Truyện cổ về trí tuệ: Một chút thoáng qua về Mozart

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Truyện cổ trí tuệ” nhắc nhở chúng ta về truyền thống và các giá trị đạo đức đã được trân trọng khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi hy vọng những câu chuyện và thông điệp trong loạt bài này sẽ giúp làm rộng mở trái tim và tâm trí của độc giả.

Ngày 27 tháng 1 năm 2006 vừa qua là ngày kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Wolfgang Amadeus Mozart. Không nghi ngờ gì nữa, đã có nhiều lễ hội âm nhạc trên khắp thế giới được tổ chức vào ngày đó, nhằm tôn vinh những kỳ công của nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại này.

Vậy điều gì vẫn thu hút mọi người đến với âm nhạc của Mozart ngày nay, dù đã 265 năm qua đi?

Có rất nhiều nhà soạn nhạc vĩ đại, được đánh giá cao trong lịch sử âm nhạc cổ điển phương Tây, nhưng không ai trong số họ có cùng đặc điểm âm nhạc như Mozart. Người ta nói rằng âm nhạc của Mozart được sinh ra từ sự tốt lành và lòng nhân hậu trong bản chất tự nhiên của ông. Và như lịch sử đã ghi lại, có một câu nói thời xa xưa của Trung Quốc đã tạo tiền đề và củng cố cho lập luận ở trên - “Âm nhạc của một người đàn ông sẽ phản ánh tâm hồn của anh ta”.

Những bản nhạc của Mozart có khả năng chạm đến tâm hồn của tất cả những ai khao khát sự trong sáng và mạnh mẽ. Những bản nhạc với giai điệu hoàn hảo, thanh tao nhưng vẫn mang đậm tính nhân văn của Mozart được cho là đã giúp an ủi và chữa lành vô số tâm trí của bao người trong hơn hai thế kỷ.

Chân dung Wolfgang Amadeus Mozart. (Miền công cộng)
Chân dung Wolfgang Amadeus Mozart. (Miền công cộng)

Nhiều nhà nghiên cứu y tế đã xác nhận rằng âm nhạc của Mozart có tác dụng chữa bệnh sâu sắc đối với nhiều bệnh tật, chẳng hạn như chứng động kinh, bệnh Alzheimer và chấn thương tâm lý. Người ta cũng khẳng định rằng âm nhạc của Mozart giúp tăng tốc sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ. Cho trẻ nghe nhạc Mozart đã và đang là sự lựa chọn khôn ngoan của nhiều bà mẹ trên thế giới.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian qua, các chuyên gia, học giả và các nhà trí thức nổi tiếng chưa bao giờ có thể xác định được lý do tại sao âm nhạc của Mozart lại có tác dụng chữa bệnh nhiều hơn âm nhạc của Bach, Hayden, Beethoven hoặc bất kỳ nhà soạn nhạc cổ điển nào khác.

Từ nhỏ, Mozart đã là một người rất hồn nhiên và nhiệt huyết với đam mê của mình. Khi ông ở độ tuổi 3 hoặc 4, và chưa phải là một nghệ sĩ piano thành thạo, lúc ấy ông đã bắt đầu biết mày mò và tìm kiếm những nốt nhạc mà chúng tự biết thích nhau. Ông tin rằng soạn nhạc chỉ là việc ghép những nốt nhạc, mà bản thân chúng đã tự biết yêu thương nhau, lại với nhau.

 Chân dung Wolfgang Amadeus Mozart năm 6 tuổi. (Miền công cộng)
Chân dung Wolfgang Amadeus Mozart năm 6 tuổi. (Miền công cộng)
Chân dung Wolfgang Amadeus Mozart đang chơi nhạc ở Paris, cùng với cha ông - Jean-Georg-Léopold, và chị gái của ông -  Maria-Anna. (Miền công cộng)
Chân dung Wolfgang Amadeus Mozart đang chơi nhạc ở Paris, cùng với cha ông - Jean-Georg-Léopold, và chị gái của ông - Maria-Anna. (Miền công cộng)

Sau khi lớn lên, Mozart không có khiếu quản lý và phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình, tuy nhiên niềm đam mê âm nhạc và tình yêu thương dành cho nhân loại của ông không bao giờ thay đổi. Và đối với ông, sự hòa quyện trong âm nhạc tượng trưng cho sự hòa hợp giữa con người, lòng nhân ái và tình yêu thương. Phong cách soạn nhạc, giai điệu của các bản nhạc cũng đã thể hiện sự thân thiện trong cách giao tiếp và đối thoại của ông.

