Từ bệnh viện đến phòng gym, bà lão 66 tuổi thoát khỏi tình trạng liệt giường và kiểm soát được bệnh tiểu đường chỉ trong 1 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Jung-Hua Chen, 66 tuổi, phải nằm liệt giường trong một năm do gãy xương thắt lưng vào năm 2020. Năm tiếp theo, bà được chuyển đến phòng chăm sóc đặt biệt ICU, nhưng đã xuất viện một cách thần kỳ chỉ sau 36 ngày. Với sự giúp đỡ của con trai mình là một huấn luyện viên thể hình, bà đã chăm chỉ tập luyện trong một năm. Cơ bắp bị teo của bà đã hồi phục trở lại, bà có thể di chuyển thoải mái và hiện đang chuẩn bị tham gia một cuộc thi thể hình.

Xây dựng khối cơ là một bài tập chống lão hóa cần thiết, bởi vì con người sẽ mất cơ và xương theo tuổi tác.

Bác sĩ của bà Chen đã từng cảnh báo rằng bà nên bắt đầu "chuẩn bị cho đám tang", nhưng những bài tập xây dựng cơ bắp đã giúp kéo dài tuổi thọ và giúp bà càng ngày càng trẻ ra.

Anh Daniel, người sáng lập FMC Fitness Space và là một huấn luyện viên thể hình cho biết: “Mẹ tôi (Jung-Hua Chen) bị bệnh tim và hen suyễn từ khi còn nhỏ. Ở trường, khi những người khác đang trong lớp thể dục, thì bà chỉ ngồi trò chuyện bên cạnh và không bao giờ tập thể dục”.

Sau đó, bà Chen mắc bệnh tiểu đường, trầm cảm nặng và phải thay van tim nhân tạo. Daniel khuyến khích bà nên tăng cường sức khỏe bằng cách tập luyện, nhưng lời đề nghị của anh luôn bị từ chối.

Daniel nói: “Tôi đã là một huấn luyện viên thể hình trong chín năm và tôi đã không thể thuyết phục được bà”. Bà Chen tin rằng tập tạ và xây dựng cơ bắp chỉ dành cho những người trẻ tuổi.

Sau đó, vào năm 2020, mọi thứ đã thay đổi.

'Tôi đang rất đau đớn'

Bà Chen đã phải nhập viện vì gãy cột sống thắt lưng vào năm 2020. Bà phải nằm liệt giường trong một năm với nẹp nhân tạo. Vào tháng 3/2021, bà có một cơn khó thở đột ngột và buộc phải đến bệnh viện kiểm tra. Bà bị suy cả tim và phổi. Sau đó bà được chuyển đến phòng ICU và được đặt nội khí quản trong gần 20 ngày.

Trong những ngày dài khó khăn đó, bà Chen không thể nói được do phải đặt nội khí quản, nên bà chỉ có thể nằm trên giường bệnh và nhìn lên trần nhà mỗi ngày. Trên cuốn sổ ghi chép liên lạc với gia đình, bà viết "Tôi rất đau" với cổ tay và ngón tay hầu như không thể cử động được.

Daniel kể lại rằng bác sĩ nói với anh rằng tình trạng suy phổi và nhiễm trùng phổi của bà vẫn chưa được cải thiện; gia đình có lẽ sẽ phải chuẩn bị cho một đám tang.

Sau khi nghe tin này, với tư cách là những người theo đạo Thiên Chúa, gia đình bà Chen đã bắt đầu cầu nguyện cho bà. Chính bà Chen cũng không ngừng cầu nguyện, cầu xin Chúa Giê-su chữa lành bệnh cho mình. Vì vậy, khi các bác sĩ thông báo rằng tình trạng nhiễm trùng phổi đã được cải thiện và bà có thể được chuyển đến khoa tổng hợp, bà tin rằng Chúa đã giúp mình.

