Tại sao múa cổ điển Trung Hoa đang phát triển mạnh mẽ bên ngoài Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không có gì bí mật khi nhiều vũ công đầu tiên của Đoàn nghệ thuật Shen Yun là cựu sinh viên của Học viện Múa Bắc Kinh của Trung Quốc. Tuy nhiên, một thập kỷ sau khi Shen Yun thành lập và có trụ sở tại New York, các buổi biểu diễn đã bắt đầu rất khác biệt so với các vũ đoàn của Trung Quốc.

Gu Yun, một cựu sinh viên là giáo viên dạy múa và biên đạo múa lâu năm của Shen Yun cho biết: “Hãy nghĩ về điều đó, [Học viện múa] Bắc Kinh đã tuyển chọn những vũ công giỏi nhất không chỉ từ ​​hàng trăm mà là hàng nghìn người trên khắp đất nước. Khi chúng tôi [Shen Yun] khởi đầu, chắc chắn không phải như vậy”. Khi học viện vũ đạo của Shen Yun mới được thành lập, đã nhận được những ứng viên háo hức hơn là được đào tạo.

Vào tháng 9, Gu đã thực hiện một cuộc phỏng vấn ở bang New York với các vũ công từ khắp nơi trên thế giới đã đăng ký, đây là một cuộc thi múa cổ điển Trung Hoa quốc tế. Anh nói rằng những người không đến từ Shen Yun đăng ký với hy vọng tìm hiểu thêm về phương pháp vũ đạo của Shen Yun, bởi kể từ khi được giới thiệu đến công chúng, phong cách biểu diễn của Shen Yun đã trở thành tiêu chuẩn cao mà các vũ công cổ điển Trung Hoa mong muốn đạt tới.

Sự khác biệt rõ ràng

Trong một video gần đây trên trang web Shen Yun Creations, vũ công chính của công ty, Steven Wang đã mô tả trải nghiệm múa của anh ở Trung Quốc so với Shen Yun ở New York.

Anh nói: “Khi tôi 12 tuổi, tôi được nhận vào một học viện múa chuyên nghiệp và tôi đã múa ở đó được khoảng 20 năm”.

“Phong cách múa mà tôi đã học ở Trung Quốc, khi bạn thực hiện các động tác, bạn sẽ đưa vào rất nhiều điều kỳ quặc của riêng mình. Nhưng nếu bạn muốn biểu diễn theo phong cách múa của Shen Yun, bạn sẽ cần phải thực hiện với một dàn vũ công chuyên nghiệp. Ví dụ, khi các vũ công nam múa, họ phải rất nam tính, dũng cảm và oai phong”.

“Mọi động tác chuẩn bị, mọi tư thế, mọi biểu cảm đều mang đến cho bài nhảy một cảm giác hoành tráng. Và khi bạn hoàn thành một kỹ thuật, bạn sẽ kết thúc với một tư thế trang nghiêm”.

“Một ví dụ khác: Nếu bạn đang biểu diễn điệu nhảy theo phong cách 'Hán Đường' ở Trung Quốc", các vũ công kết thúc chuyển động của họ bằng cách co vào như một quả bóng, như thể [họ] đang bò trên mặt đất".

“Vì vậy, chỉ điều này thôi đã tạo ra một sự tương phản hoàn toàn”, anh nói.

Các vũ công thường mô tả vẻ đẹp mà Shen Yun hướng đến là “tuyệt vời”. Các nghệ sĩ đã cố gắng thể hiện sự trang nghiêm trong các điệu múa, phù hợp với các giá trị văn hóa truyền thống Trung Hoa, kính ngưỡng Thần là một trong những tín ngưỡng cốt lõi của họ. Họ quan niệm rằng con người được tạo ra theo hình ảnh của các vị Thần và Đấng Sáng thế tối cao.

Tất cả các trường múa và vũ đoàn ở Trung Quốc đều có quan hệ với chế độ cộng sản Trung Quốc, vì vậy họ không thu hút được khán giả quốc tế.

Với sứ mệnh phục hưng nền văn hóa truyền thống Trung Hoa, Shen Yun được truyền cảm hứng từ Thần thông qua nghệ thuật, lần đầu tiên được cả thế giới biết đến. Và phản ứng của Đảng Cộng sản Trung Quốc là cố gắng sao chép và kiểm soát mọi mặt. Họ đã thành lập khoảng 60 vũ đoàn ở Trung Quốc và gửi đi khắp thế giới, những vũ công được đào tạo bài bản này sẽ quảng bá vũ điệu Trung Quốc ra toàn thế giới.

Nữ diễn viên Shen Yun Jared Madsen đã hỏi trong một cuộc phỏng vấn với NTD: “Bạn đã nghe nói về những công ty nào trong số này chưa?. Không, bởi vì họ không tốt lắm. Tại sao? Vì không ai muốn xem tuyên truyền của cộng sản”.

“Khi họ nói về văn hóa truyền thống của Trung Quốc, họ sử dụng nó để tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản. Ý tôi là, ở đây chúng ta thấy rất rõ. Đây là tuyên truyền, và không ai muốn xem điều này".

Điều đó nói lên rằng, thuật ngữ “múa cổ điển Trung Quốc” thực sự được đặt ra bởi Học viện Múa Bắc Kinh. Khi trường này hoạt động vào những năm 1950, đây là ngôi trường đầu tiên thuộc loại hình này, nó được giao nhiệm vụ tổ chức dạy múa và truyền lại cho nhiều thế hệ sau. Khi đó, múa đã được truyền lại từ những vũ công có kinh nghiệm trong đoàn kịch cho những vũ công mới.

Khi học viện mời những vũ công giàu kinh nghiệm này đến giảng dạy để lưu lại những kiến ​​thức quý giá đó, cuối cùng nó được đặt tên là múa cổ điển Trung Quốc để mô tả hình thức này đã được tôi luyện và phát triển qua hàng nghìn năm. Nhưng cuộc Cách mạng Văn hóa trong những năm 1960 - 1970 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phá hủy nền văn hóa truyền thống, thay thế nó bằng văn hóa cộng sản thông qua vũ lực và đốt sách. Sau đó, loại hình nghệ thuật này đã bị mất và không còn được truyền lại cho bất kỳ vũ công mới nào.

Tuy nhiên, trong một học viện ở ngoại ô New York, các nghệ sĩ Shen Yun đã không ngừng tìm hiểu về lịch sử, với hy vọng làm sống lại những gì tốt đẹp nhất của văn hóa truyền thống Trung Hoa. Họ không chỉ làm sống lại những nhân vật lịch sử và những câu chuyện được yêu thích trên sân khấu, mà còn là những giá trị bắt nguồn từ Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo.

Ngoài việc đưa vũ đạo cổ điển Trung Hoa lên sân khấu thế giới, Shen Yun còn chọn lọc và phát triển thêm các phương pháp múa truyền thống từ xa xưa, đồng thời cải tiến nghệ thuật cho đến khi có thể tạo ra những điệu múa thực sự được gọi là “cổ điển”.

Thiên Hòa
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao múa cổ điển Trung Hoa đang phát triển mạnh mẽ bên ngoài Trung Quốc?