Quan chức Mỹ bí mật đi đường bộ đến gặp tổng thống Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà báo đi cùng Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ đến Ba Lan đã bị cấm đưa tin và không được đi cùng trong chuyến hành trình trên bộ vào Ukraine.

Sau chuyến thăm bí mật tới thủ đô Kyiv, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết Nga đang thất bại trong các mục tiêu chiến tranh và "Ukraine đang thành công." Chuyến đi của ông Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin là chuyến thăm cấp cao nhất của Mỹ tới thủ đô Ukraine kể từ khi chiến sự nổ ra.

Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Austin đến Ba Lan hôm 23/4 rồi di chuyển đến Kiev bằng đường bộ sau đó một ngày để gặp Tổng thống Zelensky và giới chức Ukraine.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nói với Tổng thống Ukraine Zelenskyy rằng Mỹ sẽ cung cấp hơn 300 triệu USD viện trợ quân sự và đã thông qua việc bán đạn dược trị giá 165 triệu USD.

"Chúng tôi đã có cơ hội thể hiện trực tiếp sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chính phủ Ukraine và người dân Ukraine. Theo đánh giá của chúng tôi, đây là thời điểm quan trọng để có các cuộc trò chuyện trực tiếp chi tiết", Ngoại trưởng Blinken nói với các phóng viên tại biên giới Ba Lan - Ukraine, sau khi trở về từ Kyiv.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin cho biết phản ứng của ông Zelenskyy đối với sự hỗ trợ là cảm kích sâu sắc.

"Ông ấy có suy nghĩ rằng họ muốn giành chiến thắng và chúng tôi có suy nghĩ muốn giúp họ giành chiến thắng." Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 25/4.

Tổng thống Zelenskyy đã thông báo cuối tuần trước rằng ông sẽ gặp các quan chức Mỹ ở Kyiv vào ngày 24/4. Tuy nhiên chính quyền Mỹ từ chối xác nhận và từ chối thảo luận chi tiết về chuyến thăm, vì lý do an ninh.

Các nhà báo đi cùng Bộ trưởng Austin và Ngoại trưởng Blinken đến Ba Lan, nhưng bị cấm đưa tin cho đến khi chuyến đi kết thúc. Họ cũng không được phép đi cùng trong chuyến hành trình trên bộ vào Ukraine. Các quan chức tại Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc viện dẫn những lo ngại về an ninh.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, đến nay, Nga mới chỉ đạt được "những bước tiến nhỏ kể từ khi chuyển trọng tâm sang chiếm đóng hoàn toàn Donbas," trung tâm công nghiệp phía đông nơi quân ly khai được Moscow hậu thuẫn kiểm soát một số vùng lãnh thổ.

Với sự thay đổi trọng tâm của Nga, Bộ trưởng Austin cho biết nhu cầu quân sự của Ukraine đang thay đổi và Zelenskyy hiện đang tập trung vào nhiều xe tăng, pháo và các loại vũ khí khác.

Khi được hỏi về những gì Mỹ coi là thành công, Bộ trưởng Austin nói rằng: "Chúng tôi muốn thấy Ukraine vẫn là một quốc gia có chủ quyền, một quốc gia dân chủ có thể bảo vệ lãnh thổ có chủ quyền của mình. Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những điều như xâm lược Ukraine".

Quân đội Nga đang tăng cường sử dụng các loại tên lửa tầm xa tập kích mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine, trong khi bộ binh nước này hôm 19/4 bắt đầu giai đoạn hai của chiến dịch, tấn công nhiều mục tiêu dọc chiến tuyến hơn 480 km ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, với mục tiêu xuyên thủng phòng tuyến đối phương ở các tỉnh Donetsk, Lugansk và Kharkov.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Mỹ bí mật đi đường bộ đến gặp tổng thống Ukraine