Nghiên cứu: 14 biến cố bất lợi sau tiêm vaccine COVID-19 ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu đã xác định được 14 biến cố bất lợi mà vaccine COVID-19 gây ra cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, bao gồm rối loạn kinh nguyệt, sẩy thai và ngừng tim thai, theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 28/09.

Bác sĩ James Thorp, một chuyên gia y khoa bà mẹ & thai nhi ở Florida (Mỹ), và các nhà nghiên cứu khác đã thực hiện một loại phân tích được gọi là PRR (proportional reporting ratio) trên các báo cáo được gửi đến Hệ thống Báo cáo Biến cố Bất lợi của vaccine (VAERS). Hệ thống này tiếp nhận các báo cáo về biến cố bất lợi sau khi tiêm chủng.

So sánh tỷ lệ các biến cố sau khi tiêm vaccine COVID-19 với tỷ lệ các biến cố sau khi tiêm vaccine cúm cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự gia tăng đáng kể của 14 biến cố.

14 biến cố bất lợi sau khi tiêm 2 hoặc nhiều hơn 2 mũi vaccine COVID-19 so với sau khi tiêm vaccine cúm gồm có: [1] rối loạn kinh nguyệt, [2] sẩy thai, [3] đột biến nhiễm sắc thể ở thai nhi, [4] dị tật bẩm sinh, [5] nang bạch huyết ở thai nhi (fetal cystic hygroma - tạm dịch), [6] dị tật tim thai, [7] rối loạn tim thai, [8] ngừng tim thai, [9] suy giảm chức năng mạch máu bào thai (fetal vascular malperfusion - tạm dịch), [10] thai nhi phát triển bất thường, [11] những bất thường trong quá trình theo dõi thai nhi (fetal abnormal surveillance - tạm dịch), [12] huyết khối nhau thai (fetal placental thrombosis - tạm dịch), [13] thai chết lưu và [14] ít nước ối.

“Những bất thường về thai nhi và kinh nguyệt xảy ra sau khi tiêm vaccine COVID-19 ở mức thường xuyên hơn nhiều so với sau khi tiêm vaccine cúm. Chúng tôi đề nghị ngừng sử dụng vaccine COVID-19 cho phụ nữ đang trong thai kỳ trên phạm vi toàn thế giới” cho đến khi các thử nghiệm được tiến hành kỹ càng hơn và kết quả của chúng cho thấy vaccine COVID-19 an toàn đối với thai nhi và đối với những đứa trẻ trong suốt quá trình phát triển sau này. Các nhà nghiên cứu đã viết như vậy trong nghiên cứu được công bố vào ngày 28/09.

“Việc có đủ bằng chứng về biến cố bất lợi trong nghiên cứu của chúng tôi khi xem xét VAERS khiến chúng ta thực sự nên tạm dừng việc sử dụng vaccine cho đến khi vaccine được nghiên cứu sâu hơn”, bà Claire Rogers, một trong các tác giả, nói với The Epoch Times.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ khuyến nghị sử dụng vaccine COVID-19 cho hầu hết mọi người từ 6 tuổi trở lên, bao gồm cả phụ nữ mang thai. Chính phủ các nước khác đưa ra các khuyến nghị khác nhau. Chính phủ Anh nói rằng thời điểm hiện tại vẫn chưa thể cung cấp đủ bằng chứng về sự an toàn khi sử dụng vaccine Pfizer cho phụ nữ mang thai. Dù vậy, Cơ quan Quản lý các Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe và Thuốc của Vương quốc Anh vẫn khuyến khích phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19, bao gồm cả Pfizer.

Xuân Hoa

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: 14 biến cố bất lợi sau tiêm vaccine COVID-19 ở phụ nữ độ tuổi sinh đẻ