Nhà ga vận tải hành khách Thạch Gia Trang ngừng hoạt động, xe mang biển số Thạch Gia Trang bị cấm đi vào Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Thạch Gia Trang, Hà Bắc rơi vào tình trạng thời chiến do dịch bệnh, nhiều tuyến đường cao tốc ở Hà Bắc bị đóng cửa và cấm lưu thông từ ngày 6/1. Nhà ga vận tải hành khách thành phố Thạch Gia Trang cũng dừng hoạt động, nhiều bệnh viện thông báo quản lý khép kín. Ngoài ra trên mạng còn có đoạn video do người dân đăng tải, cho thấy các phương tiện có biển số ở Thạch Gia Trang, Hà Bắc không được phép đi qua Bắc Kinh.

Tỉnh Hà Bắc đã báo cáo ít nhất 79 trường hợp nhiễm bệnh trong 4 ngày. Thạch Gia Trang đã tổ chức một cuộc họp báo vào tối muộn ngày 5/1, theo đó thông báo rằng sẽ xét nghiệm axit nucleic cho toàn thành phố vào ngày 6/1.

Ông Lư Phi (Lu Fei), Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Thạch Gia Trang, phát biểu tại cuộc họp rằng đợt bùng phát hiện nay ở Thạch Gia Trang có đặc điểm là tỷ lệ mắc bệnh cao, theo nhóm gia đình, và một lượng lớn các ca nhiễm bệnh xuất hiện trong một thời gian ngắn.

Theo báo cáo chính thức, dịch bệnh ở tỉnh Hà Bắc hiện đang lan rộng. Các thành phố Thạch Gia Trang, Hình Đài, Định Châu, Hà Gian và huyện Trác Lộc thuộc thành phố Trương Gia Khẩu của tỉnh Hà Bắc đã khẩn cấp ban bố tình trạng thời chiến.

Theo báo cáo tổng hợp từ các kênh truyền thông đại lục, nhiều đường cao tốc ở Hà Bắc và nhà ga vận chuyển hành khách Thạch Gia Trang sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 6/1. Tất cả các vé trực tuyến đã mua từ ngày 6-16/1 sẽ được hoàn trả.

Từ ngày 6/1, sân bay Thạch Gia Trang sẽ dừng xe đưa đón hành khách từ sân bay về trung tâm thành phố và về các khu vực lân cận.

Theo báo chí địa phương ở Thạch Gia Trang, ngày 5/1, một số siêu thị ở Thạch Gia Trang đã đóng cửa; một số trường cao đẳng và đại học nghỉ lễ khẩn cấp, có sinh viên cho biết buổi chiều sẽ có môn thi nhưng buổi trưa được thông báo rằng họ sẽ hoãn buổi thi và được nghỉ ngay lập tức, thời gian quay trở lại trường chưa được thông báo.

Cũng trong ngày 5/1, nhiều bệnh viện ở thành phố Thạch Gia Trang thông báo các phòng bệnh sẽ tiến hành quản lý khép kín, mọi hoạt động thăm khám đều bị cấm, bao gồm Bệnh viện số 1, Bệnh viện số 2 và Bệnh viện số 4, Bệnh viện Răng hàm mặt của Đại học Y Hà Bắc và Bệnh viện Mắt tỉnh Hà Bắc.

Sau khi Hà Bắc xuất hiện dịch bệnh, phản ứng đầu tiên của nhà chức trách Hà Bắc là kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, thiết lập “3 tuyến phòng thủ” xung quanh Bắc Kinh để ngăn chặn dịch xâm nhập vào Bắc Kinh.

Người dân địa phương đã đăng một đoạn video lên mạng, cho thấy các phương tiện có mang biển số Thạch Gia Trang, Hà Bắc không được phép đi qua Bắc Kinh và phải đi đường vòng qua Đường Sơn.

Ngày 5/1, ông Phùng Tử Kiện (Feng Zijian), Phó Giám đốc CDC Trung Quốc cho biết, virus ở tỉnh Hà Bắc có khả năng được nhập khẩu từ châu Âu. Số lượng bệnh nhân vẫn đang tăng lên cho thấy virus đã âm thầm lây lan trong một thời gian.

Chính quyền Trung Quốc thông báo chính thức rằng ba thành phố đã xuất hiện virus biến thể của Anh là Thượng Hải, Quảng Châu và Sơn Đông, nhưng không đề cập đến Hà Bắc.

Tại quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang, nơi tập trung nhiều ca bệnh nhất, con trai của người được cho là ca nhiễm virus đầu tiên trong làng cho biết: "Tới nay tôi vẫn không hiểu mẹ mình bị nhiễm bệnh như thế nào". Ông này nói rằng vì người mẹ đã già, lại bị cao huyết áp và tiểu đường, chân tay bất tiện, nên thông thường đều ở trong thôn và không đi ra ngoài.

Ông cũng nói rằng một số người trong làng đã được chẩn đoán, nhưng vẫn chưa rõ ai là người đầu tiên bị lây nhiễm.

Kể từ ngày 5/1, làng Tiểu Quả Trang, thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành, thành phố Thạch Gia Trang đã được nâng cấp thành khu vực nguy cơ cao.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhà ga vận tải hành khách Thạch Gia Trang ngừng hoạt động, xe mang biển số Thạch Gia Trang bị cấm đi vào Bắc Kinh