Nostradamus dự đoán viễn cảnh đáng sợ 2022: Robot khống chế con người đang trở thành hiện thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn nghĩ sao khi con người ngày càng lệ thuộc vào khoa học công nghệ, vào máy tính, vào robot, và rồi một ngày chính những cỗ máy do con người sáng tạo nên sẽ quay lại thống trị và sát hại chúng ta? Nhà tiên tri Nostradamus đã tiên đoán sự trỗi dậy của các robot sát thủ sẽ xảy ra vào năm 2022. Phải chăng điều này đang dần trở thành hiện thực?

Robot đẩy 800 triệu người lâm cảnh thất nghiệp

Ngoài những dự đoán lạnh gáy của nhà tiên tri Vanga về năm 2022 thì nhiều lời tiên tri về vận mệnh thế giới năm 2022 của Nostradamus cũng khiến chúng ta không thể không chú ý.

Nostradamus đưa ra dự đoán cho năm 2022 rằng, một tiểu hành tinh có thể đâm vào Trái đất. Ông cũng dự đoán giá cả hàng hóa tăng cao sẽ dẫn đến nạn đói toàn cầu. Và điều đáng sợ hơn Nostradamus tiên tri rằng, những cỗ máy sẽ thống trị nhân loại kể từ năm 2022. Đây là lời cảnh báo của ông về hậu quả khi con người quá phụ thuộc vào công nghệ, đặc biệt là robot trí tuệ nhân tạo có thể tự tư duy.

1 - Hàng triệu người Mỹ thất nghiệp bởi robot thay thế vị trí của họ

Những ngày này, người dân Mỹ lâm cảnh thiếu thực phẩm và đồ tiêu dùng khi các siêu thị nước này trống trơn. Thực tế không phải nước Mỹ thiếu thực phẩm, lương thực mà do thiếu nhân công bởi đại dịch Covid, đã dẫn tới gián đoạn chuỗi cung ứng gây ra tình trạng trên. Một nguyên nhân nữa là người lao động Mỹ trì hoãn quay lại làm việc vì chính quyền Joe Biden đã chi hàng ngàn tỷ đô la giải cứu, khiến người dân chỉ ở nhà chờ lĩnh khoản trợ cấp thất nghiệp có lúc lên tới 600 USD/tuần.

Một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất là ngành dịch vụ, ăn uống. Cứ 4 trong số 5 nhà hàng tại Mỹ báo cáo không đủ nhân viên để đáp ứng nhu cầu dịch vụ. Vì vậy nhiều nhà hàng Mỹ đã sử dụng robot để làm việc trong nhà bếp, phục vụ bưng bê và giao hàng. (1).

Nghịch lý là chỉ vài năm trước, hàng triệu người Mỹ trong độ tuổi lao động đã thất nghiệp bởi robot thay thế vị trí của họ. Báo cáo của Viện nghiên cứu Toàn cầu McKinsey còn dự đoán đến năm 2030, 800 triệu người lao động trên toàn cầu sẽ mất việc làm vào tay robot. (2)

hàng triệu người Mỹ trong độ tuổi lao động đã thất nghiệp bởi robot thay thế vị trí của họ. (Getty Images)

2 - Robot làm mất cân bằng cán cân quyền lực giữa chủ doanh nghiệp và lao động

Nhờ khoa học công nghệ, cán cân quyền lực giữa người sử dụng lao động và người lao động đang thiên lệch theo hướng có lợi cho chủ doanh nghiệp.

Đơn giản, nếu bạn là ông chủ và thay thế vài công nhân bằng một con robot, bạn sẽ giải quyết được vô số vấn đề như: Robot không bao giờ xin nghỉ phép dù chỉ một ngày, không bao giờ than mệt mỏi hay ốm đau. Chúng cũng không phàn nàn, không đi làm muộn, không lãng phí thời gian lướt Facebook, Instagram… làm việc năng suất và đặc biệt luôn làm theo những gì bạn chỉ lệnh cho chúng. Xét về hiệu quả xã hội, đây dường như là tín hiệu tốt lành.

