Người phụ nữ giàu nhất châu Á mất 12 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khủng hoảng không trả được nợ gần đây cũng đã nhấn chìm một số nhà phát triển lớn nhất của Trung Quốc - với tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande Group là trung tâm của nó. Nhưng đồng thời cuộc khủng hoảng cũng lấy đi tài sản của rất nhiều nhà đầu tư lớn, những người tin tưởng vào triển vọng 'sáng lạn' của Bắc Kinh bất chấp các cảnh báo về đạo đức kinh doanh và rủi ro chính sách của nền kinh tế này.

Bà Dương Huệ Nghiên, được biết đến là người phụ nữ giàu nhất châu Á, đã mất hơn một nửa trong số tài sản 24 tỷ USD khi cuộc khủng hoảng bất động sản ngày càng trầm trọng của Trung Quốc đẩy các nhà phát triển lớn vào cảnh nợ nần chồng chất.

Bà Dương, đến từ tỉnh Quảng Đông ở miền nam Trung Quốc, được thừa hưởng khối tài sản khổng lồ từ cha cô là Dương Quốc Cường, người đã thành lập Country Garden vào năm 1992 - công ty phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg, tài sản của bà Dương đã giảm hơn 52% xuống còn 11,3 tỷ USD, giảm so với mức 23,7 tỷ USD một năm trước.

Vào ngày 27/06, cổ phiếu của Country Garden đã giảm 15% khi thị trường bất động sản của đất nước đối mặt với nhu cầu của người mua đang giảm dần do giá nhà tăng cao. Một cuộc khủng hoảng không trả được nợ gần đây cũng đã nhấn chìm một số nhà phát triển lớn nhất của Trung Quốc - với tập đoàn bất động sản khổng lồ Evergrande Group là trung tâm của nó.

Bà Dương trở thành người phụ nữ giàu nhất châu Á hai năm sau khi nhà phát triển này niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông vào năm 2007. Nhưng hiện tại, bà hầu như không giữ được danh hiệu đó - với việc ông trùm sợi hóa học Phạm Hồng Vĩ nhanh chóng kết thúc với giá trị tài sản ròng 11,2 tỷ USD. của ngày 26 tháng 7.

Và trong khi Country Garden vẫn tương đối không bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn ngành, nó đã khiến các nhà đầu tư tức giận khi tuyên bố vào ngày 26/07 rằng họ đang có kế hoạch huy động hơn 343 triệu đô la thông qua bán cổ phần để trả nợ.

Tiền thu được từ việc bán sẽ được sử dụng để “tái cấp vốn cho các khoản nợ nước ngoài hiện có, vốn lưu động chung và các mục đích phát triển trong tương lai”, công ty bất động sản này cho biết trong một hồ sơ gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông.

Trên bờ vực phá sản

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc là động lực chính cho sự tăng trưởng nhanh chóng của đất nước, với giá nhà tăng đều đặn trong nhiều thập kỷ kể từ giữa những năm 1980 và cung cấp các lựa chọn mua có vẻ sinh lợi để đảm bảo tăng trưởng thu nhập cho “tầng lớp trung lưu mới”. Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, thị trường bất động sản của Trung Quốc chiếm khoảng 18 đến 30% tổng GDP nền kinh tế.

Asia’s Wealthiest Woman Loses $12 Billion in China’s Real Estate Crisis Người phụ nữ giàu nhất châu Á mất 12 tỷ đô la trong cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc
Hành khách đi xe buýt ngang qua một bảng quảng cáo bất động sản khổng lồ vào ngày 02/05/2006 ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Giá nhà ở 70 thành phố lớn và vừa của Trung Quốc đã tăng trung bình 5,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm 2005, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết. (Ảnh: China Photos / Getty Images)

Đồng thời, việc chính phủ Trung Quốc kìm hãm lĩnh vực bất động sản của họ cũng dẫn đến hậu quả lâu dài đối với nền kinh tế vốn đã khó khăn của họ khi các nhà đầu tư tự đào thải hàng triệu đô la do cuộc khủng hoảng Evergande gây ra. Trong nỗ lực tuyệt vọng để kiềm chế một số khoản lỗ, các chủ đầu tư đã cố gắng tăng giá nhà ở - dẫn đến việc nhiều người mua không thể mua được bất động sản mới hoặc quyết định ngừng mua hoàn toàn.

Ngoài ra, các cuộc đàn áp theo quy định nhắm vào sự phụ thuộc lớn của các nhà phát triển vào các khoản vay ngân hàng đã khiến giá nhà đất tăng vọt.

Các công ty lớn như Evergrande và Sunac đã phải vật lộn để thanh toán, buộc các công ty phải thương lượng lại với các chủ nợ với hy vọng được cơ cấu lại nợ. Tổng nợ và công nợ của Evergrande hiện đã lên tới 300 tỷ USD sau khi thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, dẫn đến việc doanh nghiệp vỡ nợ vào cuối tháng 12 năm ngoái.

Một hệ thống bị lỗi

Theo tin tức Caixin (Tài Tân) của Trung Quốc đại lục, những người mua nhà ở trong hàng chục dự án chưa hoàn thành trên khắp đất nước đã “từ chối thanh toán thế chấp để phản đối việc các nhà phát triển không đáp ứng được tiến độ xây dựng”. Bản kiến ​​nghị ngày 14/07 của người mua nhà gửi chính quyền địa phương yêu cầu các chủ đầu tư tiếp tục xây dựng và giao các dự án như đã hứa, báo cáo cho biết.

Dưới áp lực, các cơ quan quản lý của Bắc Kinh đã thay đổi quan điểm vào ngày 21/07, tuyên bố sẽ hỗ trợ các chính quyền địa phương hoàn thành các dự án bất động sản của họ đúng hạn. Theo Bloomberg, vào ngày 25/07, chính phủ được cho là sẽ đưa ra các biện pháp cho phép chủ nhà “tạm dừng thanh toán thế chấp đối với các dự án bất động sản chưa hoàn thành mà không ảnh hưởng đến điểm tín dụng của họ”.

“Việc người mua nhà từ chối thanh toán các khoản thế chấp đối với các bất động sản chưa hoàn thiện trên khắp các thành phố ở Trung Quốc và các cuộc biểu tình lớn ở Hà Nam của những người gửi tiền ngân hàng đòi trả lại tiền tiết kiệm và lên án tham nhũng của chính phủ là một biểu hiện khác cho thấy những thách thức to lớn mà Bắc Kinh phải đối mặt hiện nay”, bà Diana Choyleva, nhà kinh tế trưởng tại Enodo Economics - một công ty tư vấn kinh tế vĩ mô ở London nói với The Guardian.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Người phụ nữ giàu nhất châu Á mất 12 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc