Người tiêu dùng Mỹ nên ủng hộ các sản phẩm được sản xuất trong nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Trung Quốc ngày càng chuyển sang mua sản phẩm có thương hiệu trong nước. Đây là điều đáng lo ngại đối với các thương hiệu toàn cầu lớn đã bán mình cho chính quyền Trung Quốc, sử dụng lao động cưỡng bức để đạt được lợi nhuận. Thực sự đã đến lúc người dân Mỹ cần ủng hộ các sản phẩm được sản xuất tại nước Mỹ.

Người dân Trung Quốc ủng hộ thương hiệu trong nước

Khi Nike khuyến khích khách hàng “Hãy tin vào điều gì đó. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải hy sinh mọi thứ”, công ty này đã đi tiên phong làm gương. Theo một báo cáo của Viện Chính sách Chiến lược Úc (ASPI), Nike tin vào việc hỗ trợ chính quyền Trung Quốc và hy sinh quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Bằng cách thỏa thuận với ma quỷ và phục vụ cho ý thích của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), những tuyên bố đại diện cho quyền bình đẳng của Nike trở nên vô nghĩa. Trong nhiều năm, quyết định của công ty về việc bán linh hồn (và giày) cho Trung Quốc đã mang lại hiệu quả đáng kể. Nhưng thời thế, như một ca sĩ nổi tiếng đã từng nói, “thật là thay đổi”. Ngày càng nhiều công dân Trung Quốc quay lưng lại với Nike. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là tại sao?

Theo một bài báo khá hấp dẫn gần đây của Bloomberg, tất cả 800 triệu người mua sắm ở Trung Quốc, từng được coi là “mỏ vàng không đáy cho các thương hiệu phương Tây”, với “thu nhập ngày càng tăng” và sự thèm muốn đối với hàng hóa nước ngoài. Tuy nhiên, khi Trung Quốc và Mỹ đang trong một cuộc giằng co địa chính trị, người tiêu dùng Trung Quốc "ngày càng đóng vai trò như là một phần của chương trình nghị sự chính trị của chính quyền — một dấu hiệu đáng lo ngại cho các thương hiệu toàn cầu đã đặt cược tương lai của họ vào thị trường 6 nghìn tỷ USD".

Ở Mỹ, như người dân vẫn được biết, chính trị bắt nguồn từ văn hóa. Tuy nhiên, ở Trung Quốc thì ngược lại. Văn hóa phần đa bắt nguồn từ chính trị. Thông điệp từ giới tinh hoa ở Bắc Kinh rất rõ ràng: Để đưa Trung Quốc trở thành nước dẫn đầu thế giới, người tiêu dùng nên mua các thương hiệu của Trung Quốc, không phải của Mỹ. Bài báo của Bloomberg chỉ ra rằng: "Chính trị đi tới đâu, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ đi tới đó”.

Khẩu vị của người tiêu dùng Trung Quốc rất nhanh chóng sẽ mang tính dân tộc chủ nghĩa. Đây là một tin xấu đối với Nike, một tập đoàn từng thống trị thị trường giày thể thao tại Trung Quốc. Nhưng thiệt hại đối với một công ty này lại trở thành lợi ích đối với một công ty khác.

Các thương hiệu Trung Quốc như Anta và Li Ning hiện đang thống trị thị trường giày thể thao trong nước. Anta là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở chính tại Tấn Giang; Li Ning là một công ty đồ thể thao và dụng cụ thể thao do cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic Li Ning thành lập. Đáng buồn là, Anta được ủng hộ bởi Klay Thompson, một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp người Mỹ của đội Golden State Warriors. Trong khi đó, Dwyane Wade, cựu cầu thủ Miami Heat, gần đây đã ký một hợp đồng béo bở với Li Ning.