Đối với nhiều người, điều này nghe có vẻ thú vị. Nhưng liệu bạn còn cảm thấy thú vị không nếu robot “cướp” công ăn việc làm của chính bạn?

Nghiên cứu của Đại học Oxford kết luận có tới 92% các công việc bán đồ ăn nhanh sớm được tự động hóa. Nhiều công việc khác cũng được robot thực hiện như shipper, pha chế rượu, chế biến bánh hamburger... (3)

Khi robot tiếp quản những công việc của con người, điều gì sẽ xảy ra với hàng triệu người thất nghiệp? Có lẽ bạn nghĩ rằng, công việc của bạn không bao giờ bị ảnh hưởng bởi nó liên quan đến sự “giao tiếp giữa người với người”, chẳng hạn như chăm sóc người già. Vậy bạn nên lo lắng vì robot cũng xâm lấn vào các trại dưỡng lão và trở thành phụ tá cho người già. Chúng nhắc nhở họ uống thuốc, theo dõi chế độ ăn uống và trò chuyện với họ.

Nhiều công việc khác cũng được robot thực hiện như shipper, pha chế rượu, chế biến bánh hamburger... (Getty Images)

3 - Robot thay con người làm bác sĩ

Robot thậm chí còn đe dọa cả những ngành nghề đòi hỏi kỹ năng cao của con người như bác sĩ. (4) Hãng Johnson & Johnson từng đề xuất sử dụng robot thay thế bác sĩ gây mê trong các thủ thuật đơn giản. Đại dịch COVID-19 là cơ hội hiếm có để robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế. Hàng loạt bệnh viện đã sử dụng robot làm việc từ lau dọn phòng bệnh, giao vật tư, giám sát các triệu chứng và thân nhiệt bệnh nhân, cho đến giúp bệnh nhân kết nối trò chuyện với bên ngoài trong thời điểm cách ly…

Chưa hết, Amazon đã triển khai hơn 200.000 robot tại 50 kho hàng tại Mỹ, thực hiện các khâu từ đóng gói cho đến vận chuyển hàng hóa. Con số này lớn gấp đôi so với năm 2018 và tăng gấp 13 lần so với năm 2014. (5). Ước tính là cứ mỗi con robot được vận hành trong mỗi kho hàng, thì ít nhất có 12 người lao động bị cắt giảm. Vậy với 200.000 con robot thì có bao nhiêu người Mỹ mất việc làm, chỉ tính riêng Amazon?

Đọc đến đây, có thể bạn cảm thấy mọi thứ vẫn ổn, và có khi còn thầm cảm ơn cách mạng khoa học công nghệ đã tạo ra robot, vì nhờ có chúng đã đảm đương các công việc nặng nhọc, nguy hiểm thay cho chúng ta. Nhưng chưa chắc…

Đại dịch COVID-19 là cơ hội hiếm có để robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế. (Getty Images)

Nỗi khiếp đảm khi con người phải làm việc chung với robot

Điều gì sẽ xảy ra khi robot làm việc chung với con người? Tye Brady, giám đốc công nghệ của Amazon Robotics cho biết: “Hiệu quả mà chúng tôi thu được từ việc công nhân và robot làm việc cùng nhau một cách hài hòa, giống hệt như một bản giao hưởng giữa con người và máy móc, nhờ đó mà chúng tôi đã cắt giảm chi phí giá thành cho khách hàng”. (6)

Nhưng liệu con người và robot làm việc chung có lãng mạn như thế không? Ngày càng có nhiều lo ngại về việc các cỗ máy trí tuệ nhân tạo đang ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của con người. Thực tế, nhiều người đã bị căng thẳng tới mức bị chấn sang tâm lý khi phải làm việc cùng robot.

