NASA phát hiện những tảng đá bất thường trên sao Hỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA đã phát hiện ra một tảng đá rất dễ bắt lửa giống như những tảng đá có trên Trái đất, hé lộ lịch sử phun trào dữ dội của hành tinh đỏ.

Khu vực Nili Fossae của sao Hỏa, bao gồm cả miệng núi lửa Jezero là nơi thám hiểm thường xuyên của NASA, có nhiều đá tảng chứa đầy khoáng chất núi lửa olivin. Theo nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Icarus, do Đại học Bang Arizona dẫn đầu, điều tương tự cũng được tìm thấy tại miệng núi lửa Gusev, nơi xe tự hành thàm hiểm sao Hỏa Spirit rover của NASA hoạt động cho đến khi kết thúc sứ mệnh vào năm 2010.

Đá giàu olivin trong miệng núi lửa Gusev trên sao Hỏa.
Đá giàu olivin trong miệng núi lửa Gusev trên sao Hỏa. (Ảnh: NASA)

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những hình ảnh do tàu vũ trụ Spirit chụp những tảng đá trên miệng núi lửa Gusev với hình ảnh những tảng đá trên Trái đất và cũng tìm ra mối liên hệ giữa chúng. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác nhận sự tương đồng về địa chất giữa hai khu vực, cho thấy chúng có thể được hình thành bởi các quá trình tương tự.

Tác giả chính Steve Ruff tại Đại học Bang Arizona cho biết: “Đó là một khám phá đáng kinh ngạc. Tôi đã nhìn thấy kết cấu trong đá của miệng núi lửa Gusev rất giống một loại đá núi lửa được tìm thấy trên hành tinh của chúng ta. Nó bắt lửa từ đá lửa, được tạo thành từ tro, đá bọt và dòng chảy dung nham của những vụ phun trào dữ dội".

Nếu phát hiện mới là chính xác, điều đó có nghĩa là các vụ phun trào trước đây trên hành tinh đỏ dữ dội hơn các nhà khoa học từng nghĩ. Trước đây, không có lý thuyết nào cho rằng đá núi lửa có liên quan đến đá giàu olivin trên sao Hỏa.

"Hãy tưởng tượng một đám mây khí nóng lơ lửng sát mặt đất, tro bụi và đá bọt nóng chảy và chảy ngang qua cảnh quan hàng chục dặm, chất thành từng lớp dày hàng trăm mét chỉ trong vài ngày", Ruff mô tả.

Các nhà khoa học có thể phải đợi cho đến khi bộ lấy mẫu Perseverance quay trở lại Trái đất và nghiên cứu nó trong phòng thí nghiệm để xác nhận sự hiện diện của đá núi lửa đốt cháy trên sao Hỏa.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

NASA phát hiện những tảng đá bất thường trên sao Hỏa