Trải nghiệm ngoài cơ thể: Người phụ nữ rời khỏi cơ thể trong trải nghiệm cận tử 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trải nghiệm ngoài cơ thể (Out-body Experience - OBE) là một hiện tượng khá phổ biến với ước tính khoảng 10% số người trải qua chúng ít nhất một lần trong đời. Các OBE có thể được kích hoạt bởi một loạt các yếu tố thường liên quan đến cái gọi là trải nghiệm cận tử, hoặc NDE. Một số người thường nhớ lại cảm giác lơ lửng bên ngoài cơ thể hoặc thậm chí nhìn xuống giường bệnh từ trần nhà.

Người phụ nữ có tên Rhonda đã bị mắc căn bệnh nặng khi còn nhỏ và cô ấy trải qua một trải nghiệm cận kề cái chết. Theo Rhonda, cô chìm vào giấc ngủ sâu, cận kề với cái chết. Trong thời gian này, Rhonda nói rằng cô ấy, hoặc ít nhất là ý thức của cô ấy, đã rời khỏi cơ thể và có thể nhìn thấy toàn bộ căn phòng từ góc nhìn ở phía trên của trần nhà.

Viết báo cáo gửi cho Cơ sở nghiên cứu trải nghiệm cận tử (NDERF), Rhonda nói: “Khi tôi khoảng 10 tuổi, tôi đã bị mắc căn bệnh cúm và sốt cao.

"Tôi rất sợ các bác sĩ và không chịu tiêm thuốc, đến nỗi họ cần phải có một số y tá giữ chặt tôi lại mỗi khi họ tiêm thuốc cho tôi.

"Tôi nhớ mình đã nằm trên giường để cố gắng chợp mắt. Điều tiếp theo tôi nhớ là từ trên cao tôi đã nghe thấy tiếng mẹ tôi nói chuyện điện thoại với bác sĩ. Nhưng tôi đang ở trên trần nhà và nhìn xuống bản thân mình.

"Tôi không thực sự lo lắng về điều này và tôi không hề bị thương hay bất cứ điều gì. Trải nghiệm này kéo dài vài phút.

"Sau đó, tôi chắc hẳn đã ngủ thiếp trở lại và đó là điều cuối cùng tôi nhớ về trải nghiệm đó".

Tiến sĩ Sam Parnia, giám đốc nghiên cứu chăm sóc và hồi sức quan trọng tại Trường Y NYU Langone ở Thành phố New York, nói với Oz Talk: “Mọi người mô tả cảm giác về một thứ ánh sáng rực rỡ, ấm áp, dễ chịu thu hút mọi người về phía nó.

“Họ mô tả cảm giác được gặp những người thân đã khuất của họ, gần như thể những người thân đó đã đến để chào đón họ.

“Trong nhiều trường hợp, họ thường nói rằng họ không muốn quay lại, khi đó họ cảm thấy thật thoải mái và nó giống như một thỏi nam châm hút khiến họ không muốn quay lại.

“Nhiều người mô tả cảm giác tách khỏi bản thân và xem các bác sĩ và y tá làm việc với cơ thể của họ”.

Ông ấy nói thêm: “Họ có thể nghe thấy mọi thứ và ghi lại tất cả các cuộc trò chuyện đang diễn ra xung quanh họ.”

Một trường hợp tương tự đã được chia sẻ bởi một người đàn ông có tên là Gary cho biết ông đã rời bỏ cơ thể của mình sau khi bị thuyên tắc yên phổi lớn (cục máu đông) giữa phổi và tim dẫn đến suýt tử vong.

Đối với nhiều người, những trải nghiệm này vô cùng sâu sắc và cho họ thấy niềm tin vào Chúa, thế giới bên kia và mang lại cho họ "ý nghĩa cuộc sống" nào đó.

Các nghiên cứu trải nghiệm cận tử

Câu chuyện của Rhonda và Gary chỉ là một trong hàng nghìn trải nghiệm chết đi sống lại đã được khám phá bởi Cơ sở Nghiên cứu Trải nghiệm Cận tử (NDERF). Cơ sở này được thành lập bởi Jeffrey Long - một bác sĩ và là nhà nghiên cứu về trải nghiệm cận tử. Từ năm 1998 cho tới nay, hơn 4.000 câu chuyện trải nghiệm cận tử đã được gửi về website của NDERF, trở thành nguồn tư liệu cho bác sĩ Jeffrey Long khám phá những huyền bí về cuộc sống ở thế giới bên kia.