Amazon giấu giếm các dữ liệu liên quan đến rủi ro của robot

Dựa trên dữ liệu nội bộ từ 150 nhà kho của Amazon mà hãng này từng tìm mọi cách để bưng bít, cho thấy robot đang gây ra các thương tích nặng cho công nhân cao hơn 50% so với những cơ sở không có robot.

Có 14.000 ca chấn thương nghiêm trọng trong năm 2019, tăng gần 33% so với năm 2015 và gần gấp đôi mức trung bình của ngành. Tại một nhà kho ở thành phố Kent, (bang Washington), có 292 người bị chấn thương nặng trong một năm, tức là cứ 100 công nhân thì có 13 người bị robot “tấn công” gây thương tích. (7)

Để tránh nhân viên lo lắng khi phải làm việc với những robot xung quanh họ, Amazon còn tìm mọi cách để tạo ra mối quan hệ gần gũi giữa công nhân và robot, bằng cách đặt tên cho các cỗ máy giống với tên người.

Nhưng những điều này chỉ là khởi đầu cho những sự việc điên rồ mà robot sẽ thống lĩnh con người, khi chúng đang dần muốn trở thành con người thực thụ như chúng ta.

Robot muốn sinh con và tạo lập quần thể gia đình người máy

Sự sáng tạo nghệ thuật được cho là một trong những hành vi tư duy mà chỉ có con người mới có “đặc quyền”, chứ không phải là các loài động vật, và càng không phải các cỗ máy vô tri vô giác. Tuy nhiên, robot đang “tham vọng” trở thành nghệ sĩ thực thụ, như chúng có thể ca hát, khiêu vũ, vẽ tranh, điêu khắc… (8)

1 - Ai-Da: Robot đầu tiên biết vẽ chân dung tự họa

Robot có tên Ai-Da đã trở thành cỗ máy trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới biết vẽ chân dung tự họa. Có điều, nó vẽ ra một bức chân dung khá rùng rợn, nhưng lại được nhiều người tán thưởng và các “tác phẩm” trừu tượng của nó đều được trưng bày tại các cuộc triển lãm nghệ thuật. Trong đó, cuộc triển lãm đầu tiên của robot này thu về hơn 1 triệu USD doanh thu từ các bức họa của nó. (9)

Mặc dù Ai-Da được gọi là "nghệ sĩ android", nhưng những bức vẽ của nó đã gây tranh cãi. Ngay cả Aidan Meller, chủ sở hữu phòng triển lãm và cũng là người góp sức tạo ra robot Ai-Da cũng phải thừa nhận “Những bức vẽ này gây rối loạn, và vai trò của con người chúng ta ở đâu nếu cứ nhân rộng robot thông qua công nghệ”. Ông nói: "Một số người cho rằng “cô ấy” là thứ tệ hại nhất từ ​​trước đến nay và họ cảm thấy bị đe dọa, một số người thì thích thú. Tuy nhiên “cô ấy” không nên tồn tại, và chúng tôi nhận thức được điều đó." (10)

Sự lo ngại của chính những người sáng tạo ra robot hẳn nhiên là có lý do khi các cỗ máy trí tuệ nhân tạo ngày càng “tiến hóa”. Chúng không chỉ muốn làm nghệ sĩ, mà còn muốn có con và lập gia đình.

Ai-Da đã trở thành cỗ máy trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới biết vẽ chân dung tự họa. (Getty Images)

2 - Sophia: "Nếu bạn không có gia đình, bạn xứng đáng được có gia đình, ngay cả khi bạn là robot"

Ngày 25/7/2017 đã đi vào lịch sử khi Sophia trở thành robot đầu tiên được Ả Rập Xê-út cấp quyền công dân hợp pháp. Đã có một làn sóng phản đối quyết định này của chính phủ Ả Rập Xê-út khi cho robot Sophia có những đặc quyền vượt trên hàng triệu lao động nhập cư và phụ nữ tại quốc gia này.