Daniel nói: “Tôi đã là một huấn luyện viên thể chất trong nhiều năm, nhưng tôi không thể giúp được gì cho bà ấy. Tôi đã khóc và cầu xin mẹ hãy để tôi giúp mẹ và đừng để chúng tôi phải hối hận. Cuối cùng thì bà ấy cũng gật đầu”. Vì vậy, anh đã mang dây thun, tạ và các thiết bị khác đến để tập luyện cho mẹ và giúp bà hồi phục thể lực, sức mạnh cơ bắp.

Hai mẹ con bắt đầu với một hoặc hai buổi tập luyện mỗi tuần. Trong một vài tuần, thể lực của bà đã được cải thiện, và bác sĩ cho biết bà có thể về nhà. Khi họ bước ra khỏi bệnh viện, cả bà Chen và con trai bà đều quay lại và nói với bệnh viện rằng: “Sẽ không bao giờ quay lại nơi này nữa."

Jung-Hua Chen được đặt nội khí quản trong bệnh viện vào tháng 3/2021. (Ảnh: Daniel)
Jung-Hua Chen được đặt nội khí quản trong bệnh viện vào tháng 3/2021. (Ảnh: Daniel)

Quá trình tập luyện

Trong suốt một năm, Daniel đã tập luyện cho mẹ của mình bao gồm các bài tập như: Pilates, tập cơ, kéo căng và một số bài tập thư giãn khác. Cường độ tập luyện được duy trì để bà không bị quá đau sau khi kết thúc, nhưng đủ để bà cảm thấy mình có tiến bộ.

Sau 1 năm huấn luyện, bà Chen không cần chống gậy nữa, có thể giúp cháu gái mình tắm rửa và có thể tự đi mua sắm.

Bà đã lấy lại được 5-6 kg khối lượng cơ mà mình đã mất khi ở trên giường bệnh trước đây. Đồng thời, việc kiểm soát đường huyết của bà đã ổn định, chức năng tim phổi bình thường và không tái phát bệnh hen suyễn nữa.

Ở tuổi 66, kết quả năng lực hiện tại của bà là: weight 46kg, bench press 22kg, squat 50kg, deadlift 70kg. Bà ấy đang chuẩn bị cho kỳ thi Elite Cup Powerlifting M3 Evergreen Group vào tháng 7 này.

Tập tạ giúp nuôi dưỡng cơ bắp, ngăn ngừa tàn tật và các bệnh mãn tính cho người già.

Khối lượng cơ có thể bị mất đi do các yếu tố như tuổi tác và chế độ nghỉ ngơi trên giường. Alex Yang là huấn luyện viên thể dục kiêm bác sĩ Trung y của Phòng khám Come Hope cho biết: “Khi khối lượng cơ xương giảm, thể lực và chức năng thể chất kém đi, dễ dẫn đến tàn phế. Chất lượng cuộc sống không những giảm sút mà thậm chí còn làm tăng nguy cơ tử vong”.

Tập tạ làm tăng khối lượng cơ và tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, giúp tăng tốc độ đốt cháy calo và trẻ hóa chức năng cơ thể. Tập cơ bắp cũng có thể thúc đẩy quá trình tiết hormone tăng trưởng, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào, cơ quan, xương và cơ.

Bác sĩ S.Z. Wang của Star Rehab Clinic cho biết những người có sức mạnh cơ bắp mạnh mẽ ít có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim mạch, chứng suy giảm thần kinh, sa sút trí tuệ, loãng xương, v.v. Nó cũng có thể cải thiện các vấn đề về cảm xúc và rối loạn giấc ngủ. Vì vậy, ông thường nhấn mạnh rằng tập tạ sẽ chữa khỏi bệnh.

Daniel cho biết một lợi ích khác của việc tập tạ đối với người cao tuổi là nó kích thích hệ thần kinh và giúp rèn luyện não bộ để kiểm soát các sợi cơ và cơ thể. Vì nếu não bị thoái hóa thì dù cơ thể có đủ cơ cũng không thể điều khiển tốt các động tác mà mình muốn như xách đồ vật, đẩy xe,….

