Những gì bạn ăn đầu tiên trong bữa ăn có thể quyết định đến sự tăng giảm đường huyết (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cùng với thứ tự thực phẩm, thời gian của bữa ăn cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến lượng đường huyết trong cơ thể.

Thời gian cho bữa ăn cũng ảnh hưởng đến đường huyết

Khoa học ngày càng chứng minh, những gì bạn ăn không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Cùng với thứ tự thực phẩm, thời gian của bữa ăn cũng là một yếu tố quan trọng khác.

Chuyên gia dinh dưỡng Fung là một người ủng hộ mạnh mẽ việc nhịn ăn, hay còn gọi là ăn uống có giới hạn thời gian (TRE).

Ông tin rằng câu trả lời cho bệnh tiểu đường loại 2 là ngừng cung cấp đường cho cơ thể và đốt cháy lượng đường đã có trong tế bào của bạn, và cách hiệu quả nhất để làm điều này là TRE.

Trong cuộc phỏng vấn trước đây, ông giải thích rằng các phương pháp điều trị trao đổi chất như TRE là cách duy nhất để giải quyết bệnh tiểu đường:

“Sẽ có lúc bạn không thể tuân theo mô hình [điều trị bằng thuốc] cũ rích này bởi vì bạn sẽ thất bại…

Hãy nhớ rằng, glucose đi vào tế bào và kháng insulin là khi glucose không thể thoát ra khỏi tế bào. Vì vậy, trong nhiều năm, chúng ta đã sử dụng cùng một mô hình khóa và chìa khóa kiểu này.

Ý nghĩa là gì? Theo đó, tế bào là một dạng cổng đóng. Bên ngoài tế bào có máu, và khi insulin xuất hiện, nó sẽ xoay chìa khóa, mở cánh cổng và glucose đi vào.

Vậy thì, trong trường hợp đã có insulin, tại sao glucose vẫn không vào?… Người ta có thể đo insulin và nhận thấy mức insulin cao. Người ta có thể nhìn vào thụ thể insulin, và thấy cổng hoàn toàn bình thường.

Vì vậy, [y học thông thường] đã nói điều gì đó như, 'Chà, có thể có thứ gì đó làm hỏng cơ chế. Nó bị kẹt trong ổ khóa nên không thể mở đúng cách, do đó glucose không vào được tế bào'.

Có một vấn đề lớn với loại mô hình này, bởi vì nếu điều đó xảy ra, thì tế bào không có glucose, chúng sẽ bị đói…

Ở bệnh tiểu đường loại 2, bạn thấy rằng mọi người thường béo phì, họ có vòng bụng lớn… Vấn đề thực sự ở đây chính là hội chứng tràn dịch. Tế bào không thể tiếp nhận thêm glucose nữa vì nó đã chứa đầy glucose.

Đó là lý do khiến bạn bị kháng insulin. Insulin đang cố gắng chuyển glucose vào trong tế bào nhưng tế bào đã đầy… Vì vậy, nó thực sự là một cơ chế tràn…

Đó cũng là lý do tại sao gan của bạn bị đầy — đó là gan nhiễm mỡ lớn. Lá gan đang bận rộn để cố gắng loại bỏ tất cả lượng glucose này bằng cách biến nó thành chất béo…

Bây giờ, nếu bệnh tiểu đường loại 2 và kháng insulin là cùng một loại, thì đó thực sự là vấn đề tồn đọng quá nhiều đường. Đây mới là điểm mấu chốt.

Và nếu bạn hiểu rằng toàn bộ vấn đề là do quá nhiều đường, thì giải pháp không phải là sử dụng nhiều insulin hơn để dồn thêm glucose vào một tế bào vốn đã đầy. Điều quan trọng là làm thế nào để giải thoát cho tất cả.

Vì vậy, điều bạn nên làm phải là:

  • 1) Đừng cho thêm đường vào chế độ ăn uống của mình, vì bạn đã có quá nhiều đường rồi;
  • 2) Đốt cháy nó đi”.

Giới hạn thời gian ăn uống từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày

Mặc dù việc nhịn ăn nghe có vẻ đáng sợ, nhưng TRE có thể kiểm soát được vì nó liên quan đến việc giới hạn thời gian ăn uống từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày thay vì hơn 12 tiếng như hầu hết nhiều người.

TRE thúc đẩy độ nhạy insulin và cải thiện việc quản lý lượng đường huyết bằng cách tăng tỷ lệ hấp thu glucose qua trung gian insulin, điều này rất quan trọng để giải quyết bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu khác, khi 15 người đàn ông có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hạn chế ăn trong khoảng thời gian 9 giờ, họ đã hạ thấp lượng đường trung bình lúc đói, không kể “thời gian ăn uống” bắt đầu khi nào.

Một đánh giá năm 2022 cũng nhấn mạnh nhiều lợi ích của TRE đối với việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, tiết lộ rằng nó:

  • Giảm cân nhẹ từ 1% đến 4%
  • Giảm insulin lúc đói
  • Cải thiện độ nhạy insulin ở những người bị tiền tiểu đường hoặc béo phì
  • Cải thiện khả năng dung nạp glucose
  • Giảm stress oxy hóa

Vì vậy, chỉ cần hạn chế thời gian ăn uống của bạn từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày và tiêu thụ carbohydrate vào cuối bữa ăn, bạn có thể cải thiện đáng kể sức khỏe trao đổi chất của mình.

Điều này không có nghĩa là chất lượng thực phẩm không quan trọng, đặc biệt là khi nói đến thực phẩm siêu chế biến.

Axit linoleic (LA) trong dầu hạt - thường được gọi là dầu thực vật - đóng vai trò chính trong việc tạo ra các bệnh mãn tính như tiểu đường.

LA được tìm thấy trong hầu hết mọi loại thực phẩm đã qua chế biến, kể cả thức ăn ở nhà hàng, nước xốt và xốt salad, và thậm chí cả thực phẩm “lành mạnh” như thịt gà và thịt lợn.

Vì vậy, ngoài việc chấp nhận TRE và tối ưu hóa trật tự thực phẩm, giảm LA là điều cần thiết để phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những gì bạn ăn đầu tiên trong bữa ăn có thể quyết định đến sự tăng giảm đường huyết (Phần 2)