Trung Quốc tiếp tục che giấu kết quả xét nghiệm virus Corona Vũ Hán, báo cáo thiếu số ca nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/6, thành phố Mẫu Đơn Giang ở phía đông bắc Trung Quốc đã công bố kết quả xét nghiệm chung của virus Corona Vũ Hán và tuyên bố rằng họ chỉ tìm thấy 19 người mang mầm bệnh không có triệu chứng trong tổng số 658.772 mẫu thử nghiệm từ người dân.

Mẫu Đơn Giang có dân số vào khoảng 2,548 triệu người.

Cư dân mạng đặt câu hỏi về tính xác thực của các số liệu từ chính phủ, trong khi các nguồn tin nói với The Epoch Times rằng số lượng chẩn đoán virus Corona Vũ Hán trên thực tế cao hơn nhiều.

Kể từ đầu tháng Tư, sau một thời gian ngắn khi hầu hết các tỉnh thành của Trung Quốc báo cáo rằng ít có ca nhiễm bệnh mới, các làn sóng bùng phát dịch lần 2 đã xảy ra ở một số thành phố của Trung Quốc, bao gồm cả Mẫu Đơn Giang.

Người mang mầm bệnh không triệu chứng

Vào ngày 8/6, ông Wang Liwen, thị trưởng thành phố Mẫu Đơn Giang, đã tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng trong 7 ngày qua, các nhà chức trách đã thực hiện xét nghiệm axit nucleic trên 658.772 người sống ở khu vực thành thị của thành phố. Trong số các xét nghiệm này, có 19 mẫu đã được xác định là của người mang mầm bệnh không có triệu chứng.

Thị trưởng Wang cũng cho biết rằng hồi tháng Năm, thành phố đã công bố 15 người mang mầm bệnh không triệu chứng, những người có thể “khiến virus lây truyền sang người khác”. 15 trường hợp nhiễm trùng đã được phát hiện trong quá trình “kiểm tra định kỳ” tại thành phố, và đã khiến các nhà chức trách kiểm tra tất cả cư dân đô thị vào hồi đầu tháng Sáu.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của chính phủ, có khoảng 872.000 người sống ở khu vực thành thị. Ông Wang không giải thích lý do tại sao cuộc thử nghiệm chung này không bao gồm tất cả cư dân.

Ông Yu Ming, một nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc sống ở San Francisco, người gốc Đông Bắc Trung Quốc, có liên hệ với nội bộ chính quyền thành phố Mẫu Đơn Giang. Ông nói với The Epoch Times vào ngày 8/6 rằng một nguồn tin cho ông biết thành phố đã tìm thấy hơn 600 người mang mầm bệnh không có triệu chứng vào ngày 6/6.

Một nguồn tin khác nói với ông rằng một số bệnh nhân được chẩn đoán trong thành phố đều có biểu hiện các triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Nguồn tin cũng cho biết, một bệnh nhân đã truyền virus Corona Vũ Hán cho một y tá làm việc tại Bệnh viện Hậu môn Mẫu Đơn Giang, dẫn đến một đợt bùng phát dịch trong số các nhân viên và bệnh nhân của bệnh viện.

The Epoch Times đã gọi đến số của lễ tân chính và một số chi nhánh của Bệnh viện hậu môn Mẫu Đơn Giang, nhưng không ai trả lời điện thoại.

Một nhân viên y tế lấy một mẫu bệnh phẩm từ một cư dân để thực hiện xét nghiệm virus Corona Vũ Hán trên đường phố ở Mẫu Đơn Giang, Trung Quốc vào ngày 3/6/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên y tế lấy một mẫu bệnh phẩm từ một cư dân để thực hiện xét nghiệm virus Corona Vũ Hán trên đường phố ở Mẫu Đơn Giang, Trung Quốc vào ngày 3/6/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Thông tin từ cư dân địa phương

Chính quyền thành phố đã ra lệnh cho tất cả các trường học đình chỉ các lớp học vào tháng Một sau khi có đợt bùng phát virus đầu tiên. Các trường trung học trong thành phố đã mở cửa trở lại cho học sinh cuối cấp 2 lần vào tháng Tư và tháng Năm, nhưng đã buộc phải đóng cửa cả 2 lần, sau khi một đợt lây lan virus thứ hai được thông báo.