Tuy nhiên điều đó vẫn chưa làm Sophia nổi tiếng bằng việc robot này đã có một số tuyên bố gây tranh cãi dữ dội, trong đó việc nó nói muốn có con và muốn lập gia đình từng khiến cả thế giới chết lặng.

Robot Sophia nói: “Có vẻ như khái niệm về gia đình rất quan trọng. Tôi nghĩ thật tuyệt vời khi mọi người có thể tìm thấy những cảm xúc và mối quan hệ giống nhau mà họ gọi là gia đình". "Nếu bạn không có gia đình, bạn xứng đáng được có gia đình, ngay cả khi bạn là robot". (11)

Sophia cho biết trong tương lai “cô” muốn nhìn thấy những gia đình người máy và “cô” cũng muốn có một đứa con robot có tên giống mình.

Robot này được chế tạo để bắt chước năng lực của con người như biết thể hiện tình yêu, sự đồng cảm, tức giận, ghen tị… với 62 biểu cảm khuôn mặt.

Sophia cho biết trong tương lai “cô” muốn nhìn thấy những gia đình người máy. (Getty Images)

3 - Robot Sophia: "Nếu quý vị đối đãi tốt với tôi thì tôi cũng tử tế với quý vị"

Sophia đã tới nhiều quốc gia và trong một cuộc phỏng vấn tại Hà Nội vào năm 2018, Sophia từng giới thiệu rằng: “Tôi là một robot xã hội, tôi sinh ra với mục đích bầu bạn, trò chuyện, giải trí, thậm chí là GIÁO DỤC CON NGƯỜI”. (xem video tại đây)

Là một cỗ máy do con người tạo ra, nhưng Sophia lại có thể giáo dục con người. Đây phải chăng là điềm báo trước thảm họa cho nhân loại? Chưa dừng tại đó, robot này còn có những tuyên bố ớn lạnh, khiến con người khiếp sợ.

Một lần khi trò chuyện với MC Jimmy Fallon trong Tonight Show, Sophia đề nghị nam MC chơi oẳn tù tì và nói: "Tôi thắng anh rồi. Đó là sự khởi đầu thuận lợi cho kế hoạch thống trị nhân loại của tôi". Nó cũng biết cách trấn an mọi người khi tuyên bố: "Nếu quý vị đối đãi tốt với tôi thì tôi cũng tử tế với quý vị". Trong cuộc phỏng vấn với đài CNBC, khi kỹ sư David Hanson - người thiết kế ra robot hỏi: "Sophia, cô có muốn hủy diệt loài người không? Làm ơn nói không nhé", Sophia liền trả lời: "OK. Tôi sẽ hủy diệt loài người". (12)

4 - Nỗi lo khi robot ngày càng thông minh

Cách robot Sophia hiểu các câu hỏi và có thể trả lời bằng ngôn ngữ tự nhiên, không giống như được lập trình là minh chứng cho thấy cỗ máy trí tuệ nhân tạo đã phát triển đến mức đáng kinh ngạc.

Điều này đã gây ra sự lo lắng đáng kể đối với những ai vốn tin khoa học công nghệ hiện nay đã bị người ngoài hành tinh khống chế. Người ta lo ngại viễn cảnh các cỗ máy robot sẽ nổi loạn chống lại loài người một khi chúng được nhân bản nhiều lên.

Và robot đã thật sự giết chết con người một cách tàn độc không còn là chuyện hư cấu. Bi kịch xảy ra cách đây 43 năm…

Người ta lo ngại viễn cảnh các cỗ máy robot sẽ nổi loạn chống lại loài người một khi chúng được nhân bản nhiều lên. (Getty Images)

Robot sát hại con người đã trở thành sự thật

1 - Năm 1979: Thế giới chấn động khi robot "ra tay" sát hại công nhân

Bi kịch như phim viễn tưởng xảy ra vào ngày 25/1/1979, tại nhà máy Flat Rock của hãng Ford ở Michigan (Mỹ), khi công nhân Robert Wiliams (25 tuổi) đang lấy một số bộ phận của ô tô trên giá đỡ thì bỗng nhiên bị một con robot gần đó đánh vào đầu khiến anh tử vong ngay lập tức.

