Những câu chuyện về sự thông thái: Niềm tin của một con đại bàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Những câu chuyện cổ” nhắc nhở chúng ta về truyền thống và các giá trị đạo đức đã được trân trọng khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi hy vọng những câu chuyện và thông điệp trong loạt bài này sẽ giúp làm rộng mở trái tim và tâm trí của độc giả.

“Niềm tin của một con đại bàng” kể về một con đại bàng - loài chim được mệnh danh là “Vua của bầu trời” - lớn lên giữa những con gà được nuôi nhốt trong chuồng. Và làm thế nào để cuối cùng nó phát hiện ra sức mạnh của mình và bay lên bầu trời cao - như nó vốn được sinh ra để làm điều đó.

Câu chuyện được kể này nằm trong bộ sưu tập đặc biệt dành riêng cho trẻ em, gồm các câu chuyện bằng âm thanh và hình ảnh của Đài phát thanh Hy Vọng (Sound of Hope Radio), được biên soạn và xuất bản vào năm 2012. Và phát trong chương trình với tên gọi: “Những câu chuyện về sự thông thái cổ đại”.

‘Niềm tin của chim đại bàng’

(Được sự cho phép của Sound of Hope)
(Được sự cho phép của Sound of Hope)

Một ngày nọ, một người đàn ông đang đi dạo trong rừng thì nghe thấy tiếng gà con kêu gần đó. Khi lại gần, ông phát hiện ra đó không phải “gà con” mà là một con đại bàng non mới mọc lông, đang co ro trong đám cỏ. Người đàn ông đã nhặt nó lên và mang về nhà. Ông để nó vào chuồng gà và cho nó ăn thức ăn như những chú gà khác.

Chú đại bàng con cũng hoà hợp và thích nghi nhanh chóng với đàn gà này. Cứ thế, nó sống cùng đàn gà, ăn cùng loại thức ăn và cơ thể dần to lớn hơn.

Ba năm sau, một người bạn của người chủ trang trại này trở lại làng và đến thăm ông. Khi hai người đàn ông nói về cuộc sống của họ, họ đi qua trang trại, và người bạn đột nhiên dừng lại nói: “Con chim đó, nó là đại bàng, không phải gà. Tại sao nó lại ở trong chuồng gà của bạn?"

“Vâng, bạn của tôi, bạn nói đúng”, người đàn ông nói. “Nhưng tôi đã huấn luyện nó trở thành gà, nên nó không biết mình là đại bàng. Tôi cứ để nó ở trong chuồng. Nó sẽ không bao giờ bay đi đâu cả”.

“Không”, người bạn nói, “Nó vẫn là một con đại bàng. Nó có trái tim của một con đại bàng và nó sẽ bay nếu được dạy”.

Người bạn cảm thấy buồn cho chú chim và muốn thả tự do cho nó, để nó có thể bay trở về bầu trời như bản năng của nó.

Hai người đàn ông bàn bạc và đi đến quyết định: “Sẽ dạy cho chú đại bàng… bay”

Sáng hôm sau, họ đến bên chuồng gà và đưa chú chim đại bàng ra ngoài, và nói: “Mày là một con đại bàng, mày không thuộc về mặt đất mà thuộc về bầu trời. Hãy dang rộng đôi cánh và bay lên cao”.

Con đại bàng ngẩng đầu nhìn người đàn ông. Có vẻ bối rối và khó hiểu, nó nhìn xung quanh và thấy những con gà khác đang ăn ở cách đó không xa, vì vậy nó nhảy xuống và đến ăn cùng những con gà khác.

“Tôi đã nói với anh rồi, bây giờ nó đã là một con gà. Nó không thể bay, anh bạn ạ!”, người chủ trang trại nói.

“Không. Tôi biết nó có thể bay. Chúng ta sẽ thử lại lần nữa", người bạn nói.

Ngày hôm sau, người bạn dậy sớm và dắt con chim ra rìa chuồng. Anh giơ con chim lớn lên cao và một lần nữa, nói: “Mày không biết ư? Mày là đại bàng, mày thuộc về bầu trời. Hãy giang rộng đôi cánh và bay đi!”.

Con đại bàng, một lần nữa, chỉ đứng đó không biết phải làm gì. Nó quay đầu về mọi hướng, tìm kiếm thứ gì đó quen thuộc với mình; và sau đó, với đôi mắt đại bàng của mình, nó nhìn thấy “những người bạn gà” của mình ở phía xa. Một lần nữa, nó lại nhảy xuống và chạy đến “tham gia” cùng lũ gà.

‘Bạn là đại bàng, vua của các loài chim’

Nhưng người bạn vẫn không nản lòng. Anh ấy vẫn muốn cố gắng để giải thoát con đại bàng lần thứ ba.

Vào buổi sáng hôm sau, hai người bạn gặp lại nhau từ rất sớm, với con đại bàng trong tay. Họ đi bộ lên đỉnh đồi ngay bên ngoài thị trấn. Khi mặt trời ló dạng phía chân trời, và màu vàng cam lấp đầy bầu trời, người bạn nâng con đại bàng lên đối mặt với cảnh bình minh tuyệt đẹp. Sau đó ông nói một cách tôn trọng, nhưng đầy quyền uy: “Bạn là đại bàng, vua của các loài chim. Bạn không thuộc về mặt đất, mà thuộc về bầu trời. Hãy dang rộng đôi cánh và bay lên!”

Bất ngờ, chim đại bàng cảm thấy gió khuấy động trên đôi cánh của mình. Nó bắt đầu run lên, hít một hơi thật lớn và đập mạnh đôi cánh. Thân chim đại bàng được nhấc bổng lên và bắt đầu bay về phía mặt trời hùng vĩ. Nó bay càng lúc càng cao cho đến khi khuất dạng về phía xa đường chân trời.

“Vị vua của các loài chim” này liệu có còn nhớ về những “bạn gà” của mình không? Liệu nó có bay qua ngôi nhà mà nó từng nghĩ rằng, “mình từng là một con gà” và để mắt đến những con gà không? Chỉ có nó mới có thể biết được!

Câu chuyện “Niềm tin của chim đại bàng” được tái bản với sự đồng ý của chương trình Radio “Những câu chuyện về sự thông thái cổ đại”, thuộc bản quyền của Đài phát thanh Hy Vọng.

Thiên Cầm

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những câu chuyện về sự thông thái: Niềm tin của một con đại bàng