Phân tích: Liệu ông Tập Cận Bình có bị Mỹ trừng phạt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung từ tháng 3/2018 đến nay, trong khoảng thời gian hai năm rưỡi, Mỹ và Trung Quốc đã chuyển từ một cuộc chiến thương mại đơn nhất sang một cuộc chiến không khói toàn phương diện về khoa học và công nghệ, tài chính, ngoại giao, nhân quyền, sở hữu trí tuệ và quân sự…

Nhìn bề ngoài, cuộc chiến này là cuộc tranh giành giữa các nước dân chủ do Hoa Kỳ đứng đầu và kẻ độc tài Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhưng nhìn từ một khía cạnh khác, nó là cuộc giao tranh giữa chính và tà. Như chúng ta đã thấy, trong "Phong Thần Diễn Nghĩa”, trên bề mặt là một cuộc đối đầu giữa Trụ Vương cùng Văn Thái Sư và Võ Vương cùng Khương Tử Nha. Trong khi đó ở không gian khác, thì là sự giao tranh giữa Xiển giáo của Nguyên Thủy Thiên Tôn với Triệt giáo của Thông Thiên Giáo Chủ.

Chúng ta thấy rằng, hiện nay với những nỗ lực không ngừng của Hoa Kỳ, ngày càng có nhiều nền dân chủ trên thế giới dám đứng lên, không sợ bị lợi ích của ĐCSTQ uy hiếp, và đoàn kết bao vây con ác ma này. Về mặt quân sự, Hoa Kỳ đã sử dụng sức mạnh quân sự hùng hậu của mình để hợp lực với Anh, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ, Philippines và các nước khác nhằm răn đe và áp chế ĐCSTQ một cách hiệu quả. ĐCSTQ ngày nay như một con rùa rụt đầu, căn bản là không dám diễu võ dương oai như mấy năm trước nữa, chỉ nấp ở cửa nhà mà hô hào thị uy.

Mặc dù ĐCSTQ đang rơi vào thế thua dồn dập, nhưng bản chất của tà linh ĐCSTQ cho chúng ta biết rằng ĐCSTQ sẽ không bao giờ bó tay chịu trói, nó sẽ làm tới cùng cho tận đến khi giãy chết.

Kể từ ngày 25/8, để vãn hồi các thất bại ngoại giao, ĐCSTQ đã cử Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị liên tiếp đến thăm 5 quốc gia châu Âu là Ý, Hà Lan, Na Uy, Pháp và Đức, nhằm lôi kéo các nước này đối đầu với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, điều mà ĐCSTQ không ngờ tới là tình hình ngày nay không như trước đây, mọi người đã dần dần nhìn thấy bộ mặt xấu xa của ĐCSTQ và những độc hại mà ĐCSTQ mang tới cho nhân loại. Mà loại độc hại này không thể bù đắp bằng tiền.

Trong hình thế như vậy, ĐCSTQ đã liên tục đưa ra những đánh giá sai lầm, cho rằng các nước vẫn sẽ mềm mỏng và cúi đầu trước mặt ĐCSTQ để đạt được lợi ích như trước. Vì vậy, ông Vương Nghị vẫn tỏ ra cái thế cao ngoại trong chuyến thăm vừa rồi. Tuy nhiên, điều mà ông ta không ngờ tới là chuyến thăm 5 nước của ông đã liên tiếp vấp phải trắc trở. Đặc biệt là khi đến thăm Đức, vì nhiều công ty của Đức vẫn còn ở Trung Quốc, ông Vương Nghị tin rằng Đức nhất định sẽ giúp ông ta lên tiếng. Vậy nên, sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức, ông Vương Nghị lại một lần nữa đe dọa trong cuộc họp báo rằng, [Cộng hòa Czech] sẽ phải “trả giá đắt” cho việc Chủ tịch Thượng viện Czech đến thăm Đài Loan. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã đáp trả ngay trước mặt ông ta: "Lời đe dọa không phù hợp ở đây". Đồng thời, ông Maas cũng yêu cầu ĐCSTQ rút bỏ “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong” và lên án các hành động bạo lực của ĐCSTQ đối với người dân Trung Quốc. Những lời đáp trả của ông Maas đã giáng cho ông Vương Nghị một cái bạt tai hú vía.

