể khoét 2.400 vòng cây, sau đó phải dùng phương pháp khác để ước tính phần tuổi còn lại của cây.

Nghiên cứu của Barichivich được nhà khoa học danh dự tại Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ Ông Nathan Stephenson đánh giá là rất thú vị, tuy nhiên sẽ cần thêm một vài phương pháp kiểm tra chéo trước khi giới khoa học chính thức công nhận kỷ lục cho Alerce Milenario.

Một số nhà sinh vật học khác khó tính hơn. Theo họ, số vòng thân là tiêu chuẩn "vàng" để xác định độ tuổi của cây. "Chúng tôi thường yêu cầu mọi vòng phải được tính đầy đủ", tiến sĩ Ed Cook từ Đại học Columbia (Mỹ) khẳng định.

Nhóm nghiên cứu phần lõi hoàn chỉnh từ các cây "anh em" của Alerce Milenario, đồng thời tính toán thêm các yếu tố môi trường, biến đổi ngẫu nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Độ tuổi của cây có thể vào khoảng 5.484 tuổi

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu hiệu chỉnh mô hình mô phỏng các độ tuổi có thể của cây, xác suất cho mỗi tuổi ứng với đặc điểm vòng thân dễ xảy ra nhất. Họ cho ra kết quả rằng xác suất Alerce Milenario sống hơn 5.000 tuổi lên đến 80%. Cụ thể, độ tuổi của cây có thể vào khoảng 5.484 tuổi.

"Chúng tôi khá bất ngờ với kết quả, tôi đã nghĩ 'ông cố' chỉ khoảng 4.000 tuổi", ông Barichivich nói.

Nếu được công nhận, Alerce Milenario có thể phá vỡ kỷ lục của cây đang sống lâu nhất hiện tại là Methuselah - một cây thông lông cứng ở phía đông California hiện khoảng 4.853 năm tuổi.

Theo Barichivich, độ tuổi chắc chắn trên 4.000 của Alerce Milenario cho thấy nó là một tài sản quý của Chile và cần được bảo vệ tốt hơn. Ông cho rằng việc xây dựng một số công trình cho du khách ngắm "ông cố" có thể gây hư hại cho rễ cây. Chưa kể khí hậu cũng trở nên khô hơn, khiến rễ cây khó lấy nước hơn.

Pablo Cunazza Mardones - quan chức thuộc đơn vị bảo vệ rừng Chile - cho biết ngân sách hạn hẹp cũng đang gây khó khăn trong việc bảo vệ cây.

Ngọc Mai

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Kỳ lạ cây cổ thụ 5.000 năm, nhiều tuổi hơn Kim tự tháp Ai Cập