Theo báo cáo nói trên của ASPI, 27 nhà máy trên khắp Trung Quốc đã sử dụng lao động người Duy Ngô Nhĩ để sản xuất các sản phẩm của họ. Các nhà máy này là “một phần trong chuỗi cung ứng của 83 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu”. Hai trong số các thương hiệu toàn cầu nổi tiếng là Anta và Li Ning. Một thương hiệu khác là Nike.

Theo ASPI, “Từ năm 2017 đến năm 2019, ít nhất 80.000 người Duy Ngô Nhĩ đã được đưa ra khỏi Tân Cương và được giao cho các nhà máy thông qua các chương trình chuyển giao lao động theo một chính sách của chính quyền trung ương được gọi là‘ Viện trợ Tân Cương ’".

Nike không phải là thương hiệu Mỹ duy nhất thu được lợi nhuận từ việc sử dụng lao động nô lệ. Theo ASPI, Abercrombie & Fitch, Amazon, Apple, Calvin Klein, Microsoft và Victoria’s Secret cũng được hưởng lợi tương tự. Tesla, một công ty thuộc sở hữu của Elon Musk, “Nhân vật của năm” của Time, gần đây đã mở một phòng trưng bày ở Tân Cương, nơi ĐCSTQ đang thực hiện tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Đã đến lúc người Mỹ cũng nên ủng hộ hàng hóa sản xuất trong nước

Khi người dân Trung Quốc chuyển sang sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước, có lẽ đã đến lúc nhiều người Mỹ hơn nên làm điều tương tự. Nếu sự độc lập là yếu tố chính tạo nên hạnh phúc cá nhân, thì điều tương tự cũng đúng đối với một quốc gia. Rốt cuộc, một quốc gia cũng là một tập hợp của các cá nhân.

Để MAGA hay “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, quốc gia này cần nhiều hơn những chiếc mũ đỏ và những khẩu hiệu hấp dẫn. Nó đòi hỏi người Mỹ phải mua nhiều sản phẩm do Mỹ sản xuất hơn.

Khi nói đến giày thể thao, các thương hiệu hàng đầu như Nike, Adidas, Reebok và New Balance đang thống trị thị trường. Các công ty khổng lồ này hoạt động theo cùng một phương thức, dựa vào lao động giá rẻ để tạo ra hàng hóa đắt đỏ. Nhưng có một số điểm đặc biệt.

Theo các tác giả tại USA Lovelist, một trang web tuyệt vời dành riêng cho tất cả những hàng hóa được sản xuất tại Mỹ, New Balance rất có vẻ là một hãng giày thể thao hoàn toàn Mỹ. Được sản xuất ở ngoại ô Boston, Massachusetts, New Balance được liệt kê trong danh sách “10 hàng hóa chúng ta yêu thích, được sản xuất tại Massachusetts” của Lovelist. Theo trang web yêu nước Mỹ, Reebok cũng có dòng giày thể thao đi bộ “sản xuất ở Mỹ”.

Phải chăng đã đến lúc người dân Mỹ cần mua nhiều sản phẩm hơn từ các công ty chuyên sản xuất sản phẩm ở trong nước thay vì ở nước ngoài?

Khi nói đến việc chi tiêu những đồng USD khó kiếm được, bạn có muốn mua hàng từ những công ty đại diện cho một thứ gì đó khác ngoài việc phục vụ lợi ích bản thân, những câu chuyện đạo đức giả và lao động cưỡng bức không?

Đây không phải là một sự quảng cáo cho New Balance hay Reebok. Những công ty này đang hoạt động tốt; họ không cần tôi hay bất kỳ tác giả nào khác giúp đỡ. Đây là một sự quảng cáo cho các công ty thực sự đại diện cho nước Mỹ.

Khi ngày càng có nhiều người dân Trung Quốc hướng tới các thương hiệu nội địa, đã đến lúc nhiều người Mỹ hơn nữa cũng làm như vậy.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông cũng là một chuyên gia tâm lý xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Người tiêu dùng Mỹ nên ủng hộ các sản phẩm được sản xuất trong nước