Người có đức, ắt có phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đức hạnh không chỉ ẩn chứa sự tu dưỡng của một người, mà còn thể hiện phúc khí của người đó.

Chu Dịch viết: “Địa thế khôn, người quân tử đức dày chở vật”

Đức hạnh của một người giống như đất. Nếu đất không dày thì không thể cưu mang vạn vật trên đời, làm người nếu không có đức thì không được lòng người che chở.

Như có câu: "Đức giả tài chi chủ, tài giả đức chi nô" (Đạo đức là chủ của tài năng, và tài năng là nô lệ của đạo đức).

Trong đối nhân xử thế, luôn đặt đức lên hàng đầu, người có đức thì được mọi người yêu quý, người không có đức thì bị mọi người ghét.

Đức hạnh không chỉ ẩn chứa sự tu dưỡng của một người, mà còn thể hiện phúc khí của người đó.

Chiến thắng nhỏ dựa vào trí tuệ, chiến thắng lớn phụ thuộc vào đức hạnh

Trong “Thế thuyết tân ngữ” có viết: "Chiến thắng nhỏ phụ thuộc vào trí tuệ, chiến thắng lớn phụ thuộc vào đức hạnh".

Trong cuộc sống, con người chỉ có thể nhất thời đạt được thắng lợi nhờ tài trí của mình, nhưng để đạt được thành công thực sự thì cũng cần phải có đức hạnh gánh vác.

Nếu một người đánh mất nhân phẩm và đức hạnh, thì dù người đó có bao nhiêu của cải và danh vọng, cuối cùng cái được chẳng thể bù cho cái mất.

Vào thời cổ đại, có một người đàn ông giàu có, trước khi chết, ông chia tài sản của mình cho hai người con trai của mình.

Cậu con trai lớn sinh ra vốn đã thông minh lanh lợi, dùng tiền mở cửa hàng gạo, kinh doanh phát đạt.

Người con trai út thật thà chất phác, với tay nghề khéo léo của mình, anh đã mở được một tiệm mì, lượng người ra vào không ngớt.

Nhưng có những trường hợp không lường trước được. Một năm nọ, khi cả thành phố bị nạn đói, việc kinh doanh của hai cửa hàng sa sút hẳn.

Người con trai cả nảy ra sáng kiến, tung tin thiếu lương thực, đẩy giá hàng lên cao, kiếm lời rất lớn. Trong khi đó, người con trai út mở quán cháo, hàng ngày phát cháo miễn phí, cứu trợ cho người dân nghèo gần đó.

Sau nạn đói, danh tiếng của người con trai cả ngày càng sa sút, nhiều người thà đi nơi xa mua còn hơn tìm đến của hàng gạo của anh, theo thời gian cừa hàng gạo dần dần đóng cửa.

Còn người con trai út nhờ tích được nhân duyên tốt, danh tiếng tốt, nên việc kinh doanh tiệm mì ngày càng phát đạt, cuối cùng trở thành người giàu nhất vùng.

Còn người con trai út nhờ tích được nhân duyên tốt, danh tiếng tốt, nên việc kinh doanh tiệm mì ngày càng phát đạt, cuối cùng trở thành người giàu nhất vùng. (Ảnh: Secret China).

Sách Thái Căn Đàm có viết: “Dựng nền trăm phúc, chỉ nhờ một niệm thiện lành"

Một người biết giữ thiện ý trong lòng, hướng thiện và làm nhiều việc thiện hơn, điều đó có nghĩa là người đó đang tích lũy phúc báo và may mắn cho bản thân.

Nhìn chung trong cuộc sống, có nhiều người bị ám ảnh bởi lợi ích của bản thân, làm mọi việc chỉ vì cái lợi trước mắt, cuối cùng dẫn tới không được gì. Trong khi đó, một số người vì đức hạnh vững chắc, đã không ngừng tích lũy những may mắn cho bản thân.

Chúng ta nên biết rằng, trong cuộc sống, dựa vào sự khôn lanh cũng chỉ có thể đạt được cái lợi nhất thời, trong khi có đạo đức tốt mới là tấm bảng vàng để đứng vững trên đời.

Tích đức, tu thiện ắt sẽ có phúc báo

Trong “Liễu phàm tứ huấn” có nói: "Mệnh tự mình tạo, phúc tự mình cầu".

Phúc khí của một người không phải do Thượng Thiên định trước, mà có được nhờ do bản thân không ngừng tích đức và nỗ lực tu được.

Người càng có đức hạnh, sẽ càng có phúc

Vào thời nhà Minh, có một thư sinh tên là Trương Úy Nham, là người có học vấn uyên bác và nổi tiếng trong giới Nho sinh.

Một lần đi thi hương, khi biết mình không có tên trong danh sách yết bảng, Trương Úy Nham liền tức giận mắng quan giám khảo không có mắt, không biết phân biệt nhân tài.

Lúc này, một người qua đường, mỉm cười với ông. Trương Úy Nham nhìn thấy rất tức giận, lập tức trút giận lên người này.

Ai ngờ, người này không giận cũng không bực và nói: “Văn chương hay, quan trọng là nằm ở tâm bình khí hoà. Công tử mà nóng giận như vậy thì làm sao viết được bài văn hay?

Ngoài ra, có được công danh là hoàn toàn nằm ở trong số mệnh, trong mệnh vô phúc, văn dẫu hay hơn nữa thì cũng có ích gì?”

Trương Úy Nham vội vàng hỏi: “Tôi phải làm sao có thể thay đổi vận mệnh?”

Người kia nói: “Tạo ra mệnh là Trời, lập ra mệnh là mình; nỗ lực hành thiện, tích nhiều âm đức, có phúc nào mà không thể cầu?"

Trương Uý Nham nghe xong liền tỉnh ngộ, từ đó trong tâm luôn giữ thiện tâm, khiêm tốn, tự tại, tu thiện tích đức, ba năm sau cuối cùng cũng đỗ đạt công danh.

Trong “Thái Căn Đàm” viết: “Thiên bạc ngã dĩ phúc, ngô hậu ngô đức dĩ nhạ chi” (Trời cho ta phúc mỏng, thì ta gây dựng đức ta dày để đón phúc).

Nếu Thượng thiên ban cho ít phúc khí, thì hãy cố gắng thay đổi nó, kiên nhẫn du dưỡng phẩm đức và chủ động đón nhận phúc khí đến.

Không ngừng tích đức hành thiện chính là gieo phúc báo cho bản thân, vì người có đức lớn, trong tâm luôn có thiện niệm, đối xử thiện với người khác thì phúc khí sẽ tự nhiên tìm đến.

Người xưa đã từng nói: “Lấy đạo đức để truyền cho con cháu, con cháu hưng thịnh kéo dài hơn mười đời; lấy vinh hoa phú quý truyền cho con cháu, con cháu kéo dài không quá ba đời”.

Một người tài đức không chỉ có thể thay đổi vận mệnh của chính mình, mà còn có thể tạo phúc cho thế hệ con cháu mai sau.

Điển cố: “Thoá diện tự can"
Một người tài đức không chỉ có thể thay đổi vận mệnh của chính mình, mà còn có thể tạo phúc cho thế hệ con cháu mai sau. (Ảnh: Secret China).

Chỉ có đức dày mới có thể tải vật

Như có câu: "Người có đức sẽ có phúc; người không có đức sẽ gặp tai họa".

Người tài đức đối xử tốt với người khác, và đi đến đâu cũng được hoan nghênh, trong khi người không có đức không chú ý tu thân dưỡng tính, thì đi đâu cũng bị coi thường.

Truyền thuyết kể rằng, vào thời Vĩnh Lạc của nhà Minh, có một thầy bói, nhờ chút hiểu biết về toán số Chu Dịch, thường làm đủ mọi điều ác.

Một ngày nọ, ông ta phát hiện ra một vùng đất phong thủy quý, phong thủy ở đây rất tuyệt vời, nếu sau khi chết có thể chôn cất ông ở đây thì thế hệ mai sau chắc chắn sẽ có phúc.

Dù ông ta tính ra được tài đức của mình không xứng với phong thủy của nơi này, nhưng vẫn để con cháu mai táng mình tại đây.

Nhiều năm sau, con cháu của thầy bói phát hiện ra rằng, bảo địa phong thủy nơi này đã hoàn toàn thay đổi, đã biến thành sát địa, dù có thay đổi thế nào cũng không được. Bất đắc dĩ người nhà đành đào ngôi mộ của ông lên và chuyển đi nơi khác.

Như có câu: “Đất có phúc thì người có phúc ở, người có phúc thì ở nơi đất có phúc”.

Người có phúc cho dù họ ở đâu nơi đó cũng là phong thuỷ tốt, người vô phúc cuối cùng sẽ không được hưởng phúc lộc nào, dù có sống vùng phong thủy tốt.

Suy cho cùng, phúc khí của một người cũng không thể tách rời khỏi đức hạnh.

Có thể thấy, mỗi người là một thể năng lượng, phúc khí là năng lượng, đức hạnh thâm sâu chính là tích lũy năng lượng cho bản thân.

Có câu: “Thiên mệnh vô thường, chỉ có người có phúc đức mới sống”.

Trên đời vạn vật biến hoá khó lường, chỉ có phúc đức dày mới có thể gánh vác vạn vật, cũng chỉ có người có đức hạnh sâu sắc mới có thể thực sự đi đến cùng!

Người xưa nói: “Tâm tồn thiện niệm, không trang điểm vẫn đẹp, không giàu vẫn quý”.

Trên đời, một người không có dung nhan xinh đẹp, có thể không có của cải nhiều như núi, nhưng duy nhất một điều không thể không có, đó là đức hạnh.

Sinh mệnh vốn là một trường tu hành, chúng ta cần tu thiện tâm, luôn luôn rèn luyện đức tính tốt, sưởi ấm người khác bằng tấm lòng nhân hậu, và dùng đức hạnh giúp đỡ người khác.

Bởi vì người trong tâm luôn có thiện niệm, tất sẽ được mọi người che chở. Người luôn thi hành đức khắp thiên hạ thì nhất định sẽ được phúc trạch đầy tràn!

Minh An
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Người có đức, ắt có phúc