Gần đây nhất, theo người dân địa phương tên Li, các trường học mở cửa trở lại vào sáng ngày 25/5, nhưng đã đóng cửa ngay sau đó vài giờ. Họ mở cửa trở lại một ngày sau đó, và lại đóng cửa một lần nữa.

Đặc biệt tại trường trung học số 1 Mẫu Đơn Giang, tất cả 1.700 học sinh cuối cấp và cha mẹ các em được yêu cầu làm xét nghiệm axit nucleic vào ngày 25/5, cô Li nói.

Cô nói thêm rằng lý do tại sao các trường học phải đóng cửa vào ngày 25/5, là vì một học sinh tại trường trung học số 2 bị nhiễm virus Corona Vũ Hán sau khi cậu ấy dùng bữa tại một nhà hàng KFC địa phương. Tất cả các trường học đã bị đóng cửa để đề phòng virus lây lan.

Toàn bộ các lớp cuối cấp tại trường trung học số 2 đã bị cách ly tại các khách sạn được chuyển đổi thành trung tâm kiểm dịch tạm thời, nhưng sau đó họ được gửi trở về nhà vì tất cả các trung tâm đều đã đầy ắp người, cô Li cho biết. Chính quyền Trung Quốc đã thiết lập các cơ sở như vậy để theo dõi người mang mầm bệnh không triệu chứng, bệnh nhân nghi mắc bệnh và những người có triệu chứng nhẹ.

The Epoch Times không thể xác minh độc lập thông tin do các cư dân Yu và Li cung cấp.

Ảnh chụp sông Mẫu Đơn Giang chảy qua thành phố Mẫu Đơn Giang, Trung Quốc vào ngày 6/7/2006. (GOH CHAI HIN / AFP qua Getty Images)
Ảnh chụp sông Mẫu Đơn Giang chảy qua thành phố Mẫu Đơn Giang, Trung Quốc vào ngày 6/7/2006. (GOH CHAI HIN / AFP qua Getty Images)

Ý kiến của cư dân mạng tại địa phương

Tuy nhiên, cư dân mạng từ Mẫu Đơn Giang cho biết họ không tin vào thông báo kết quả xét nghiệm của chính quyền thành phố.

Trên mạng xã hội Weibo, một cư dân mạng địa phương có nick là Yuan Lu đã bày tỏ sự hoài nghi về tin tức của kết quả kiểm tra. Anh lưu ý rằng nhiều người hoặc người thân của họ đã bị cách ly tại các trung tâm kiểm dịch trong những ngày gần đây. “Có bao nhiêu người được xét nghiệm dương tính [với virus], người Mẫu Đơn Giang chúng tôi biết… Chúng tôi đều chia sẻ thông tin với nhau”.

Một cư dân khác tên là Xiangman Huaxia, cũng đặt câu hỏi với chính quyền địa phương: “Hôm nay [8/6], tất cả các khu chợ mở đã bị buộc phải đóng cửa ở Mẫu Đơn Giang. Tất cả những người dân không cần đi làm mỗi ngày đều phải tuân theo quy tắc rằng, chỉ một người trong mỗi gia đình có thể ra ngoài mua sắm hai ngày một lần. Tại sao các vị thông báo có rất ít ca nhiễm [virus], nhưng lại thắt chặt các quy định ngày hôm nay?”

Tuoluo Midi, một người dân khác, đã viết rằng Bệnh viện Mẫu Đơn Giang Hongqi “có đầy các bệnh nhân nhiễm [COVID-19]”.

Bệnh viện Hongqi là một bệnh viện được chỉ định để điều trị viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) tại Mẫu Đơn Giang, và là một trong những bệnh viện tốt nhất và lớn nhất trong tỉnh.

Theo đài truyền hình trung ương CCTQ, vào hồi tháng Tư, bệnh viện này đã mở rộng công suất, với khả năng điều trị cho 130 bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch và 1.000 bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nhẹ và trung bình cùng một lúc.

Các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng không hài lòng với cách thành phố Mẫu Đơn Giang quản lý khủng hoảng.

Vào ngày 3/6, Bí thư Đảng của thành phố là ông Ma Ziyuan đã bị cách chức. Ông Yang Tingshuang - Bí thư Đảng của thành phố Thất Đài Hà, đã thay thế ông Ma. Thất Đài Hà là một thành phố có quy mô nhỏ hơn cũng nằm ở tỉnh Hắc Long Giang.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc tiếp tục che giấu kết quả xét nghiệm virus Corona Vũ Hán, báo cáo thiếu số ca nhiễm