Mỹ: Nghi phạm vụ xả súng hàng loạt ở Monterey Park tử vong trong xe tải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người lái chiếc xe tải màu trắng, nghi phạm xả súng trong vụ xả súng hàng loạt ở Công viên Monterey hôm thứ Bảy (24/1), đã bị phát hiện trong trạng thái tử vong. Nghi phạm được cho là đã tự sát bằng súng sau khi bị chính quyền bao vây ở Torrance hôm Chủ nhật (25/1).

Trong một bản cập nhật vào tối hôm 25/1, Cảnh sát trưởng Quận Los Angeles Robert Luna cho biết, cảnh sát đã chặn tài xế và chiếc xe tải này bằng các phương tiện chiến thuật và xe tải của đội phá bom sau khi truy đuổi tài xế vào một trung tâm mua sắm và nghe thấy một tiếng súng từ bên trong xe tải.

Sau khi chờ đợi sự hỗ trợ thêm từ Đội Đặc nhiệm phản ứng nhanh (Special Weapons And Tactics - SWAT), các sĩ quan sau đó di chuyển lên xe tải và phát hiện một tài xế đã tử vong trong trạng thái gục xuống vô lăng.

Nhà chức trách xác định nghi phạm là Huu Can Tran, 72 tuổi.

Ông Luna cho hay, “một số bằng chứng” mà cảnh sát tìm thấy bên trong chiếc xe tải đã liên kết chiếc xe và tài xế của nó với vụ xả súng ở Công viên Monterey và một vụ việc thứ hai khác.

Một ngày trước đó, các nhân chứng cho biết, một tay súng đã nổ súng tại phòng khiêu vũ Star Dance Studio trên Đại lộ West Garvey ở Công viên Monterey gần cuối lễ đón Tết Nguyên đán ngày hôm đó, cướp đi sinh mạng của 10 người có khả năng là khách quen và làm bị thương ít nhất 10 người khác. Cảnh sát sau đó đã tiến hành truy lùng nghi phạm.

Ông Luna cho biết trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 22/1 rằng: “Suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi dành cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ xar súng đêm qua ở @CityofMPK. Thay mặt Sở Cảnh sát trưởng Los Angeles, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất tới gia đình nạn nhân. Tôi sẽ sát cánh với cộng đồng người Mỹ gốc Châu Á và các Đảo Thái Bình Dương (AAPI) và sẽ làm việc không mệt mỏi để mang lại công lý cho các nạn nhân".

Cảnh sát trưởng cho biết trong một bản cập nhật, những người bị thương đã được đưa đến các bệnh viện địa phương, trong đó 7 người còn lại trong bệnh viện vào tối hôm 25/1.

Cảnh sát trưởng cho hay, các nhà chức trách tin rằng chỉ có một nghi phạm liên quan đến vụ xả súng hàng loạt và một vụ tấn công liên quan tại một phòng khiêu vũ thứ hai ở Alhambra. Studio này chỉ cách Công viên Monterey vài km hôm thứ 24/1.

Chưa có ai bị bắt liên quan đến vụ xả súng ở Công viên Monterey.

Du khách đặt nến ở lối vào Star Dance Studio ở Monterey Park, CA, hôm 23/1/2023. Một vụ xả súng đã xảy ra tại địa điểm này vào hôm 21/1 đã cướp đi sinh mạng của 11 nạn nhân. (Ảnh: David Crane/MediaNews Group/Los Angeles Daily News/Getty Images)

Cộng đồng bị sốc

Công viên Monterey có một lượng lớn người nhập cư gốc Á và người Mỹ gốc Á, và nằm cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 16 km.

Phòng khiêu vũ kể trên nằm ở trung tâm thành phố Monterey Park. Đường phố ở nơi này treo những chiếc đèn lồng đỏ cho lễ hội Tết Nguyên đán vừa kết thúc mà không có sự cố nào vào thời điểm xảy ra vụ xả súng hôm 21/1.

Khoảng 20 phút sau, tại một phòng khiêu vũ ở Alhambra gần đó, các nhân chứng ở đó cho biết, một nam giới xả súng đã bước vào Phòng khiêu vũ Alhambra Lai Lai. Sau đó, những người khách quen có thể đã tước được vũ khí từ tay kẻ tình nghi trước khi hắn bỏ chạy, ông Luna cho biết.

Cảnh sát trưởng cho biết, một khẩu súng lục bán tự động có băng đạn đã được giật khỏi tay nghi phạm tại phòng khiêu vũ Alhambra. Đây được coi là vũ khí bất hợp pháp theo luật California. Vũ khí này có một băng đạn mở rộng có sức chứa lớn đi kèm.

Các nhân chứng tại phòng khiêu vũ Alhambra cho biết, họ đã nhìn thấy một nam nghi phạm có ngoại hình giống người châu Á đã chạy trốn trong một chiếc xe tải màu trắng. Thông tin này đã giúp cảnh sát ở Torrance, một cộng đồng khác có nhiều người châu Á sinh sống cách Monterey Park khoảng 48 km, truy đuổi nghi phạm.

Một thành viên nổi bật của cộng đồng địa phương cho biết họ tin rằng động cơ có thể liên quan đến tranh cãi nội bộ.

Ông Chester Chong, một nhà lãnh đạo cộng đồng trong Phòng Thương mại Trung Quốc, nói với đài ABC7 rằng, vợ của nghi phạm được mời đến sự kiện phòng tập khiêu vũ mà không có anh ta. Do đó, nguyên nhân của thảm kịch này có khả năng xuất phát từ sự ghen tuông.

Các nhà điều tra vẫn chưa bình luận về một động cơ tiềm năng của vụ xả súng.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời chia buồn.

“Mặc dù vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về động cơ của cuộc tấn công vô nghĩa này, nhưng chúng tôi biết rằng, tối nay, nhiều gia đình đang trải qua nỗi đau buồn hoặc đang cầu nguyện cho người thân của họ sẽ bình phục sau khi bị thương”, ông nói trong tuyên bố.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Nghi phạm vụ xả súng hàng loạt ở Monterey Park tử vong trong xe tải