Top Gun 2 nhận 'cơn mưa lời khen' vì đã khôi phục hình ảnh quốc kỳ Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ phim “Top Gun: Maverick” nhận được cơn mưa lời khen không chỉ vì xuất sắc hơn phiên bản gốc năm 1986, mà còn dũng cảm phản đối ĐCS Trung Quốc, sau khi các nhà sản xuất của bộ phim khôi phục hình ảnh một lá cờ Đài Loan trên chiếc áo khoác bomber mà diễn viên Tom Cruise thủ vai.

Trong phiên bản gốc của bộ phim “Top Gun”, diễn viên Tom Cruise thủ vai nhân vật Pete “Maverick” Mitchell, mặc một chiếc áo khoác bomber với hình ảnh lá cờ của Đài Loan và Nhật Bản. Tuy nhiên, cả hai lá cờ đã được thay thế bằng biểu tượng trong phần phát hành đoạn trailer tiếp theo vào năm 2019.

Kể từ đó, đã có nhiều đồn đoán cho rằng ĐCS Trung Quốc có thể đã 'gây ảnh hưởng' đến quyết định xoá sổ hình ảnh cờ Đài Loan và Nhật Bản. Bởi vì bộ phim được sản xuất một phần bởi Tencent Pictures, chi nhánh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent. Công ty được biết đến với việc tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt gắt gao của Bắc Kinh ở Trung Quốc và mở rộng việc giám sát và kiểm duyệt đối với người dùng Mỹ thông qua ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WeChat.

Hình ảnh những lá cờ đã xuất hiện trở lại trong phiên bản của bộ phim được phát hành trên toàn thế giới vào tuần trước. Tính đến ngày 30/5, bộ phim đã thu về 156 triệu USD tại Hoa Kỳ và 282 triệu USD trên toàn thế giới.

Tại Đài Loan, phần tiếp theo của “Top Gun” cũng đã thành công vang dội, thu về hơn 81,5 triệu Đài tệ (khoảng 2,8 triệu USD) trong 5 ngày sau khi phát hành vào ngày 25/5, theo Hãng tin Trung ương Đài Loan. Một số khán giả Đài Loan đã lên Facebook để bày tỏ sự phấn khích khi nhìn thấy hình ảnh quốc kỳ của họ trên áo khoác của Maverick trên màn ảnh rộng.

Bộ phim chưa công bố ngày phát hành ở Trung Quốc và các nhà kiểm duyệt của chính quyền Trung Quốc có khả năng sẽ cấm chiếu bộ phim này vì có gắn cờ Đài Loan. ĐCS Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và bác bỏ bất cứ điều gì cho rằng hòn đảo này là một quốc gia-nhà nước trên thực tế.

Ông Chris Fenton, giám đốc điều hành và nhà sản xuất phim lâu năm của Hollywood, gần đây đã phát biểu trên Twitter rằng quyết định khôi phục các lá cờ của phần tiếp theo “Top Gun” là một dấu hiệu đáng khích lệ.

Ông viết : “Tính toán rủi ro / phần thưởng cho # thị trường Trung Quốc hiện đang rất âm u. “Kết quả: #Hollywood một lần nữa có thể # Tự do ngôn luận & # Tự do sáng tạo".

“#TopGun vẫn chưa được ấn định ngày phát hành tại Trung Quốc ... đặc biệt là sau khi xuất hiện hình ảnh lá cờ Đài Loan và Nhật Bản chứa một mẩu tin tức của The Epoch Times" ở phần tiếp theo của "Doctor Strange". # Hollywood chiến đấu trở lại !!!

Thùng báo màu vàng của The Epoch Times bên góc trái trong một cảnh phim Doctor Strange in the Multiverse of Madness. (Ảnh: Screengrab from Marvel Entertainment/Youtube)

"Phù thủy tối thượng trong Đa Vũ trụ hỗn loạn" (tựa gốc tiếng Anh: Doctor Strange in the Multiverse of Madness) là một bộ phim siêu anh hùng năm 2022 của Mỹ. Bộ phim đã chính thức bị cấm chiếu tại Trung Quốc Đại lục. Nhiều kênh truyền thông nước ngoài cho hay, lý do là vì trong trailer phim có sự xuất hiện của thùng báo màu vàng của thời báo The Epoch Times.

Trong trailer gần đây của “Doctor Strange 2”, nam diễn viên Benedict Cumberbatch thủ vai Doctor Strange đang chiến đấu với quái vật Gargantos trên đường phố New York. Trong khung hình xuất hiện một hộp báo màu vàng ở góc đường, có thể nhìn thấy rõ 5 ký tự tên tiếng Trung của tờ The Epoch Times. Ngoài ra cũng đọc được hai dòng ký tự nhỏ ở mặt sau của hộp báo, đó là: "Những thay đổi lớn của lịch sử đang ở trước mắt, chân tướng chỉ đường là The Epoch Times".

Ông Fenton trước đó đã nói với ấn phẩm rằng ông tin rằng bộ phim "Doctor Strange" mới sẽ phải đối mặt với sự kiểm duyệt ở Trung Quốc. Bộ phim Marvel vẫn chưa có ngày công chiếu tại Trung Quốc.

“Sự phát triển gần đây của The Epoch Times được coi là một trong những ngôi sao sáng của bộ phim, chắc chắn đang tạo ra một chìa khóa cho bất kỳ loại cảnh quay nào mà họ đã tham gia vào thị trường đó", Fenton nói.

Các trang web tiếng Anh và tiếng Trung của The Epoch Times — nổi tiếng với việc đưa tin không bị kiểm duyệt về các vấn đề thời sự ở Trung Quốc — đều bị kiểm duyệt ở nước này.

Đại sứ quán của Đài Loan tại Hoa Kỳ, Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến sự trở lại của quốc kỳ Đài Loan trong “Top Gun 2”.

“Cuối cùng, ở một nơi nào đó, Hollywood đã làm điều đúng đắn!”, Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc đã viết trên Twitter.

Việc Bắc Kinh không yêu cầu gỡ bỏ lá cờ có thể liên quan đến quyết định cắt đứt quan hệ với hãng Paramount Pictures của Tencent. Theo tờ The Wall Street Journal, Tencent đã rút khỏi công đoạn sản xuất bộ phim do lo ngại Bắc Kinh có thể nổi giận, trích dẫn nguồn tin giấu tên.

Ông Ian Easton, giám đốc cấp cao tại Viện nghiên cứu dự án 2049 có trụ sở tại Virginia, đã viết trên Twitter rằng "tin tuyệt vời" rằng "Top Gun 2" đã cắt đứt quan hệ với Bắc Kinh, trích dẫn báo cáo của Tạp chí.

Ông viết: “Sau một thời gian cọ xát với sự kiểm duyệt chống Hoa Kỳ, Top Gun 2 đã cắt đứt quan hệ với chính phủ Trung Quốc và lấy lại tinh thần của mình", ông viết. “Có bao nhiêu bộ phim Mỹ khác đã phải hy sinh các giá trị và nguyên tắc của họ trước 'món hời' đầu tư của Trung Quốc?”.



BÀI CHỌN LỌC

Top Gun 2 nhận 'cơn mưa lời khen' vì đã khôi phục hình ảnh quốc kỳ Đài Loan