Ông Zelensky kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden giữ vai trò 'nhà lãnh đạo của hòa bình'

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Thưa Tổng thống Biden, ngài là nhà lãnh đạo đất nước Hoa Kỳ. Tôi mong ngài trở thành nhà lãnh đạo thế giới. Trở thành nhà lãnh đạo thế giới có nghĩa là trở thành nhà lãnh đạo của hòa bình".

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ cách đây không lâu, Tổng thống Ukraine Zelensky đã bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà lập pháp Hoa Kỳ trước sự ủng hộ của họ đối với Ukraine, đồng thời ông kêu gọi Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ nhiều hơn nữa trong những tuần tới. "Chúng tôi vô cùng biết ơn sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi cần nhiều hơn nữa", ông nói.

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky viện dẫn các cuộc tấn công tại Trân Châu Cảng năm 1941, cuộc tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York ngày 11/9/2001 và một lần nữa cầu xin việc thiết lập vùng cấm bay để hạn chế cuộc tấn công trên không của Nga vào đất nước của ông.

Ông nói với các nhà lập pháp rằng, trong ba tuần nay, hàng ngày, hàng đêm Ukraine bị không kích và tấn công giống như Trân Châu Cảng và tòa Tháp Đôi ở New York.

Tổng thống Zelensky kết thúc bài phát biểu của mình với thông điệp trực tiếp tới Tổng thống Biden.

Ông Zelensky nói: "Hòa bình ở đất nước ngài giờ đây không còn chỉ phụ thuộc vào ngài và người dân của ngài".

"Nó phụ thuộc vào những người xung quanh ngài, vào những con người mạnh mẽ".

"Mạnh mẽ không phải là to lớn. Mạnh mẽ là dũng cảm và sẵn sàng chiến đấu vì cuộc sống của người dân của mình và người dân của thế giới", ông Zelensky tiếp tục.

Ông nói rằng người dân của ông không những đang chiến đấu cho các giá trị của dân tộc mình, mà họ còn "chiến đấu cho các giá trị của châu Âu và thế giới".

Trở nên xúc động, vị Tổng thống 45 tuổi của Ukraine nói, cuộc sống của ông không còn ý nghĩa nữa nếu không thể ngăn chặn được người dân, đặc biệt là trẻ em Ukraine bị mất mạng trong bom đạn và đó là mối quan tâm lớn nhất của ông với tư cách là nhà lãnh đạo đất nước.

Ông Zelensky nói tiếp: "Thưa Tổng thống Biden, ngài là nhà lãnh đạo đất nước Hoa Kỳ. Tôi mong ngài trở thành nhà lãnh đạo thế giới. Trở thành nhà lãnh đạo thế giới có nghĩa là trở thành nhà lãnh đạo của hòa bình".

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng trình chiếu một đoạn phim về Ukraine trước và sau chiến tranh.

Dân biểu Michael McCaul cho biết, ông và nhiều người khác đã phải khóc khi xem video của Tổng thống Ukraine. Ông nói với CNN rằng đoạn phim đã khuấy động rất nhiều cảm xúc trong Quốc Hội.

"Rất nhiều người đã rơi nước mắt khi xem video đó vì nó gợi nhớ về thảm cảnh Đức Quốc xã", ông nói.

Dân biểu McCaul là một trong số các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa thúc đẩy chính quyền Biden viện trợ cho Ukraine nhiều vũ khí sát thương hơn, bao gồm cả tên lửa Javelin và Stinger, theo yêu cầu của Kyiv. "Lịch sử sẽ phán xét chúng ta", ông McCaul nói.

Mỹ đã đang giúp Ukraine như thế nào?

Mỹ đã chi viện cho Ukraine khoảng 350 triệu USD vũ khí khi bắt đầu cuộc xung đột. Các lô hàng vũ khí đến Ukraine trong năm 2021 - tổng cộng có ba lô hàng - trị giá hơn 1 tỷ USD

Cuối ngày thứ Ba (15/3), Tổng thống Biden cam kết sẽ chi viện thêm 800 triệu USD khí tài quân sự, bao gồm tên lửa chống tăng và hệ thống phòng không.

Tuần trước, Quốc Hội Mỹ thông qua gói hỗ trợ nhân đạo, an ninh và kinh tế cho Ukraine trị giá 13,6 tỷ USD.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), một cơ quan liên bang độc lập, đã viện trợ nhân đạo và các gói cứu trợ quan trọng trị giá hơn 100 triệu USD.

Nguyên Hương

Theo BBC

 



BÀI CHỌN LỌC

Ông Zelensky kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden giữ vai trò 'nhà lãnh đạo của hòa bình'