Trung Quốc liên tiếp huỷ chuyến bay từ Mỹ vào đại lục, Mỹ doạ đáp trả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tuần này, chính quyền Bắc Kinh đã hủy hàng loạt các chuyến bay của Mỹ đến Trung Quốc. Hôm 12/1, chính quyền Biden đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và cảnh báo Mỹ có thể sẽ có các biện pháp đáp trả.

Hôm 12/1, Bắc Kinh tiếp tục ra lệnh đình chỉnh 6 chuyến bay khứ hồi Mỹ-Trung, nâng số chuyến bay bị hủy giữa hai nước lên tới lên 70 chuyến trong năm nay.

Người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết: "Hành vi này của Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ trong thỏa thuận vận chuyển hàng không Mỹ-Trung. Chúng tôi đang liên hệ (với chính quyền Bắc Kinh) về việc này và chúng tôi bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp quản lý thích hợp".

Hôm 12/1, cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc cho biết, sau khi phát hiện 7 hành khách dương tính với COVID-19 trên một chuyến bay gần đây, họ sẽ đình chỉ hai chuyến bay khác của United Airlines từ San Francisco đến Thượng Hải.

Hôm 11/1, American Airlines cho biết Trung Quốc đã hủy 6 chuyến bay Dallas-Thượng Hải vào cuối tháng Một và đầu tháng Hai. Hãng hàng không này cũng nói rằng, họ bị buộc phải hủy 6 chuyến bay từ San Francisco đến Thượng Hải vào cuối tháng Một.

Delta Air Lines cho biết họ phải hủy một chuyến bay vào tuần trước và một chuyến bay khác đến Thượng Hải vào thứ Sáu (14/1) tuần này.

Gần đây, ĐCSTQ tăng cường thắt chặt các hạn chế hà khắc đối với khách du lịch đến nước này. Ví dụ: bắt đầu từ hôm nay (13/1), khách du lịch đến từ Mỹ sẽ được yêu cầu xét nghiệm âm tính ít nhất hai lần và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày trước khi bay đến Trung Quốc.

Kể từ sau đại dịch COVID-19, Mỹ và Trung Quốc đã nhiều lần xung đột về vấn đề dịch vụ hàng không. Việc ĐCSTQ liên tiếp hủy các chuyến bay gần đây là diễn biến mới nhất của vụ việc.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc quy định, nếu 5 đến 9 hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 sau khi đến Trung Quốc, tuyến bay đó cần tạm dừng trong hai tuần; nếu hơn 10 hành khách dương tính, tuyến bay đó cần tạm dừng 4 tuần.

Vào ngày 6/8/2021, Trung Quốc nói với United Airlines rằng, họ sẽ áp đặt hạn chế đối với số lượng hành khách của các chuyến bay sau khi 5 hành khách đi từ San Francisco đến Thượng Hải dương tính với COVID-19 vào ngày 21/7. Đáp lại, Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ đã giới hạn số lượng hành khách một chiều của 4 hãng hàng không Trung Quốc trên các tuyến Hoa Kỳ-Trung Quốc ở mức 40% trong 4 tuần.

Chính phủ Mỹ cho biết vào thời điểm đó rằng, chính quyền Trung Quốc đã vi phạm các thỏa thuận dịch vụ hàng không quốc tế và khiến các hãng hàng không chịu trách nhiệm quá lớn cho việc những hành khách nhiễm COVID-19 sau khi đến Trung Quốc. Chính phủ Mỹ thông báo ngày 3/6/2020 rằng, bắt đầu từ ngày 16/6, cấm hoàn toàn các hãng hàng không Trung Quốc phục vụ thị trường Mỹ.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết động thái này là để đáp lại sự chậm trễ của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc trong việc phê duyệt yêu cầu phục hồi chuyến bay cho các hãng hàng không Mỹ.

Bắc Kinh sau đó nhanh chóng đáp lại rằng họ sẽ nới lỏng hạn chế đối với các hãng hàng không nước ngoài và cho phép bay đến một thành phố của Trung Quốc mỗi tuần một lần. Sau đó Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng tuyên bố nới lỏng các hạn chế đối với Trung Quốc.

ĐCSTQ luôn cố thủ với chính sách "Zero Covid" (Không Covid). Chính sách này gần như “chặn cửa” đối với các du khách và khiến hầu hết các chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc bị gián đoạn.

Reuters cho biết, hiện tại chỉ có khoảng 200 chuyến bay quốc tế đến Trung Quốc mỗi tuần, tức là chỉ bằng 2% so với trước khi xảy ra dịch bệnh. Điều này gây bất tiện cho một lượng lớn công dân Trung Quốc ở nước ngoài muốn về nước, đồng thời cũng ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh tế của Trung Quốc, làm trầm trọng thêm chuỗi cung ứng toàn cầu.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc liên tiếp huỷ chuyến bay từ Mỹ vào đại lục, Mỹ doạ đáp trả