Michigan: Kiểm toán viên phát hiện số ca tử vong tại Viện dưỡng lão do COVID-19 bị tính thiếu 30%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền của Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer đã báo cáo dưới mức 30% số cư dân viện dưỡng lão chết vì COVID-19, theo báo cáo của tổng kiểm toán tiểu bang. Tổng kiểm toán Doug Ringler đã thương lượng với Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Michigan trong nhiều tháng về cách thống kê số liệu. Báo cáo cuối cùng của ông đã được công bố vào ngày 17/1.

Thời điểm đại dịch bắt đầu bùng phát, bà Whitmer, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã ban hành một lệnh hành pháp khẩn cấp, đưa những người cao tuổi bị nhiễm COVID vào các cơ sở cách ly trong một địa khu được chỉ định. Khi đại dịch bùng phát, đã có rất nhiều cư dân và nhân viên y tế đã chết.

Cuộc kiểm toán cho thấy có 8.061 người cao tuổi ở Michigan đã chết vì đại dịch trong các viện dưỡng lão của bang kể từ tháng 3/2020 đến ngày 2/7/2021. Số người chết được công bố chính thức là 5.675, theo báo cáo của các cơ sở chăm sóc mở rộng của bang và theo quy định của pháp luật. Báo cáo kiểm toán dài 13 trang giải thích nguyên do con số được công bố ít hơn 30% so với con số thực tế.

Phát hiện của kiểm toán viên đã khiến Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Steven Johnson, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, kêu gọi điều trần.

“Bộ Y tế của bang thừa nhận trong một bức thư rằng, tổng số ca tử vong tại cơ sở chăm sóc dài hạn COVID-19 trước đây thấp hơn 30% so với những số liệu mà Tổng Kiểm toán đã phát hiện”, ông Johnson, người yêu cầu kiểm toán cho biết trong bản tường trình ngày 13/1. “Đây là một sự khác biệt lớn. Thành thật mà nói, có rất nhiều điều phải trả lời, và hội đồng lập pháp của chúng tôi sẽ nỗ lực để tìm ra những câu trả lời đó ”

Một tuần trước khi phát hiện của kiểm toán viên được công bố rộng rãi, chính quyền bà Whitmer đã đưa ra mặt trái của câu chuyện.

Trong một lá thư gửi Ringler vào ngày 9/1/2021, bà Elizabeth Hertel, giám đốc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của bang Michigan và một người được bổ nhiệm của bà Whitmer, giải thích rằng những trường hợp tử vong khác được phát hiện trong cuộc điều tra là do sự khác biệt trong quy trình kiểm đếm chứ không phải do cố tình thiếu.

Bà Hertel đã viết rằng, các số liệu của cuộc kiểm toán là sự kết hợp giữa “số liệu các ca tử vong do COVID-19 tại các cơ sở được yêu cầu báo cáo [cho nhà nước] và các trường hợp không được yêu cầu báo cáo ”

Bà Hertel cho biết, bà có "mối quan ngại nghiêm trọng" rằng phương pháp kiểm toán có thể dẫn đến việc thống kê chính thức của nhà nước bị "hiểu sai", từ đó có thể đưa ra câu hỏi về "công việc và tính toàn vẹn của các cơ sở chăm sóc dài hạn, sở y tế địa phương, nhân viên điều tra và nhân viên các tuyến đầu khác mà chúng tôi dựa vào để báo cáo dữ liệu”.

“Bảng dữ liệu của [kiểm toán] có thể gây hiểu lầm và có vẻ như báo cáo thiếu 30% khi gần một nửa sự khác biệt này có thể là do các cơ sở không tuân theo các yêu cầu báo cáo,” cô viết. “Thêm 1.036 trường hợp tử vong được xác định khi nhóm của bạn xem xét tất cả các cơ sở chăm sóc dài hạn, thay vì giới hạn phạm vi đối với các cơ sở tuân theo các yêu cầu báo cáo của tiểu bang và / hoặc liên bang".

Bà Hertel cũng trích dẫn các vấn đề với "các định nghĩa khác nhau". Bà nói, “các cơ sở chăm sóc dài hạn chỉ được yêu cầu báo cáo các trường hợp tử vong do COVID-19 theo định nghĩa do CDC [Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh] cung cấp".

Bà cũng chỉ trích việc kiểm toán viên dựa vào dữ liệu từ Hệ thống Giám sát Dịch bệnh Michigan, mà theo bà là “không phải là nguồn thích hợp để xác định xem một trường hợp tử vong do COVID-19 có được tính là tử vong trong một cơ sở chăm sóc dài hạn hay không”.

Bà gọi hệ thống này là “một nền tảng lỗi thời, tồi tệ mà chúng tôi vẫn phải tiếp tục sử dụng bởi vì chúng tôi không thể nâng cấp hoặc thay thế nó”.

Văn phòng của bà Whitmer không trả lời yêu cầu bình luận.

Các quan chức y tế tiểu bang ở New York cũng đang bị sa thải vì bị cáo buộc số ca tử vong do COVID thấp hơn số dân trong các viện dưỡng lão của tiểu bang.

Vào ngày 25/3/2020, ông Andrew Cuomo, một đảng viên Đảng Dân chủ, đã ban hành một chỉ thị khẩn cấp cấm các viện dưỡng lão từ chối tiếp nhận hoặc tiếp nhận lại các cá nhân dương tính với COVID.

Sau khi điều tra mẫu 62 viện dưỡng lão của bang vào cuối mùa xuân năm 2020, Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James, một đảng viên Đảng Dân chủ, kết luận: “Các ca tử vong do COVID-19 liên quan đến các viện dưỡng lão ở bang New York dường như được Bộ Y Tế thống kê thấp hơn khoảng 50 phần trăm”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times


Michigan: Kiểm toán viên phát hiện số ca tử vong tại Viện dưỡng lão do COVID-19 bị tính thiếu 30%