Làm thế nào để bảo vệ quyền riêng tư của bạn trên Internet?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng tỷ người trên thế giới đang sử dụng Internet cho nhiều việc khác nhau, chẳng hạn như mua hàng trực tuyến, chơi game hoặc cập nhật tin tức. Bất kể những hoạt động khi một người trực tuyến là gì, thì chúng đều tạo ra một diện mạo trực tuyến về cá nhân đó như thói quen, lịch sử tìm kiếm và quan trọng nhất là dữ liệu riêng tư...

Thông tin đã trở thành đơn vị tiền tệ mới trong thế kỷ 21, do đó chúng ta ngày càng khó khăn trong việc bảo vệ quyền riêng tư trên Internet. Tuy nhiên, cằng cách thực hiện một vài thay đổi đơn giản đối với thiết bị và tài khoản của mình, bạn có thể duy trì sự bảo mật trước bất kỳ kẻ rình mò không mong muốn nào.

Sử dụng trình quản lý để bảo mật tài khoản của bạn

Như bạn đã biết, vi phạm dữ liệu và rò rỉ mật khẩu đã tấn công các trang web phổ biến như Facebook, Equifax, Yahoo và vô số các trang web khác. Thật không may, nếu bạn có tài khoản trực tuyến, có thể tin tặc đã truy cập vào thông tin cá nhân của bạn từ ít nhất một trong số các trang web đó.

Với tất cả những vi phạm nói trên, người dùng trực tuyến thường xuyên nên có một trình quản lý mật khẩu. Công cụ thiết yếu này cung cấp khả năng tạo và ghi nhớ các mật khẩu phức tạp, khác nhau cho mọi tài khoản cá nhân, cho phép bảo vệ tối đa nếu một trong các mật khẩu của bạn bị xâm phạm. Việc quản lý mật khẩu thoạt đầu có vẻ đáng sợ. Tuy nhiên, sau khi chúng được thiết lập, tất cả những gì bạn cần làm là duyệt Internet và khi bạn đăng nhập vào tài khoản của mình, trình quản lý sẽ trợ giúp bằng cách đề xuất bạn thay đổi mật khẩu yếu hoặc trùng lặp. Trong một thời gian ngắn, mỗi tài khoản bạn sở hữu sẽ có một mật khẩu duy nhất và sẵn sàng sử dụng mỗi khi bạn đăng nhập.

Bảo vệ quá trình duyệt web của bạn bằng VPN

Cookie trực tuyến là sản phẩm của các công ty và trang web dùng để theo dõi mọi thứ bạn làm trực tuyến. Mỗi trang web bạn truy cập, quảng cáo bạn xem hoặc phương tiện truyền thông xã hội mà bạn duyệt qua sẽ thu thập thông tin về vị trí, thói quen duyệt web của bạn và nhiều thông tin hơn thế nữa. Cho dù bạn nghĩ bạn đang trực tuyến ở chế độ riêng tư như thế nào, thì khả năng cao là các trang web bạn truy cập thường xuyên cấp tất cả dữ liệu mà nhà quảng cáo cần để nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể dựa trên cá tính của bạn.

Mạng riêng ảo (VPN) giúp bổ sung thêm một lớp bảo mật bằng cách bảo vệ kết nối Internet và quyền riêng tư của bạn khi trực tuyến. Nó thực hiện điều này bằng cách ẩn địa chỉ IP của bạn và tạo một đường hầm được mã hóa đối với dữ liệu của bạn. Tuy nhiên, hãy đảm bảo chọn một công ty cung cấp VPN mà bạn có thể tin tưởng họ không lưu trữ hoặc bán dữ liệu của bạn vì tất cả lưu lượng truy cập Internet của bạn sẽ chảy qua họ.

Phần mềm chống virus

Virus, các tệp bị nhiễm mã độc và các trang web lừa đảo vẫn phổ biến như cách đây hơn một thập kỷ. Nếu phần mềm độc hại xâm nhập vào máy tính của bạn, nó có thể gây ra hỗn loạn, từ việc phá rối bạn bằng các cửa sổ bật lên gây phiền nhiễu cho đến việc quét thiết bị của bạn để tìm thông tin cá nhân. Nếu bạn có nguy cơ nhấp vào các liên kết có rủi ro hoặc dùng chung máy tính với người khác, bạn nên cài đặt một phần mềm chống virus.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để bảo vệ quyền riêng tư của bạn trên Internet?