Mỹ: Trung Quốc đang 'dụ dỗ một cuộc khủng hoảng' bằng các hành động khiêu khích quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tạo ra một cuộc đối đầu thảm khốc trong khu vực bằng cách tiến hành các cuộc tập trận khó lường nhằm xua đuổi Hoa Kỳ và các đồng minh của họ khỏi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Elie Ratner, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ phụ trách các Vấn đề An ninh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho biết, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận áp sát gây nguy hiểm đến tính mạng của các phi công của họ, cũng như tính mạng của phi công Hoa Kỳ và các đồng minh.

"Máy bay của PLA áp sát máy bay đồng minh của Mỹ trong phạm vi hàng chục km; PLA thả pháo sáng và pháo, PLA điều động xung quanh máy bay một cách nguy hiểm, và nói một cách chính xác, cho đến nay, PLA đang gây ra một cuộc khủng hoảng với những hậu quả địa chính trị và địa kinh tế", ông Ratner cho biết trong cuộc trò chuyện với Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ vào ngày 8/12.

Ông cho biết, nếu Bắc Kinh muốn bằng cách nào đó tác động đến Hoa Kỳ để Washington hành động trái với luật pháp quốc tế, thì nỗ lực đó sẽ thất bại. "Tuy nhiên, đó là hành vi rất liều lĩnh", ông Ratner cho biết.

Bình luận của ông Ratner ám chỉ ngày càng có nhiều trường hợp máy bay PLA xua đuổi thành công máy bay của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ra khỏi không phận quốc tế bằng cách thả các mảnh nhôm nhỏ vào động cơ máy bay của đối phương.

Vào tháng 5, một máy bay Úc đã buộc phải cắt ngắn nhiệm vụ và hạ cánh khẩn cấp sau khi bị một máy bay của PLA làm hỏng động cơ nghiêm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng của phi hành đoàn.

Vài tuần sau, viên phi công chiến đấu của PLA bay cách máy bay do thám Canada trong phạm vi 6 mét, giao tiếp bằng mắt và giơ ngón tay giữa với viên phi công Canada. Hơn 60 vụ việc tương tự đã được ghi nhận ở Canada trong nửa đầu năm nay.

Máy bay Canada lúc đó đang thực hiện sứ mệnh của Liên Hợp Quốc để điều tra các cáo buộc rằng, các tàu Trung Quốc đã vi phạm các hạn chế của Liên Hợp Quốc vì vận chuyển dầu trái phép cho các tàu của Triều Tiên.

Ông Ratner tin rằng những hành động khiêu khích nói trên cho thấy Trung Quốc không quan tâm đến việc được coi là một siêu cường.

Ông Ratner giải thích: “Mô hình hành vi này đã mở rộng đặc biệt trong hơn một năm rưỡi qua".

"Nói chung, PLA chưa sẵn sàng hoặc chưa nghiêm túc cố gắng quản lý cuộc cạnh tranh này theo cách mà chúng ta mong đợi từ một cường quốc có trách nhiệm hoặc đầy tham vọng. Chúng tôi cho rằng đây là một vấn đề lớn", ông nói.

Quân đội Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở vùng biển Đài Loan sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến Đài Loan hồi tháng 8/2022. (Ảnh: Getty Images)

ĐCSTQ bác bỏ luật pháp quốc tế

Bình luận của ông Ratner được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc công bố báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc, trong đó cho thấy Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch toàn xã hội nhằm chiếm Đài Loan và thay thế Mỹ làm lãnh đạo trật tự quốc tế.

Ông Ratner mô tả báo cáo là "tuyên bố chính thống, rõ ràng nhất về khả năng và chiến lược của Trung Quốc".

Cuối cùng, ông Ratner đã liên kết các hành động khiêu khích của PLA với tham vọng lớn hơn của chế độ là trở thành một cường quốc quân sự toàn cầu. Ông nói, các cuộc tập trận của Trung Quốc nhằm đẩy Mỹ và các đồng minh ra khỏi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng những nỗ lực như vậy chắc chắn sẽ thất bại.

"Bất chấp hành vi này, chúng tôi sẽ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động có trách nhiệm [để bảo vệ] hòa bình theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế", ông Ratner nói thêm.

Ông cũng cảnh báo rằng, ĐCSTQ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình "không tôn trọng" luật pháp quốc tế khi không cho phép các tàu thuyền trong vùng biển quốc tế quá cảnh ở nơi mà họ đang tìm kiếm quyền bá chủ.

Ông nói, do đó, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục dẫn đầu các nỗ lực quốc tế nhằm thể hiện sự quản lý có trách nhiệm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hợp tác hòa bình với các đối tác trong khu vực, ngay cả với các mối đe dọa quân sự của Trung Quốc.

Ông Ratner nói: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một PLA toàn cầu hơn. Một tổ chức đang theo đuổi các cơ sở trên khắp thế giới, với mục tiêu đầy tham vọng là triển khai sức mạnh và duy trì hoạt động ở hải ngoại".

"Khu vực đang mong muốn Washington và Bắc Kinh quản lý vấn đề này một cách có trách nhiệm hơn và tôi muốn đảm bảo rằng, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẵn sàng tiếp cận để đàm phán [với Trung Quốc]".

Máy bay chiến đấu của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tiến hành các hoạt động trong các cuộc diễn tập huấn luyện chiến đấu chung quanh Đảo Đài Loan, ngày 07/8/2022. (Ảnh: Gong Yulong/Tân Hoa xã/Getty Images)

Một cuộc xung đột của nhiều thập kỷ

Cũng tại sự kiện này, ông Michael Chase, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Trung Quốc, cho biết, Lầu Năm Góc dự kiến ​​năm 2023 sẽ là năm quyết định trong cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhưng mối đe dọa của PLA sẽ không kết thúc sớm.

Theo ông Chase, Lầu Năm Góc tin rằng sự thù địch của Trung Quốc và khả năng xảy ra xung đột thảm khốc sẽ còn tồn tại ít nhất 30 năm nữa.

“Đây là một phần nguyên nhân khiến Trung Quốc trở thành thách thức về tốc độ. Có những thách thức mà Mỹ phải đối mặt trong thời gian rất gần, trong 5 năm tới và hơn thế nữa".

“Tập Cận Bình đã đặt ra các mục tiêu mà PLA phải đạt được vào năm 2027, 2035 và 2049, và Mỹ phải chuẩn bị đối phó với những trở ngại mà họ đặt ra trong thời gian đó”, ông nói.

Ông Chase cho biết, để đạt được mục tiêu đó, ĐCSTQ không có lựa chọn nào khác ngoài việc trở thành một cường quốc quân sự toàn cầu với một loạt căn cứ quân sự để lan rộng ảnh hưởng xấu xa của mình ra khắp các châu lục.

Ông Chase nói thêm rằng, mục tiêu bá chủ toàn cầu của PLA ngày càng trở nên rõ rệt.

Huyền Anh

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Trung Quốc đang 'dụ dỗ một cuộc khủng hoảng' bằng các hành động khiêu khích quân sự