Máy bỏ phiếu là một công cụ của chế độ độc tài trong chiếc vỏ bọc dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu quan chức tình báo cấp cao, người đã điều tra các máy bỏ phiếu bị xâm nhập trong hơn một thập kỷ đã nói với The Epoch Times về kết quả nghiên cứu của mình: những kẻ độc tài toàn trị đã chế tạo các máy bỏ phiếu như một công cụ để khoác cho chúng một lớp áo dân chủ.

“Đó là một cuộc chiến hoàn toàn khác. Về cơ bản, đó là một vụ tấn công ngày 11/9 vào hệ thống bầu cử”, cựu quan chức CIA, một chuyên gia về nền chính trị Mỹ Latinh và chống khủng bố nói.

Mối lo ngại lớn của ông là hệ thống bỏ phiếu bị xâm nhập do các tổ chức tham nhũng xuyên quốc gia kiểm soát sẽ phá hủy chế độ pháp quyền và các nền dân chủ bảo vệ tự do và quyền con người.

Hình ảnh biểu trưng của Smartmatic, công ty cung cấp công nghệ bỏ phiếu của Venezuela, được nhìn thấy trên cửa trượt tại trụ sở chính của công ty ở Caracas, vào ngày 2 tháng 8 năm 2017. (Ronaldo Schemidt / AFP qua Getty Images)
Hình ảnh biểu trưng của Smartmatic, công ty cung cấp công nghệ bỏ phiếu của Venezuela, được nhìn thấy trên cửa trượt tại trụ sở chính của công ty ở Caracas, vào ngày 2 tháng 8 năm 2017. (Ronaldo Schemidt / AFP qua Getty Images)

Venezuela

Hugo Chávez, một chính trị gia gây tranh cãi và là tổng thống Venezuela từ năm 1999 đến năm 2013, sau đó qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 58.

Trong 15 năm trước khi qua đời, ông Chavez đã thắng 4 cuộc bầu cử tổng thống vào các năm 1998, 2000, 2006 và 2012, và thắng ít nhất 3 cuộc trưng cầu dân ý vào các năm 1999, 2000 và 2004.

Nhưng trong thập kỷ trước, tính xác thực của chiến thắng của ông trong tất cả các cuộc bầu cử này đã khiến các đối thủ và thế giới tự do nghi ngờ, nhưng không có cáo buộc nào được hệ thống tư pháp xác minh.

Cựu quan chức CIA và nhóm của ông đã phát hiện trong cuộc điều tra của họ rằng, ngay từ năm 2003, để đảm bảo chiến thắng trong bối cảnh có hơn 20% người Venezuela ký tên vào một cuộc trưng cầu dân ý bãi nhiệm ông khỏi vị trí tổng thống, ông Chavez đã bắt đầu tập trung vào máy bỏ phiếu.

“Ông ấy [Chavez] bắt đầu nói chuyện với Indra, một công ty Tây Ban Nha đã điều hành cuộc bầu cử [ở Venezuela vào thời điểm đó”, cựu quan chức CIA cho biết.

Sau khi phát hiện ra rằng máy bỏ phiếu của công ty Indra không thể bị thao túng, ông Chavez đã liên hệ với Smartmatic, một nhà cung cấp máy bỏ phiếu do ba người Venezuela là Antonio M. Mugica, Roger Pinate và Alfredo Anzola sáng lập ở Venezuela năm 1997 và đăng ký tại Delaware vào tháng 4/2000.

“Có một cuộc đấu thầu để chọn máy bầu cử cho cuộc trưng cầu dân ý [năm 2003]. Indra bị loại và Smartmatic đã thắng thầu. Vì vậy, trong cuộc trưng cầu dân ý về việc bãi nhiệm tổng thống Venezuela năm 2004, Smartmatic đã đảm nhận trách nhiệm kiểm phiếu”, ông nói.

Trong mắt ông, lịch sử đã lặp lại trong cuộc bầu cử lớn của Hoa Kỳ năm 2020.

Vào tháng 6/2004, Smartmatic chịu trọng trách kiểm phiếu cho cuộc bầu cử cuộc trưng cầu dân ý của Venezuela. “Vào nửa đêm của cuộc bầu cử, máy kiểm phiếu đang hoạt động. Vào lúc 3 giờ sáng, ông Chavez bất ngờ đảo ngược kết quả trước đó và thắng 10%”, ông cho biết.