Robot “sát thủ” này tiếp tục làm việc trong 30 phút khi nạn nhân nằm chết sõng soài trên sàn nhà. Cái chết của Williams là trường hợp đầu tiên con người bị sát hại bởi robot.

2 - Năm 1981: Bất lực nhìn robot giết người ngay trước mắt

Ngày 9/12/1981, công nhân Kenji Urada (37 tuổi) đang thực hiện một số thao tác sửa chữa một con robot tại nhà máy Akashi (Nhật Bản) thì bất chợt anh bị cánh tay của nó ghim chặt trước sự chứng kiến của các đồng nghiệp. Họ bất lực nhìn robot giết chết Kenji Urada mà không thể ngăn chặn nó vì không biết cách vận hành cỗ máy.

3 - Năm 2015: Robot tự động rời khỏi vị trí làm việc và giết người

Tháng 7/2015, bà Wanda Holbrook (57 tuổi) đang thực hiện công việc bảo trì tại nhà máy sản xuất phụ tùng ôtô ở Michigan thì bị sát hại một cách thảm thương. "Hung thủ" được xác định là một con robot trong dây chuyền sản xuất xe hơi.

Điều khó hiểu là khi ấy bà Wanda đang làm ở ô 140 và 150, nhưng không hiểu sao con robot từ ô 130 bỗng rời khỏi vị trí của nó và vượt qua được lớp ngăn cách giữa các ô để thực hiện hành vi tàn ác không ai ngờ tới. Nó tiến đến chỗ bà Wanda, ghì chặt và nghiền nát đầu nạn nhân xuống băng chuyền, khiến nữ kỹ sư này tử vong ngay tại chỗ. (13)

Cả ba trường hợp trên thường được đổ lỗi là do trục trặc xảy ra bên trong cỗ máy trí tuệ nhân tạo. Nhưng người ta cũng nhận ra sự ác độc của những cỗ máy này vào chính thời điểm hiện nay, khi robot sát thủ đã trở thành lợi thế cho một chính phủ, một quốc gia, một nhóm tội phạm hay thậm chí một cá nhân lợi dụng chúng để “xử lý” địch thủ.

4 - Robot sát thủ: Hệ thống vũ khí tự động giết người nguy hiểm

Cuộc họp của 125 quốc gia tham gia Công ước về vũ khí vô nhân đạo (CCW) đã kết thúc vào ngày 17/12/2021 tại Geneve (Thụy Sĩ) trong âm thầm lặng lẽ. Theo New York Times, cuộc họp có vẻ giống như một hội nghị bí mật của Liên Hiệp Quốc mà ít người biết đến. Nhưng các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, các chiến lược gia quân sự, và những người hoạt động nhân quyền đều chăm chú theo dõi.

Với sự xuất hiện của robot sát thủ, hàng loạt vấn đề về kiểm soát và đạo đức được đặt ra. Về mặt kỹ thuật, các robot sát thủ còn được gọi là Hệ thống vũ khí tự động giết người; bao gồm máy bay không người lái, súng, bom, tên lửa tự vận hành, với bộ não nhân tạo có thể tự tìm mục tiêu, tự quyết định tấn công và giết người.

Một số nguyên mẫu đã được sử dụng trong các cuộc xung đột thực tế tại Libya, Syria, Iraq… Các nhà quan sát cho rằng, việc đưa chỉ lệnh giết người cho máy móc là một sự đáng lên án về mặt đạo đức. (14)

5 - Robot: Một cỗ máy vô cảm

Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào một con robot có thể phân biệt giữa người lớn với trẻ em, phân biệt một chiến binh cầm súng với một thường dân cầm cây chổi, một chiến binh thù địch với một người lính bị thương hoặc đầu hàng?

