Làm việc cho Huawei giống như làm việc cho công ty phục vụ Đức Quốc xã: Thượng nghị sĩ Úc nhận định

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan hệ Úc - Trung đang trở thành vấn đề được bàn tán nhiều trong cuộc đua tranh cử hiện tại ở Úc. Một cựu Thượng nghị sĩ Úc tái tranh cử đang phải tìm cách bảo vệ khoảng thời gian mà ông làm việc cho Huawei trước đây. Làm việc tại Huawei đã được một Thượng nghị sĩ khác so sánh với làm việc cho các công ty phục vụ Đức Quốc xã.

Cựu Thượng nghị sĩ Úc cố gắng bảo vệ khoảng thời gian mà ông từng làm việc cho Huawei

Cựu Thượng nghị sĩ bang Nam Úc Nick Xenophon đang tốn nhiều công sức bảo vệ các việc làm trước đây của mình như cung cấp dịch vụ pháp lý — và thỉnh thoảng là vận động quần chúng — cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei.

Xenophon đã thông báo một tuần trước đó rằng ông sẽ tranh cử vào Thượng viện Úc, cạnh tranh với đồng nghiệp cũ Rex Patrick, người đã thay thế Xenophon khi ông rời Quốc hội vào năm 2017.

Công ty luật của cựu Thượng nghị sĩ Úc, Xenophon Davis, đã ký hợp đồng với Huawei Australia để cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý. Trong thời gian này, Xenophon cũng tuyên bố công khai rằng Huawei đã bị "vu khống một cách bất công" sau khi bị cấm khỏi mạng 5G của Australia vào năm 2018 vì những lo ngại về an ninh.

Vào ngày 03/04, Xenophon cho biết Huawei Australia là một doanh nghiệp riêng biệt với công ty mẹ ở Trung Quốc, đồng thời chỉ ra rằng Huawei Australia có một hội đồng quản trị riêng.

“[Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Úc] Alexander Downer và John Brumby — cựu Thủ hiến Đảng Lao động của bang Victoria — là những thành viên chủ chốt của hội đồng quản trị Huawei Australia vào những năm trước”, ông nói với Sky News Australia.

Làm việc cho Huawei giống như làm việc cho công ty phục vụ Đức Quốc xã: Thượng nghị sĩ Úc
Quảng cáo cho ngày khai trương Cửa hàng Trải nghiệm Huawei tại vùng ngoại ô Hurstville của Sydney vào ngày 24/09/2020. (Ảnh: Epoch Times)

“Đáng chú ý là, [Cựu Thủ tướng] Malcolm Turnbull trong cuốn tự truyện của mình thực sự đã nói rằng họ thấy công ty không làm gì sai ở Úc từ góc độ an ninh quốc gia", ông nói thêm. “Nhưng đã có lo ngại về những gì có thể xảy ra trong tương lai vì công ty có trụ sở chính tại Trung Quốc. Tôi tôn trọng điều đó".

Xenophon khẳng định rằng ông ủng hộ cách tiếp cận của lưỡng đảng đối với chính sách đối ngoại và Bắc Kinh. Chính quyền Úc đang có cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với sự can thiệp của nước ngoài và việc bảo vệ trước các mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Làm việc cho Huawei giống như làm việc cho các công ty phục vụ Đức Quốc xã

Vào cuối tháng 3, đồng nghiệp cũ của ông, Thượng nghị sĩ Patrick đã so sánh thời gian Xenophon làm việc cho Huawei với việc “chọn làm công việc PR cho các công ty Đức Krupp hoặc Messerschmitt vào năm 1938”.

Cả hai công ty đều làm việc cho chế độ Đức Quốc xã trước Thế chiến thứ hai.

“Xenophon hiện nói rằng ông ấy đã không làm việc cho Huawei một thời gian, mặc dù chúng ta không biết ông ấy thôi việc vào thời điểm nào. Hiện ông ấy tuyên bố ủng hộ lệnh cấm 5G của chính quyền Úc đối với Huawei", Thượng nghị sĩ Patrick nói với Quốc hội.

“Với tư cách là một ứng cử viên Thượng viện công khai, bây giờ ông ấy nên phải, vì sự minh bạch và trách nhiệm giải trình, tiết lộ đầy đủ chi tiết về mối quan hệ theo hợp đồng của ông ấy với Huawei".

Xenophon gọi những lời so sánh với Đức Quốc xã là "khá khủng khiếp" và hạ thấp sự cần thiết phải tham gia vào Kế hoạch minh bạch ảnh hưởng nước ngoài (FITS).

“Làm công việc pháp lý cho Huawei không cần phải đăng ký FITS. Nó chỉ đơn giản là như vậy”, ông nói. “Việc đăng ký chỉ nhằm đảm bảo mọi người không làm các việc một cách bí mật, khi mà mọi người không biết họ thực sự đại diện cho ai”.

Quan hệ Úc - Trung đang hâm nóng cuộc đua bầu cử tại Úc

Quan hệ Úc - Trung đã trở thành một vấn đề được bàn tán nhiều trong cuộc đua bầu cử hiện nay, đặc biệt là với việc các Hạ nghị sĩ thuộc khối Liên minh cầm quyền chỉ trích Đảng Lao động trung tả về việc xử lý các vấn đề quốc phòng, với kỷ lục thấp lịch sử của chi tiêu quốc phòng - chỉ chiếm 1,56% GDP.

Cách đối xử với cựu Thượng nghị sĩ Đảng Lao động Kimberley Kitching do quan điểm chính sách theo khuynh hướng bảo thủ của bà và những lời chỉ trích mạnh mẽ của bà đối với Bắc Kinh cũng khiến các thành viên đồng đảng phẫn nộ.

Gần đây hơn, Thượng nghị sĩ thuộc khối Liên minh Concetta Fierravanti-Wells tuyên bố bà cũng đã phải chịu áp lực tương tự từ các Hạ nghị sĩ Đảng Tự do vì có lập trường cứng rắn đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Làm việc cho Huawei giống như làm việc cho công ty phục vụ Đức Quốc xã: Thượng nghị sĩ Úc nhận định