Trung Quốc phạt Didi 1,2 tỷ USD khi triển vọng lĩnh vực công nghệ nước này vẫn 'mây mù che phủ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc quyết định phạt gã khổng lồ gọi xe Didi hơn 8 tỷ CNY (tương đương khoảng 1,2 tỷ USD) vì vi phạm bảo mật dữ liệu sau một cuộc điều tra kéo dài một năm buộc công ty này phải hủy niêm yết tại Hoa Kỳ.

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ngày 21/07 cho biết cuộc điều tra của họ đã phát hiện rằng Didi vi phạm luật An ninh mạng, luật Bảo mật dữ liệu và luật Bảo vệ thông tin cá nhân.

Cơ quan giám sát an ninh mạng cũng phạt Giám đốc điều hành Cheng Wei và Chủ tịch Jean Liu của Didi mỗi người 1 triệu CNY (khoảng 148.000 USD).

CAC không đề cập đến việc liệu hoặc khi nào cơ quan này sẽ cho phép các ứng dụng của DiDi tái xuất trên ứng dụng App Store của Trung Quốc hoặc khi nào Didi có thể tiếp tục đăng ký người dùng mới. Kể từ tháng 07/2021, các nhà chức trách Trung Quốc đã hạn chế các động thái như vậy trong khi chờ điều tra.

Cuộc điều tra của CAC đối với DiDi bắt đầu vào tháng 06/2021, khiến nó trở thành một trong những mục tiêu lớn trong cuộc đàn áp bắt đầu vào năm 2020 của Bắc Kinh đối với những gã khổng lồ công nghệ 'cây nhà lá vườn'.

Trung Quốc phạt Didi 1,2 tỷ USD khi triển vọng lĩnh vực công nghệ vẫn 'mây mù che phủ'
Một tài xế mở ứng dụng gọi xe Didi Chuxing trên điện thoại thông minh ở Bắc Kinh, ngày 02/07/2021. (Ảnh: Jade Gao / AFP qua Getty Images)

Trong một tuyên bố vào hôm thứ Năm, cơ quan quản lý Internet của Trung Quốc cho biết Didi “đã tiến hành xử lý những dữ liệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia”.

Để đáp lại thông báo về khoản tiền phạt, Didi cho biết họ "chân thành chấp nhận" quyết định này. Công ty sẽ “tiến hành tự kiểm tra toàn diện và thay đổi sâu rộng”, theo một bài đăng trên nền tảng Weibo.

Môi trường kinh doanh vẫn 'mây mờ che phủ'

Khoản tiền phạt của Didi sẽ bằng khoảng 4% tổng doanh thu 27,3 tỷ USD của công ty vào năm ngoái. Hình phạt này ít hơn mức phạt 2,75 tỷ USD mà Alibaba phải trả vào năm 2021, tương đương 4% tổng doanh thu nội địa năm 2019 của gã khổng lồ thương mại điện tử, mà cơ quan quản lý chống độc quyền của chính quyền Bắc Kinh đã phạt Alibaba.

Didi đã phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các cơ quan quản lý Trung Quốc. Cuộc điều tra của CAC bắt đầu chỉ 2 ngày sau khi Didi ra mắt lần đầu trên Sàn giao dịch chứng khoán New York, huy động được 4,4 tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn cầu trong một trong những đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất của Mỹ trong thập kỷ.

Cơ quan giám sát an ninh mạng của Trung Quốc đã yêu cầu Didi trì hoãn IPO và thực hiện quá trình tự kiểm tra kỹ lưỡng hàng tuần trước khi công ty ra công chúng, nhưng Didi vẫn làm trái lại yêu cầu, theo tin hồi tháng 07/2021 của Wall Street Journal .

Theo Bloomberg, công ty đã mất 80% vốn hóa thị trường, tương đương hơn 60 tỷ USD trong suốt thời gian kiểm tra quy định kéo dài một năm. Didi đã rời khỏi thị trường chứng khoán Mỹ vào tháng 6 năm ngoái.

Mặc dù thông báo về khoản tiền phạt hơn 1 tỷ USD có thể đánh dấu sự kết thúc của cuộc điều tra từ cơ quan giám sát an ninh mạng, Didi vẫn đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý khác của chính quyền. Công ty này đã phải nhận 2 khoản tiền phạt chỉ trong tháng này.

Vào ngày 15/07/2022, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã phạt tổng cộng 4,27 triệu CNY (khoảng 631.000 USD) đối với công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này vì xử lý sai dữ liệu của người dùng và không xác minh danh tính khách hàng.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường ngày 11/7 đã công bố khoản phạt 500.000 CNY (khoảng 73.890 USD) đối với Didi và các công ty con, cùng với Alibaba và Tencent, vì không tiết lộ các giao dịch sáp nhập. Khoản tiền phạt ở mức tối đa mà cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc có thể áp đặt.

Fraser Howie, chuyên gia về hệ thống tài chính Trung Quốc, cho biết: “Điều này khép lại một chương rất khó khăn đối với Didi nhưng cũng chứng minh được rằng môi trường kinh doanh của các công ty công nghệ vẫn còn nhiều khó khăn tại thị trường này”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phạt Didi 1,2 tỷ USD khi triển vọng lĩnh vực công nghệ nước này vẫn 'mây mù che phủ'