Người già chỉ cần đi bộ và vẫy tay thôi là chưa đủ. Họ cần được kích thích bằng trọng lượng. Daniel nói: “Chỉ có tập tạ mới có thể chống lại tốc độ thoái hóa. Tập tạ có thể giúp người già sống lâu hơn”.

Jung-Hua Chen tập thể dục trong phòng tập. (Được sự cho phép của Daniel, người sáng lập FMC Fitness Space)
Jung-Hua Chen tập thể dục trong phòng tập. (Được sự cho phép của Daniel, người sáng lập FMC Fitness Space)

Xây dựng cơ bắp không khó, và Daniel đã đưa ra ba mẹo để bắt đầu lại từ đầu.

  1. Vượt qua sự kháng cự về tinh thần và bắt đầu với những chuyển động đơn giản

Những người mới bắt đầu tập luyện rất nhanh chóng bỏ cuộc vì họ chưa thấy được kết quả, vì vậy suy nghĩ này là rào cản đầu tiên.

Tốt nhất là bắt đầu với mục tiêu hình thành thói quen tập thể dục để bạn có thể tiếp tục.

Khi bắt đầu, hãy dành nửa giờ để thực hiện một số động tác đơn giản, hai đến ba lần mỗi tuần. Bằng cách này, bạn không quá mệt mỏi và bạn vẫn có thể thấy được sự tiến bộ. Với những mục tiêu nhỏ ngay từ đầu, việc xây dựng thói quen sẽ dễ dàng hơn.

  1. Tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp để được đào tạo hiệu quả và tránh thương tích

Daniel đã đăng kết quả tập luyện của mẹ mình lên Facebook và nhiều cư dân mạng ngạc nhiên rằng họ vẫn còn trẻ mà kết quả tập luyện không bằng bà già này.

Về điều này, Daniel cho biết bản thân là một huấn luyện viên thể hình và biết cách để mẹ mình tiến bộ nhanh hơn. Anh đã sắp xếp một kế hoạch đào tạo và hướng dẫn bà từng bước một. Ngoài việc tập luyện một ngày một tuần, bà Chen cũng tự mình tập luyện một hoặc hai ngày một tuần.

Nếu bạn cố gắng làm tất cả một mình, bạn sẽ dễ dàng mắc sai lầm, và tiến độ sẽ chậm hơn. Khi phương pháp đúng, trên cơ sở không bị thương, từng bước luyện tập, chắc chắn sẽ tiến bộ nhanh hơn người lớn tuổi.

Trên thực tế, mẹ anh cũng có những khoảnh khắc không thoải mái trong quá trình này, chẳng hạn như đau khi xương sườn bị ấn vào. Lúc này, Daniel sẽ tìm đến chuyên gia phục hồi thể chất và vật lý trị liệu để kiểm tra sức khỏe cho mẹ mình. Với sự hỗ trợ từ phía y tế, anh có thể tránh những vùng gây khó chịu cho bà và tiếp tục huấn luyện.

Jung-Hua Chen luyện tập trong phòng tập thể dục với sự giúp đỡ của con trai bà đồng thời là huấn luyện viên thể hình, Daniel. (Ảnh: Daniel, người sáng lập FMC Fitness Space)
Jung-Hua Chen luyện tập trong phòng tập thể dục với sự giúp đỡ của con trai bà đồng thời là huấn luyện viên thể hình, Daniel. (Ảnh: Daniel, người sáng lập FMC Fitness Space)
  1. Chế độ dinh dưỡng và ngủ nghỉ hợp lý

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng với một lượng thích hợp canxi, vitamin D, protein, carbohydrate tốt, chất xơ,… Tất cả những chất dinh dưỡng này đều có thể ảnh hưởng đến mức độ tiến triển của quá trình tập luyện.

Hàng ngày cũng cần ngủ đủ giấc vì cơ thể con người chỉ phát triển cơ bắp khi ngủ và nghỉ ngơi.

Thiên Hòa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Từ bệnh viện đến phòng gym, bà lão 66 tuổi thoát khỏi tình trạng liệt giường và kiểm soát được bệnh tiểu đường chỉ trong 1 năm