Mọi người đều biết rằng, chính quyền tà ác Iran đang bị Hoa Kỳ trừng phạt mạnh mẽ, nhưng ĐCSTQ lại đang bí mật hợp tác với Iran để thiết lập quan hệ đối tác chiến lược kéo dài 25 năm. Đây thực sự là vật họp theo loài, người chia theo bầy. Mục đích của hai chính quyền độc ác này là bình thường hóa việc buôn bán vũ khí, họ cấu kết với nhau làm việc xấu và muốn tiến thêm một bước nữa nhằm phá vỡ trật tự quốc tế.

Hôm 31/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với đài phát thanh WMAL rằng, ĐCSTQ có một số lợi ích quan trọng ở Iran. "Không có gì ngạc nhiên khi hai kẻ vi phạm nhân quyền cơ bản nghiêm trọng nhất trên thế giới chơi chung với nhau”.

Ông Pompeo nói: "Một trong những quốc gia muốn bán vũ khí cho Iran nhất là Trung Quốc (ĐCSTQ), và họ sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Tôi tin chắc rằng ĐCSTQ cũng sẽ mua một số hệ thống [vũ khí] từ Iran. Chúng ta phải ngăn chặn điều này xảy ra". Nếu ĐCSTQ vi phạm các lệnh trừng phạt và lệnh cấm của Hoa Kỳ, Washington sẽ buộc ĐCSTQ phải "chịu trách nhiệm" và "chúng tôi (Hoa Kỳ) sẽ truy cứu trách nhiệm của tất cả những ai tham gia".

Như mọi người có thể thấy, ông Pompeo nói rằng truy cứu trách nhiệm của “tất cả những ai tham gia”. Câu này có ý nghĩa rất sâu xa. Liệu điều này cũng sẽ bao gồm cả ông Tập Cận Bình hay không? Khả năng là rất lớn.

Bởi vì ông Tập Cận Bình là Chủ tịch Quân ủy của ĐCSTQ, ông nắm giữ quyền lực quân sự thực sự. Nếu quân đội Trung Quốc muốn tham gia vào các thương vụ mua bán vũ khí với Iran, nó phải được sự chấp thuận của ông Tập Cận Bình. Vậy thì khi Hoa Kỳ truy cứu trách nhiệm của "tất cả những ai tham gia", trong đó đương nhiên bao gồm cả ông Tập Cận Bình. Nói cách khác, chỉ cần ĐCSTQ dám thực hiện các giao dịch vũ khí với Iran, thì ông Tập Cận Bình rất có khả năng sẽ bị trừng phạt.

Nếu như ông Tập Cận Bình thực sự bị trừng phạt, vở kịch này sẽ càng thêm náo nhiệt. Bởi vì ông Tập Cận Bình hiện đang độc chiếm quyền lực của ĐCSTQ, đảng, chính phủ và quân đội đều do một người nắm giữ. Do đó, chế tài ông Tập Cận Bình sẽ tương đương với chế tài ĐCSTQ, giống như lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Khi mà thực sự tới lúc đó, ĐCSTQ không muốn tách rời với Hoa Kỳ thì cũng buộc phải tách rời, không muốn đoạn giao thì cũng buộc phải đoạn giao, mọi việc không thể thuận theo ĐCSTQ nữa. Một khi bị trừng phạt, ông Tập Cận Bình gần như không thể tìm đến Hoa Kỳ nữa, thậm chí việc tham gia vào các hoạt động quốc tế quan trọng cũng có thể bị hạn chế.

Vậy phải làm sao đây? Chỉ còn lại một con đường cho ông Tập Cận Bình, chính là tuyên chiến, tuyên chiến với toàn thế giới. Tất nhiên, kết quả cuối cùng có thể tưởng tượng được.

Có thể các bạn độc giả sẽ nói, Tập Cận Bình sẽ không ngốc như vậy, làm sao đến bước đó được? Đừng quên biệt danh hiện tại của ông Tập Cận Bình là "Tổng gia tốc sư", biệt danh này không phải là ngẫu nhiên được đặt như vậy đâu. Mọi chuyện đều có thể xảy ra. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Tác giả: Thanh Trúc (Qing Zhu)

Quan điểm thể hiện trong bài viết là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Đông Phương

Theo secretchina.com

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Liệu ông Tập Cận Bình có bị Mỹ trừng phạt?