Luật sư lo lắng 12 người Hong Kong bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ có thể bị giam giữ vô thời hạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hơn một tháng qua, 12 công dân Hong Kong tham gia phong trào phản đối Dự luật dẫn độ đã bị giam giữ tại Trung Quốc đại lục. Mặc dù được người nhà của những công dân này ủy thác, nhưng các luật sư cũng không thể gặp mặt họ. Luật sư Hong Kong cho biết, tình hình của 12 người này trước mắt không khả quan và họ có thể bị sắp đặt nhận tội hoặc bị giam giữ vô thời hạn.

Đã hơn một tháng qua, 12 công dân Hong Kong trong đó bao gồm Lý Vũ Hiên (Li Yuxuan), thành viên của kênh Câu chuyện Hong Kong (Hong Kong Story), hiện cũng đang bị giam giữ tại huyện Diêm Điền, Thẩm Quyến.

Luật sư được gia đình nạn nhân Nghiêm Văn Khiêm uỷ thác đã đến Cục công an [Trung Quốc] yêu cầu gặp mặt anh. Tuy nhiên, họ đã bị phía cảnh sát Đại lục từ chối và không tiếp nhận các tài liệu công chứng từ những luật sư này với lý do những người Hong Kong bị bắt giữ đã được chỉ định luật sư.

Theo nhiều nguồn tin cho biết, 12 người thanh niên tham gia phong trào phản đối Dự luật dẫn độ Hong Kong đã bị lực lượng tuần duyên Trung Quốc bắt giữ trong lúc vượt biên đến Đài Loan tị nạn.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 25/9, ông Trương Diệu Lương, luật sư Hong Kong, đồng thời cũng là thành viên sáng lập của ‘Nhóm quan tâm Luật sư Nhân quyền Trung Quốc’ đã bày tỏ quan ngại rằng tình hình của 12 người thanh niên Hong Kong đang bị giam giữ tại Trung Quốc là không khả quan. Họ rất có thể sẽ bị bức hại giống như các luật sư nhân quyền trong đợt đàn áp mang tên ‘709’ năm 2015 ở Trung Quốc. Ông cũng lo lắng rằng họ có thể bị chính quyền Trung Quốc thẩm vấn bất công và ép buộc nhận tội, thậm chí là giam giữ vô thời hạn hoặc gây áp lực lên gia đình của họ.

Trong cùng ngày 25/9, rất nhiều thành viên dân chủ của Hội đồng Lập pháp Hong Kong đã yêu cầu Trương Kiến Tông, Chánh Thư ký Hành chính đặc khu Hong Kong gặp mặt người nhà của 12 công dân Hong Kong hiện đang bị chính Trung Quốc bắt giữ, tuy nhiên họ đã bị Trương Kiến Tông từ chối.

Cựu tổng bí thư của tổ chức Demosistō Hoàng Chi Phong, người đã bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ và thẩm vấn vài ngày trước đó cũng bày tỏ rằng, hy vọng ngoại giới sẽ chú ý đến 12 người hiện đang bị ĐCSTQ giam giữ bí mật.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư lo lắng 12 người Hong Kong bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ có thể bị giam giữ vô thời hạn