Mỹ chính thức cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ ngày 23/3 đã chính thức cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, và cho biết họ sẽ truy cứu trách nhiệm bằng mọi biện pháp hiện có.

“Hôm nay, tôi có thể thông báo rằng, dựa trên thông tin hiện có, chính phủ Mỹ đánh giá rằng các thành viên của lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine,” Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói: “Đánh giá của chúng tôi dựa trên việc xem xét cẩn thận các thông tin có sẵn từ các nguồn công khai và tình báo", theo hãng tin Reuters.

Phía Nga hiện chưa đưa ra phản ứng về tuyên bố trên, mặc dù trước đó Moscow bác bỏ cáo buộc rằng lực lượng của họ đã phạm tội ác chiến tranh.

Ông Blinken nói: “Như với bất kỳ tội danh cáo buộc, tòa án có thẩm quyền xem xét những ai chịu trách nhiệm cuối cùng trong các trường hợp cụ thể. Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi các báo cáo về tội ác chiến tranh và sẽ chia sẻ thông tin với các đồng minh, cũng như các tổ chức quốc tế, nếu phù hợp".

“Chúng tôi cam kết theo đuổi trách nhiệm giải trình bằng mọi công cụ hiện có, bao gồm cả truy tố tội phạm”, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Hiện chưa rõ những hệ quả tiếp theo sau những đánh giá trên của chính phủ Hoa Kỳ.

Thông báo được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ nói rằng ông coi Putin là tội phạm chiến tranh, gây ra phản ứng mạnh từ Điện Kremlin. Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng tuyên bố của Tổng thống Joe Biden chỉ trích ông Putin đang làm căng thẳng quan hệ Nga - Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga nói với Đại sứ Mỹ John Sullivan rằng “những tuyên bố như vậy của Tổng thống Mỹ không xứng đáng với một chính khách có cấp bậc cao như vậy và khiến quan hệ Nga - Mỹ trên bờ vực tan vỡ”.

Nga tấn cống vào cơ sở dân thường?

Bộ ngoại giao Mỹ hiện chưa cho biết chi tiết về các cuộc tấn công và sự cố cụ thể được coi là tội ác chiến tranh. Trong tuyên bố, ông Blinken nói: “Chúng tôi đã thấy nhiều báo cáo đáng tin cậy về các cuộc tấn công bừa bãi và các cuộc tấn công cố tình nhắm vào dân thường, cũng như các hành động tàn bạo khác. Lực lượng của Nga đã phá hủy các tòa nhà chung cư, trường học, bệnh viện, cơ sở hạ tầng quan trọng, xe dân dụng, trung tâm mua sắm và xe cứu thương , khiến hàng nghìn dân thường vô tội thiệt mạng hoặc bị thương".

Ông nói: “Nhiều địa điểm mà lực lượng Nga tấn công đã được xác định rõ ràng là do dân thường sử dụng”, và chỉ ra ví dụ về vụ pháo kích vào bệnh viện phụ sản Mariupol.

Mỹ và châu Âu đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh đối với nền kinh tế Nga. Chính quyền Mỹ đang cân nhắc thêm các biện pháp trừng phạt khi Tổng thống Biden gặp lãnh đạo NATO tại Brussels trong tuần này. Các tập đoàn quốc tế cho biết họ sẽ không kinh doanh ở Nga nữa vì xung đột với Ukraine.

Tòa án công lý quốc tế của Liên hợp quốc (ICJ) đã đưa ra phán quyết tạm thời, yêu cầu dừng cuộc tấn công, vì họ không thấy bằng chứng nào chứng minh cho tuyên bố của Nga về việc Ukraine đã phạm tội "diệt chủng" chống lại những người nói tiếng Nga ở phía đông Ukraine.

Kể từ ngày 23/3, quân đội của Nga đã bị đình trệ ở một số khu vực trước sự kháng cự của Ukraine. Nga tiếp tục các cuộc không kích và bắn pháo vào một số thành phố. Trong khi dân thường không thể hoặc không muốn chạy trốn đã tìm nơi trú ẩn dưới lòng đất.

Nga trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ

Nga thông báo trục xuất một số lượng không xác định các nhà ngoại giao Mỹ để đáp trả động thái của Mỹ sau khi nước này trục xuất 12 nhân viên phái bộ của Nga tại Liên hợp quốc.

Theo đài RT, trong một tuyên bố ngày 23/3, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu tập một nhà ngoại giao cấp cao của phái bộ ngoại giao Mỹ tại Moskva và trao cho ông này một công hàm, trong đó có danh sách các nhân viên ngoại giao Mỹ bị trục xuất. Những người này bị coi là nhân vật không được hoan nghênh.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết động thái trên là đòn trả đũa việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga khỏi phái bộ Liên hợp quốc ở New York và một nhân viên Nga khỏi Ban Thư ký Liên hợp quốc.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ chính thức cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine