Moderna thu hồi 764.900 liều lượng vaccine COVID-19 sau khi phát hiện bị 'nhiễm bẩn'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty công nghệ sinh học và dược phẩm Hoa Kỳ Moderna Inc. hôm thứ Sáu đã ban hành lệnh thu hồi 764.900 liều vaccine COVID-19 “Spikevax” ở Châu Âu. Động thái này diễn ra sau khi phát hiện thuốc của họ bị nhiễm bẩn, có dị vật. Moderna chưa cho biết chất lạ nào được tìm thấy trong lô vaccine này.

Tuyên bố về lý do thu hồi 764.900 liều vaccine Spikevax, Moderna và Dịch vụ công nghiệp ROVI Pharma của Tây Ban Nha cho biết: “Lô hàng đang bị thu hồi do tìm thấy dị vật trong một lọ trong lô được sản xuất tại địa điểm sản xuất theo hợp đồng của công ty ROVI”.

Nhà sản xuất thuốc không nói rõ loại chất lạ nào đã được tìm thấy và đã thu hồi toàn bộ lô thuốc vì “hết sức thận trọng”.

Sự nhiễm bẩn được phát hiện chỉ trong một lọ của lô và các nhà điều tra không tin rằng sự nhiễm bẩn có thể gây rủi ro cho các lọ khác trong lô.

“Moderna đã tiến hành tìm kiếm trong cơ sở an toàn dữ liệu toàn cầu của mình và không có lo ngại về an toàn nào được báo cáo ở những người đã nhận vắc xin Moderna COVID-19 từ lô này. Cho đến nay, không có vấn đề an toàn hoặc hiệu quả nào được xác định”, theo tuyên bố.

Các lô được phân phối từ ngày 13/1 đến ngày 14/1 tại Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Cho đến nay, hơn 900 triệu vaccine Moderna COVID-19 đã được sử dụng trên toàn thế giới.

Năm ngoái, chính quyền Nhật Bản đã thu hồi khoảng 2 triệu liều vaccine của hãng Moderna sau khi một cuộc điều tra phát hiện chất gây ô nhiễm bằng thép không gỉ trong một số lọ. Các lô hàng bị thu hồi cũng được sản xuất tại công ty Tây Ba Nha có tên là ROVI, đối tác sản xuất lô thuốc bị thu hồi lần này của Moderna.

Nhà sản xuất dược phẩm lớn nhất Nhật Bản, Takeda Pharmaceutical, cho biết trong một tuyên bố rằng thuốc nhiễm bẩn được truy nguyên từ quá trình sản xuất do ROVI điều hành. Phát hiện này là kết quả từ một cuộc điều tra do các nhà sản xuất Moderna và ROVI thực hiện, không phải Bộ Y tế Nhật Bản.

Ba công dân nam giới Nhật Bản đã ngã bệnh nặng vào tháng 8/2021 sau khi tiêm liều thứ hai vaccine Moderna, cả 3 đã tử vong ngay sau đó. Tuy nhiên, hãng dược Takeda cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó là "không có bằng chứng nào cho thấy cái chết của 3 công dân Nhật Bản này có liên quan tới vaccine", Reuters đưa tin.

“Thép không gỉ thường được sử dụng trong van tim, thay thế khớp, chỉ khâu. Do đó, việc tiêm các hạt [thép không gỉ, chất nhiễm bẩn tìm thấy trong vaccine Moderna] được xác định trong các lô này ở Nhật Bản sẽ không làm tăng nguy cơ y tế”, công ty Takeda cho biết.

Hai trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo ở nước này liên quan đến liều Moderna bị nhiễm độc là hai nam giới, tuổi 30 và 38. Cả hai đều chết hai ngày sau khi nhận liều thứ hai từ một lô vaccine nhiễm độc.

Trường hợp thứ ba là một người đàn ông 49 tuổi, người cũng ngã bệnh sau khi tiêm liều thứ hai và qua đời vào ngày hôm sau, Bộ Y tế cho biết, lưu ý rằng vấn đề sức khỏe duy nhất được biết đến của bệnh nhân này là dị ứng kiều mạch.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Moderna thu hồi 764.900 liều lượng vaccine COVID-19 sau khi phát hiện bị 'nhiễm bẩn'