Nghe nhạc của Mozart cũng được so sánh với việc nhận được sự tử tế và tình yêu thương. Nó mang lại cho người ta một cảm giác ấm áp, trìu mến và vui vẻ. Vì vậy, làm thế nào mà các các khán giả của nhạc Mozart không cảm nhận được sự nhân từ bên trong các giai điệu ấy?

Có nhiều loại và mức độ tình yêu khác nhau trong âm nhạc của Mozart. Có tình yêu lãng mạn, và tình thương gắn bó giữa những người bạn. Còn có sự tha thứ và bao dung, sự trang trọng và thiêng liêng của lòng từ bi, đó là điều quý giá và cao quý nhất của tình yêu, cũng như là bản chất của các đức tính. Trong khi thể hiện những cảm xúc phong phú và các tính cách cao quý, âm nhạc của Mozart lại không bao giờ quá kích động. Và một lần nữa, cũng phù hợp với các nguyên tắc sáng tạo âm nhạc truyền thống của Trung Quốc: vui tươi, nhưng không ngây ngất; buồn, nhưng không quá thảm khốc.

Chân dung Wolfgang Amadeus Mozart năm 13 tuổi ở Verona, 1770. (Miền công cộng)
Chân dung Wolfgang Amadeus Mozart năm 13 tuổi ở Verona, 1770. (Miền công cộng)

Có thể nói thật lòng, âm nhạc của Mozart đã thể hiện một cách trọn vẹn bản chất “thần thánh” của ông, đó là trung thực và trắc ẩn.

Trong thí nghiệm của mình về các tinh thể nước, Tiến sĩ Masaru Emoto đã chứng minh rằng những thông điệp hài hòa và tử tế có thể khiến nước tạo thành những tinh thể nước tuyệt đẹp. Thí nghiệm này khơi gợi lên một lập luận rằng “những thông điệp trong sáng và tử tế có thể làm cho sức khỏe tâm lý và sinh lý của một người tốt hơn”. Và từ các phát hiện trong thí nghiệm trên và dựa theo cách Tiến sĩ Emoto đã lập luận, thì thật không quá khó để hiểu được lý do tại sao âm nhạc của Mozart được cho là có khả năng chữa bệnh tốt hơn bất kỳ nhà soạn nhạc cổ điển nào khác.

Âm nhạc của Mozart xây dựng mối giao tiếp nhân từ với khán giả của mình. Thông điệp đến từ âm nhạc của ông là tình yêu, sự hòa hợp và sự tha thứ; nhẹ nhàng, ngây thơ và trong sáng. Trong khi cả Bach, Beethoven, hay bất kỳ nhà soạn nhạc nào trong thời kỳ Lãng mạn đều không thể mang đến những bản nhạc nhân từ như của Mozart.

Khi nghe một loạt các kiệt tác âm nhạc của Mozart, ai cũng có thể nhận ra rằng người ta có thể cảm nhận được tình yêu trong các bản sonata dành riêng cho piano và violin của ông. Các khán thính giả còn cảm nhận được sự trang trọng và lòng trắc ẩn bên trong các bài nhạc thánh lễ và bài cầu nguyện của ông. Bạn có thể cảm thấy như thể bạn đang bay bổng trên bầu trời, khi nghe bản hòa tấu piano của ông ấy soạn. Và cũng có thể bạn sẽ cảm nhận được một sự hiểu biết sâu sắc về tình bạn, khi bạn lắng nghe bộ tứ tấu đàn dây của ông. Và nếu muốn biết Mozart phân tích bản chất con người một cách thông minh như thế nào, bạn cũng có thể nghe những vở opera của ông ấy.

Bạn gần như có thể thấy Mozart mỉm cười với bạn, khi bạn nghe nhạc của ông ấy. Đó là lý do khôn ngoan để tin rằng mọi người nên dành thời gian để trải nghiệm và cảm nhận bản chất âm nhạc của Mozart. Việc này có thể sẽ giúp thế giới của chúng ta trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

Mozart! Một người đã cống hiến bản thân mình một cách vô điều kiện. Trong suốt cuộc đời mình, ông đã luôn nghĩ đến và làm vì lợi ích và niềm vui của người khác.

Hoa Long
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyện cổ về trí tuệ: Một chút thoáng qua về Mozart