Mỹ tìm cách tránh Chiến Tranh Lạnh với Trung Quốc sau sự cố khinh khí cầu do thám

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ đang cố gắng tránh Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc sau khi một khinh khí cầu do thám Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Mỹ, theo một quan chức chính phủ cấp cao Mỹ.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc bị Quân đội Mỹ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hôm 4/2 chỉ là một ví dụ để làm nổi bật một chế độ ngày càng thù địch.

Phát biểu tại Viện Brookings, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, vào hôm 15/2, bà Sherman chỉ ra rằng: “Chương trình khinh khí cầu do thám tầm cao [của Trung Quốc] không chỉ vi phạm chủ quyền của Hoa Kỳ mà còn vi phạm chủ quyền của nhiều quốc gia khác trong những năm qua".

"Các hành vi vô trách nhiệm của Trung Quốc xác nhận điều mà chúng ta đã biết từ lâu: rằng Trung Quốc đã trở nên đàn áp hơn ở trong nước và hung hăng hơn ở nước ngoài", bà khẳng định.

Trung Quốc - một thách thức về tốc độ của Hoa Kỳ

Các quan chức Hoa Kỳ đã liên kết sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc xâm phạm không phận Hoa Kỳ với một chương trình lớn hơn nhiều do quân đội Trung Quốc giám sát một phần.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/2, Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết, chương trình khinh khí cầu do thám đã nhắm tới ít nhất 40 quốc gia và 5 châu lục trong những năm gần đây, trong đó có một số "đồng minh và đối tác thân cận nhất" của Hoa Kỳ.

Đổi lại, chương trình khinh khí cầu do thám này có liên quan đến một chiến dịch gián điệp lớn hơn nhiều do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực hiện trên khắp thế giới, bao gồm việc thành lập các đồn cảnh sát bí mật ở hải ngoại và các tổ chức bình phong được sử dụng để truyền bá tuyên truyền của ĐCSTQ.

Sau khi liên kết các dữ kiện trên với nhau và kết hợp với các tài liệu chiến lược của Hoa Kỳ, bà Sherman phải thừa nhận rằng Trung Quốc đã đặt ra thách thức địa chính trị lớn nhất đối với nước Mỹ, bởi vì Trung Quốc là quốc gia duy nhất sở hữu cả ý chí và năng lực để định hình lại trật tự quốc tế bằng vũ lực theo hình ảnh độc tài của chính họ.

"Từ lâu, chúng ta đã biết rằng Trung Quốc là thách thức địa chính trị cấp bách nhất trong thời đại của chúng ta. Vấn đề này sẽ thử thách chính sách ngoại giao của Mỹ giống như một số vấn đề trong lịch sử nước Mỹ", bà nói.

"Chúng tôi nhận ra rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh duy nhất có ý định và phương tiện để định hình lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Bảo vệ lợi ích nước Mỹ trước sự hung hăng của ĐCSTQ

Lưu tâm đến các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và ổn định quốc tế do các hành động của ĐCSTQ gây ra, bà Sherman cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tìm cách chấm dứt Chiến tranh Lạnh đang gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đồng thời, bà cho biết Hoa Kỳ nên hành động để bảo vệ lợi ích của mình trước sự hung hăng của ĐCSTQ.

"Nhưng đừng nhầm lẫn. Hoa Kỳ không muốn một cuộc Chiến tranh Lạnh nữa, nhưng chúng tôi muốn mọi người tuân theo cùng một bộ quy tắc để tất cả các quốc gia và mọi người có thể đưa ra lựa chọn của riêng mình", bà Sherman nói.

"Với các mối quan hệ đối tác hiện có, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy lùi các hoạt động của Trung Quốc nhằm tìm cách cưỡng ép các quốc gia khác, bóp méo thị trường và làm suy yếu người lao động và doanh nghiệp Mỹ".

Để đạt được điều đó, Thứ trưởng Sherman nói rằng chính quyền ông Biden vẫn cam kết thực hiện các ưu tiên chiến lược quốc tế của mình, có thể tóm tắt là "đầu tư, liên kết, cạnh tranh".

Bà Sherman tin rằng Hoa Kỳ vẫn có thể giành chiến thắng bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong và ngoài nước, điều chỉnh các mục tiêu và giá trị để phù hợp với các đồng minh và đối tác, đồng thời vượt qua Trung Quốc trên thị trường toàn cầu, nhưng cuộc cạnh tranh này sẽ “bất phân thắng bại” trong một sớm một chiều hoặc một năm.

Đồng thời, bà Sherman nhấn mạnh rằng ảnh hưởng tà ác của ĐCSTQ đã “chạm đến mọi khu vực trên thế giới, mọi hoạt động, mọi vấn đề trên đời", do đó việc củng cố các liên minh và quan hệ đối tác của Hoa Kỳ, cũng như củng cố các thể chế đa phương, là vấn đề vô cùng then chốt trong những năm tới.

Bà Sherman cảnh báo rằng: “Đây là một thách thức về tốc độ, không chỉ trong năm nay mà còn trong thập kỷ tới. Thế giới đang thay đổi quá nhanh chóng".

Mối đe dọa ở phương Đông

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải làm rõ cả hy vọng của Hoa Kỳ đối với mối quan hệ Mỹ - Trung cũng như lằn ranh đỏ của quốc gia này trong việc hình thành ý tưởng và chuẩn bị cho thập kỷ cạnh tranh dài phía trước.

Bà Sherman khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phản đối ĐCSTQ về sự cưỡng ép kinh tế và các mối đe dọa đối với Đài Loan, cũng như các nỗ lực bành trướng phi pháp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Về vấn đề Đài Loan, Thứ trưởng Mỹ tuyên bố rằng lập trường của Hoa Kỳ không thay đổi và nước này phản đối những nỗ lực đơn phương của ĐCSTQ nhằm ép buộc hòn đảo này phải thống nhất với Trung Quốc.

“Chính sách của chúng tôi không thay đổi. Điều đã thay đổi là sự cưỡng ép ngày càng tăng của Bắc Kinh. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì khả năng vệ đầy đủ", bà nói.

"Chúng tôi cam kết hỗ trợ Đài Loan về khả năng tự vệ của họ", Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ khẳng định.

Bất chấp nhiều cuộc khủng hoảng đang bóp nghẹt quan hệ Mỹ - Trung, bà Sherman tuyên bố rằng Washington vẫn theo đuổi các cuộc đối thoại và thỏa thuận có ý nghĩa với Bắc Kinh.

Do đó, Hoa Kỳ vẫn sẽ tìm cách để cử Ngoại trưởng Antony Blinken tới Bắc Kinh trong một chuyến thăm ngoại giao, mặc dù chuyến đi đã bị hoãn lại do sự cố khinh khí cầu do thám Trung Quốc xâm nhập không phận Mỹ, bà Sherman cho hay.

Bên cạnh đó, bà Sherman bày tỏ hy vọng rằng ĐCSTQ sẽ không viện cớ các chuyến thăm ngoại giao của Hoa Kỳ tới Đài Loan để làm leo thang xung đột.

"Thông tin liên lạc của Mỹ và Trung Quốc vẫn được duy trì. Chúng tôi hy vọng sẽ gặp lại nhau trực tiếp khi hoàn cảnh cho phép”, bà khẳng định.

Một lần nữa, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ bày tỏ: "Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ không sử dụng chuyến thăm của một thành viên Quốc hội Mỹ tới Đài Loan như một cái cớ để hành động quân sự".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tìm cách tránh Chiến Tranh Lạnh với Trung Quốc sau sự cố khinh khí cầu do thám