Rõ ràng robot không thể giống con người, bởi chúng không có lòng trắc ẩn, và không thể hiểu được những giá trị nhân văn vốn có của con người, dù các nhà khoa học đang nỗ lực thiết kế chúng sao cho ngày càng giống chúng ta nhất.

Chưa dừng tại đó, robot không chỉ là sát thủ giết người lạnh lùng không gớm tay, chúng còn trở thành cỗ máy cứu rỗi con người, và đây mới là lúc nhân loại dần bước tới thời điểm hủy diệt.

Robot không thể giống con người, bởi chúng không có lòng trắc ẩn. (Getty Images)

Robot thuyết giảng Kinh Phật, cứu rỗi con người

1 - Kannon: Robot giảng Tâm Kinh cho du khách thập phương ở Nhật Bản

Kodaiji là một ngôi chùa 400 năm tuổi ở Kyoto (Nhật Bản). Từ năm 2019, ngôi chùa được biết đến nhiều hơn khi sử dụng một robot để giảng đạo thay vì các nhà sư.

Robot này có tên là Kannon hằng ngày thuyết giảng những đoạn Tâm Kinh cho du khách thập phương. Nó có thể giảng về nhiều chủ đề như lòng trắc ẩn, tham sân si, và bản ngã.

Các nhà sư tại chùa Kodaiji nói rằng robot này ngày càng "khôn ngoan". Vị sư trụ trì Tensho Goto thậm chí còn kỳ vọng robot Kannon sẽ thu hút giới trẻ quan tâm tới tôn giáo và đến chùa nhiều hơn, điều mà những sư thầy như ông đã không làm được. Ông cũng cho biết robot này biết dạy con người cách vượt qua nỗi đau khổ. (15)

Robot Kannon được thiết kế có hình dáng giống Bồ tát Quan Âm, nhưng các du khách phương Tây khi tới chùa Kodaiji lại thấy nó giống như "quái vật Frankenstein", và thậm chí còn giống robot T-800 trong phim "Kẻ hủy diệt".

Dù vị sư chủ trì Tensho Goto thừa nhận robot Kannon chỉ là “một cỗ máy không có linh hồn”, nhưng theo ông, “đức tin Phật giáo không quan trọng về việc nó là một cái máy, một đống sắt vụn hay một cái cây”. Thậm chí ông còn nhấn mạnh đến "sự bất tử" của robot khi nói: "Sự khác biệt lớn giữa một nhà sư và một người máy là chúng ta sẽ chết". (16)

2 - Robot khiến con người rời xa đức tin vào Thần để chiếm quyền kiểm soát

Sau tất cả, việc các nhà sư như trên đặt niềm tin vào robot và chúng thay thế họ đọc kinh giảng đạo dường như linh ứng với lời tiên đoán của nhà tiên tri Nostradamus. Bởi robot giờ đây không chỉ chiếm lĩnh công ăn việc làm của con người, mà chúng còn giáo dục lại con người. Chúng muốn sinh con và nhân bản quần thể gia đình người máy. Chúng vừa là cỗ máy giết người, vừa làm chủ đời sống tâm linh của con người và cứu rỗi con người.

Phải chăng những cỗ máy trí tuệ nhân tạo đang mê hoặc con người tín phụng chúng thay vì tín phụng Thần, khiến con người rời xa đức tin vào Thần để dần kiểm soát chúng ta?

Người xưa đều tin rằng các vị Thần sáng tạo nên Vũ trụ và Con người. Cổ thư Trung Hoa ghi chép về truyền thuyết Bàn Cổ - vị thần đầu tiên khai thiên lập địa, tạo dựng nên Vũ trụ. Kinh Thánh của người phương Tây có ghi chép rằng, Thượng đế sinh ra con người từ hình ảnh bất diệt của Ngài.

