Úc có kế hoạch hủy bỏ thị thực SIV đối với người nhập cư giàu có Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Úc có khả năng sẽ hủy bỏ loại thị thực nhập cư của Nhà đầu tư quan trọng (Significant Investor visa - SIV), trong đó khoảng 85% người nộp đơn xin thị thực này đến từ Trung Quốc.

Nhiều người ủng hộ lập luận rằng thị thực SIV sẽ cho phép một số người có vấn đề sử dụng tiền của họ để mở đường đến Úc, do đó cần phải bị loại bỏ. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng nên điều chỉnh các yêu cầu về đơn xin thị thực SIV.

Thị thực Nhà đầu tư Quan trọng là một danh mục nhập cư được Úc thành lập vào tháng 11/2012, còn được gọi là thị thực 188C.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Clare O'Neil nói với đài Sky News Australia vào ngày 11/9 rằng: "Hầu hết người dân Úc rất chán ghét loại thị thực này vì nó cho phép mọi người nhanh chóng trả tiền để nhập cảnh vào Úc".

Chính phủ Úc đang xem xét lại hệ thống nhập cư của mình, và sẽ có một báo cáo được đưa ra vào cuối tháng 2 năm sau. Bà O'Neill cho biết kế hoạch thị thực có thể bị loại bỏ hoàn toàn sau khi xem xét, vì hầu hết mọi người đến đây để định cư và nghỉ hưu, điều này thường làm tiêu hao ngân sách của Úc.

"Đó là một chương trình thị thực mà tôi không nghĩ sẽ mang lại giá trị cho nước Úc, và chúng tôi sẽ tập trung vào điều đó", bà nói. "Hiện tại, tôi không thấy có nhiều lý do để giữ chương trình này".

Thị thực SIV là loại đơn xin nhập cư ưu tiên của Úc và có thể được chấp thuận trong khoảng một năm. Thị thực này không có yêu cầu về ngôn ngữ, độ tuổi và điểm số nhập cư. Vợ / chồng và con cái dưới 18 tuổi có thể nộp đơn xin nhập cư cùng lúc với điều kiện người nộp đơn chính đầu tư 5 triệu đô la Úc (khoảng 350 triệu USD) để mua các sản phẩm tài chính đủ tiêu chuẩn, chẳng hạn như quỹ đầu tư mạo hiểm tuân thủ, quỹ cổ phần tư nhân, v.v. Ngoài ra, thời gian cư trú của đương đơn chính tại Úc chỉ là 40 ngày một năm.

Trang web của Bộ Nội vụ đăng thông tin về các đơn xin thị thực SIV cho giai đoạn 2015 đến 2022. Số lượng người nộp đơn từ Trung Quốc cao hơn nhiều so với các quốc gia và khu vực khác, tiếp theo là Hong Kong. Ví dụ, vào năm 2020, ứng viên Trung Quốc chiếm 84,8% tổng số ứng viên toàn cầu và vào năm 2015, con số này thậm chí còn cao hơn ở mức 90,1%. Tiếp theo là người Hong Kong, chiếm 5,1% vào năm 2020 và 3,1% vào năm 2015.

Cựu thứ trưởng Bộ Di trú Úc Abul Rizvi muốn Úc bãi bỏ thị thực nhà đầu tư quan trọng.

“Trong một chế độ như Trung Quốc, những người có tiền và có mối quan hệ có thể không có tiền án, nhưng họ có thể đã tham gia vào đủ thứ việc bất chính. Nó giống như những con lăn trong sòng bạc và thật khó để tìm ra tiền của ai là hợp pháp, của ai là không hợp pháp", ông nói với đài The Australian.

Doanh nhân và nhà tài chính người Anh Bill Browder, người đã tạo điều kiện cho việc giới thiệu Đạo luật Magnitsky, cũng nói với The Australian rằng đại đa số những người nộp đơn như vậy là những người mà quý vị không muốn họ đặt chân vào đất nước. Bởi vì nếu họ là những người nhập cư hợp pháp, họ nên đi làm bình thường như bao người khác.

Ông Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi), phó giáo sư tại Đại học Công nghệ Sydney và là chuyên gia về Trung Quốc, có quan điểm khác về việc hủy visa SIV. Ông nói với The Epoch Times hôm 16/9 rằng: "Trong môi trường hệ thống của ĐCSTQ, rất khó để các doanh nhân vô tội, nhưng không phải tất cả các doanh nhân đều nhẫn tâm. Thật đáng tiếc cho chính phủ Úc khi hủy bỏ thị thực SIV một cách đột ngột, tốt hơn là nên có phương pháp tiếp cận phù hợp với mọi đối tượng để điều chỉnh các yêu cầu về hồ sơ xin thị thực SIV được ưu tiên hơn".

"Các doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc đã có những đóng góp to lớn cho sinh kế của người dân Úc, chẳng hạn như công ăn việc làm. Những người này hiện không thuộc phe tự do và dân chủ, và họ có liên hệ quá chặt chẽ với chính quyền ĐCSTQ. Không có gì lạ khi người dân Úc không có thiện cảm với những người này. Tuy nhiên, Úc cần tạo điều kiện cho những người muốn rời khỏi hệ thống ĐCSTQ rời khỏi Trung Quốc".

Ông Phùng Sùng Nghĩa tin rằng ngay cả đối với những người trong hệ thống ĐCSTQ, nếu họ muốn thoát khỏi hệ thống ĐCSTQ và “làm theo điều tốt”, thì cần phải có một con đường thoát khỏi Trung Quốc.

Về lý do tại sao người giàu Trung Quốc lại chiếm đại đa số trong số những người xin thị thực SIV, ông Phùng Sùng Nghĩa cho rằng doanh nhân Trung Quốc làm trong ngành dịch vụ và bất động sản, vốn là một lợi thế của họ, đồng thời tiếng Anh lại là một khuyết điểm. Không giống như người Ấn Độ, họ không gặp vấn đề về tiếng Anh.

"Mặt khác, vì Trung Quốc không phải là một quốc gia dân chủ, những người nhập cư đầu tư kinh doanh thông thường càng 'làm khổ' những người này, và phải mất một thời gian dài. Nếu như thông tin về việc 'chạy' ra nước ngoài bị chính quyền ĐCSTQ biết, họ sẽ bị trừng phạt".

Theo tờ The Australian, khoảng 2.370 người Trung Quốc giàu có và hơn 5.000 thành viên gia đình có liên quan, đã nhập cư vào Úc bằng thị thực Nhà đầu tư Quan trọng.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Úc có kế hoạch hủy bỏ thị thực SIV đối với người nhập cư giàu có Trung Quốc