Kể từ thời điểm đó, ông Chavez không thua bất kỳ cuộc bầu cử nào cho dù ông phải đối mặt với vô vàn sự phản đối ở Venezuela.

“Về cơ bản, ông ấy là một nhà độc tài kiểu mới. Ở Caracas [thủ đô của Venezuela], bộ máy chính quyền phải bắt đầu thực hiện quyền lực toàn trị”, cựu quan chức CIA kết luận.

Ông nói rằng, cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2020 đã diễn ra tình huống tương tự ở một số bang, trong đó kết quả bầu cử bất ngờ bị đảo ngược. Vào lúc 3 giờ sáng ngày 4/11, vị trí dẫn đầu của Tổng thống Donald Trump đột ngột chuyển sang ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

The Epoch Times không thể tìm thấy hồ sơ liên quan về những thay đổi đáng kể trong kết quả bầu cử ở Venezuela, điều này có thể do rào cản ngôn ngữ.

Smartmatic là một công ty đa quốc gia và. Công ty này có hoạt động kinh doanh tại nhiều quốc gia, nơi mà cũng đã xảy ra các cuộc bầu cử gây tranh cãi.

Vào tháng 5/ 2016, tại một cuộc bầu cử ở Philipin, The Manila Times đưa tin thượng nghị sĩ kiêm ứng cử viên phó tổng thống Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr cáo buộc máy bỏ phiếu Smartmatic thao túng kết quả và xóa một triệu phiếu bầu của ông để nhường phần thắng cho đối thủ của ông là Dân biểu Maria Leonor "Leni” Robredo.

Ngay sau cuộc tổng tuyển cử tháng Mười Một ở Hoa Kỳ, một người tố giác phục vụ trong quân đội của Venezuela đã cáo buộc trong một bản khai có tuyên thệ vào ngày 16/11 rằng Smartmatic đã tham gia vào một âm mưu thao túng kết quả bầu cử Venezuela có lợi cho ông Chávez, The Epoch Times đưa tin.

The Epoch Times đã không thể tiến hành xác minh độc lập đối với các tuyên bố này.

Vào ngày 4/12, Smartmatic đã phản hồi yêu cầu bình luận từ The Epoch Times rằng Smartmatic đã cung cấp công nghệ và dịch vụ bầu cử ở Venezuela từ năm 2004 đến năm 2017.

“Công nghệ của Smartmatic không bao giờ bị thao túng và kết quả của nó là chính xác”, Giám đốc Truyền thông Tích hợp Smartmatic Samira Saba viết trong email. “Trong hai thập kỷ qua, chúng tôi đã đăng ký và kiểm đếm gần 5 tỷ phiếu bầu có thể kiểm tra được mà không có một phiếu bầu nào hư hỏng hoặc vi phạm bảo mật nào”.

Một người quan sát trên tấm bạt chụp ảnh các lá phiếu tạm thời của Quận Lehigh khi công tác kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tiếp tục diễn ra ở Allentown, Pa., Vào ngày 6/11/2020. (Ảnh Mary Altaffer / AP)
Một người quan sát trên tấm bạt chụp ảnh các lá phiếu tạm thời của Quận Lehigh khi công tác kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tiếp tục diễn ra ở Allentown, Pa., Vào ngày 6/11/2020. (Ảnh Mary Altaffer / AP)

Tại Hoa Kỳ, luật sư Sidney Powell đã đệ đơn kiện ở các bang Michigan, Arizona và Georgia, cáo buộc Hệ thống bỏ phiếu Dominion được sử dụng ở các bang này được trang bị phần mềm do Smartmatic thiết kế và đã thao túng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Cựu quan chức CIA tin rằng những cáo buộc của bà Powell là đúng. Ông nói: "Về cơ bản đây là một cuộc tấn công khủng bố vào tính trung thực của nền tảng Hoa Kỳ".

Tuy nhiên, Hệ thống Bỏ phiếu Dominion đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Máy bỏ phiếu là một công cụ của chế độ độc tài trong chiếc vỏ bọc dân chủ