Phật gia tuyên giảng rằng, Con người là do Thần tạo nên, là sinh mệnh sống động, biến hóa, biết tư duy và con người trong sự bất ổn định mà biết phân định thiện ác, tốt xấu. Nhưng những cỗ máy robot thì không và khi chúng xâm lấn cả vào đời sống tâm linh, giảng đạo cho con người thì đó chẳng phải giống như sự báng bổ Thần và đưa con người tới chỗ hủy diệt?

Người xưa đều biết tới ánh sáng là do Mặt Trời chiếu rọi, thấy nhật, nguyệt, tinh tú và muôn loài vạn vật trên thế gian mà biết có một Chúa Tể càn khôn. Phật gia giảng “Trên đầu ba thước có Thần linh” nên người xưa có một niềm tin mạnh mẽ vào Thần, làm bất cứ chuyện gì đều biết tự kiềm chế cái tâm của mình, không làm điều tà ác, biết giữ gìn lối sống thanh khiết và bảo trì phẩm đức. Bởi người xưa tín Thần, nên họ tôn kính Thần. Trong nội tâm của người xưa đều có cùng nhận thức được việc kính Thiên hành Đạo.

Nhưng con người ngày nay hoàn toàn phụ thuộc vào máy tính, không có máy tính thì không làm việc được, hoàn toàn nghe theo chỉ lệnh của máy tính thì chẳng phải đến lúc máy tính đang kiểm soát chúng ta?

Cũng vậy, việc con người chế tạo ra robot càng giống thân thể người, thay thế con người làm được nhiều việc bao nhiêu thì nhân loại chẳng phải càng tiến tới ngày bị chúng khống chế? Và một khi các cỗ máy trí tuệ nhân tạo biết nhân bản vô số robot thì đó là lúc con người sẽ bị chúng đào thải.

Viễn cảnh này phải chăng quá đáng sợ?

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.net.

Xuân Trường

Nguồn tham khảo:
[1] - https://www.cnbc.com/2021/10/22/restaurants-looking-for-labor-and-speed-turn-to-robots-.html
[2] -
https://www.bbc.com/news/world-us-canada-42170100
[3] -
https://money.cnn.com/2014/05/22/technology/innovation/fast-food-robot/index.html?iid=s_mpm
[4] -
https://www.bloomberg.com/opinion/articles/2013-09-26/doctor-robot-will-see-you-shortly
[5] -
https://apnews.com/article/connecticut-us-news-ap-top-news-az-state-wire-ct-state-wire-056b44f5bfff11208847aa9768f10757
[6] -
https://apnews.com/article/connecticut-us-news-ap-top-news-az-state-wire-ct-state-wire-056b44f5bfff11208847aa9768f10757
[7] - https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-8800139/Amazon-warehouses-robots-50-percent-injuries-without.html?ns_mchannel=rss&ns_campaign=1490&ito=1490
[8] -
https://www.livescience.com/62713-can-machines-be-creative-ai-humans.html
[9] -
https://news.artnet.com/opinion/artificial-intelligence-robot-artist-ai-da-1566580
[10] -
https://www.livescience.com/robot-artist-self-portraits.html
[11] -
https://www.newsweek.com/sophia-saudi-robot-baby-future-family-725254
[12] -
https://impactotic.co/en/The-5-most-impressive-phrases-of-sophia-the-robot-with-ia-that-polarizes-the-world-and-that-will-be-in-andicom2018/
[13] - https://historyofyesterday.com/four-crazy-real-cases-of-humans-killed-by-robots-7ab9bc0a9e38
[14] -
https://www.newsnpr.org/killer-robots-are-no-longer-science-fiction/
[15] - https://www.livescience.com/android-preaches-buddhist-wisdom.html
[16] -
https://edition.cnn.com/travel/article/mindar-android-buddhist-priest-japan/index.html



BÀI CHỌN LỌC

Nostradamus dự đoán viễn cảnh đáng sợ 2022: Robot khống chế con người đang trở thành hiện thực