Những trải nghiệm bên ngoài cơ thể (OBE) OBE thường được báo cáo bởi những người đã bị ngừng tim, liệu điều này có thể chứng minh được thế giới bên kia là có thật không? (Hình ảnh minh họa: Pixabay)
Những trải nghiệm bên ngoài cơ thể (OBE) OBE thường được báo cáo bởi những người đã bị ngừng tim, liệu điều này có thể chứng minh được thế giới bên kia là có thật không? (Hình ảnh minh họa: Pixabay)

Sau hơn 30 năm nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc NDERF, những khám phá của họ đã chỉ ra khái niệm rằng NDE là những trải nghiệm thực sự và là một cái gì đó vượt quá sự hiểu biết hiện tại về khoa học.

Các nhà nghiên cứu Robert và Suzanne Mays thuộc NDERF đã phát triển một lý thuyết để giải thích hiện tượng này. Lý thuyết đã được đệ trình để công bố trong một tạp chí khoa học, và được Robert Mays trình bày tại hội nghị của Hiệp hội Nghiên cứu cận tử (IANDS) quốc tế năm 2014.

Phân tích các tính năng của NDE, Robert và Suzanne Mays đề xuất rằng tâm trí là một thực thể độc lập với não bộ và tồn tại như một trường năng lượng tương tác với các tế bào thần kinh trong vỏ não thông qua trao đổi điện. Trong một NDE, Robert và Suzanne Mays tin rằng, tâm trí rời khỏi não bộ và khi người trải nghiệm cận tử (NDEr) trở lại với cuộc sống, tâm trí lại hợp nhất với bộ não, nhưng kết nối không còn mạnh mẽ như trước.

Phù hợp với hiện tượng cận tử và nghiên cứu hiện đại liên quan đến não bộ, các nhà khoa học cho rằng tâm trí là cơ sở của ý thức, nhưng khi kết nối với cơ thể, nó cần hoạt động điện trong não để có ý thức.

Sau đó, để giải thích về nguyên nhân tại sao mọi người có thể thấy bản thân mình có một cơ thể riêng biệt tách rời với cơ thể vật chất đang nằm trên giường, họ đề xuất rằng tâm trí cũng giả định có hình dạng của một cơ thể, điều này cũng sẽ giải thích hiện tượng chân tay ảo, nơi những người bị mất tích tay chân vẫn có thể cảm thấy sự tồn tại của các chi bị mất (tham khảo tại đây).

Do các hoạt động thần kinh liên quan đến ý thức chủ yếu nằm trong chất xám của vỏ não, Robert và Suzanne đề xuất rằng một giao diện cho sự tương tác giữa tâm trí và cơ thể vật lý tồn tại ở đó, đặc biệt là ở đuôi gai của các tế bào hình chóp của vỏ não.

Điều này phù hợp với lý thuyết được đưa ra bởi David LaBerge và Ray Kasewich của Phòng thí nghiệm Vật lý điện Simon Simon Rock và Stanley, được công bố trên tạp chí Neural Networks (mạng lưới thần kinh) năm 2007, rằng hoạt động nâng cao của đuôi gai của tế bào thần kinh hình chóp là nền tảng thần kinh của ý thức.

Đến bây giờ, chúng ta chưa có cách nào để biết lý thuyết này đúng ở mức độ nào. Như Bruce Greyson, tiến sĩ y học đã nói tại hội nghị IANDS, ‘’chúng tôi mới chỉ chạm đến bề mặt của hiện tượng NDE’’. Nhưng cho đến nay, lý thuyết này phù hợp với những phát hiện hiện tại và nó là điểm khởi đầu cho việc giải thích khoa học về hiện tượng NDE trong tương lai.

(Tổng hợp)

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Trải nghiệm ngoài cơ thể: Người phụ nữ rời khỏi cơ thể trong trải nghiệm cận tử