Vận mệnh không tốt, phần lớn do quan điểm không đúng: Thay góc nhìn, đổi vận mệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phàm sự việc gì cũng có hai mặt, hoạ phúc chưa bao giờ tách rời nhau. Nếu ta học cách thay đổi góc độ nhìn, một khung cảnh rộng lớn, tươi sáng sẽ đột nhiên mở ra

Phật Thích Ca Mâu Ni từng nói: “Bất luận bạn gặp ai, người đó đều là người cần xuất hiện trong cuộc đời của bạn, tuyệt đối chẳng phải ngẫu nhiên, người đó sẽ dạy cho bạn một thứ gì đó”.

Trên thực tế, dù là một người hay một sự kiện, miễn là xuất hiện trong cuộc đời chúng ta thì đều có nguyên nhân. Dù những điều đó có mang đến phiền não gì đi nữa thì ta cũng nên chấp nhận nó thay vì canh cánh trong lòng.

Phàm sự việc gì cũng có hai mặt, hoạ phúc chưa bao giờ tách rời nhau. Nếu ta học cách thay đổi góc độ nhìn, một khung cảnh rộng lớn, tươi sáng sẽ đột nhiên mở ra. Chính là trái tim hạn hẹp khiến bản thân có cảm giác bất lực rằng “số phận phải như thế”. Điều có thể khiến ta hạnh phúc, chính là trí huệ trong cách đối nhân xử thế.

Thay đổi góc nhìn, và kết cục sẽ đảo ngược

Có thi nhân từng nói: “Hoành khán thành lĩnh trắc thành phong, viễn cận cao đê các bất đồng” (nhìn ngang là dãy núi, nhìn nghiêng là đỉnh núi; xa gần cao thấp không giống nhau).

Có một bà cụ có hai cô con gái, con gái lớn lấy chồng bán ủng đi mưa, con gái út lấy chồng bán nón rơm.

Trời mưa, bà cụ đến nhà cô con gái nhỏ, thấy mũ rơm đầy nhà không ai hỏi mua, bà buồn lắm. Khi trời quang, bà đến nhà cô con gái lớn và rất lo lắng khi thấy cả ngày không bán được một đôi ủng đi mưa.

Một người hàng xóm nói nói với bà: “Bà à, trời mưa thì bà hãy đến nhà con gái lớn, trời nắng thì đến nhà con gái út. Như thế, đảm bảo sẽ có niềm vui bất ngờ”.

Quả nhiên đúng như vậy. Ngày mưa nhà cô lớn bán ủng đi mưa rất đắt hàng, còn ngày nắng nhà cô út bán sạch nón rơm. Hôm nào đi về nhà bà cụ cũng mỉm cười vì biết hai cô con gái của mình đã cưới được đúng người.

Hôm nào đi về nhà bà cụ cũng mỉm cười vì biết hai cô con gái của mình đã cưới được đúng người
Hôm nào đi về nhà bà cụ cũng mỉm cười vì biết hai cô con gái của mình đã cưới được đúng người (Ảnh: Pixabay)

Chúng ta thường mắc phải sai lầm - chỉ biết nhìn vào những điểm không may.

Một số người gọi nó là “Định luật Murphy”. Nếu bạn luôn nghĩ về những chỗ không tốt, thì tâm trạng của bạn sẽ tồi tệ hơn, và những điều tồi tệ có thể sẽ lần lượt xảy ra.

Ví dụ, khi bạn mở cửa, bạn hy vọng ngay lập tức tìm được đúng chìa khóa, nhưng bạn thử lần lượt tất cả các chìa khóa và phát hiện ra rằng chìa khóa cuối cùng mới là chiếc chìa khóa đúng.

Bạn sẽ rất khó chịu vì mất thời gian và mắc lỗi lặp đi lặp lại. Nhưng nếu nhìn ở một góc độ khác, bạn sẽ hiểu rằng khi bỏ nỗ lực ra bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Hơn nữa, thực sự may mắn khi bạn chưa bị khóa trái cửa và phải đứng ở ngoài.

Vấn đề bạn gặp phải không phải là khó khăn trước mắt, mà là “trái tim và đôi mắt” của bạn.

Một số việc vốn đã định ra thế, bạn không thể thay đổi chúng, nhưng bạn có thể nhìn nhận chúng dưới nhiều góc độ khác nhau, và luôn có một khía cạnh đáng để bạn trân trọng.

Thay đổi góc độ và nỗ lực thì sự tình sẽ thuận lợi

Khi bạn cảm thấy mình đang rất nỗ lực nhưng sự việc lại không được suôn sẻ, bạn sẽ trở nên buồn bực, bất an. Nhưng bạn vốn không bao giờ nghĩ được rằng có ai đó còn trong tình trạng tệ hơn mình.

Có một cậu bé sinh ra đã không có bàn tay. Trong khi các bạn cùng lứa vui vẻ đọc sách, nhưng cậu chỉ biết ngồi một góc trong lớp, không biết phải làm thế nào.

Tất nhiên, điểm của cậu luôn đứng cuối cùng trong lớp.

Một hôm, thầy giáo chủ nhiệm cho các học sinh hát và yêu cầu các em tới đoạn nào thấy xúc động thì vỗ tay. Cậu bé buồn bã vì không có ‘tay’ để vỗ. Một lúc sau, thầy giáo lại yêu mọi người “giậm chân”.

Đột nhiên, tất cả học sinh trong lớp đều phá lên cười, vì dáng vẻ của thầy quá buồn cười - khi giậm chân trông bên thì cao bên thì thấp.

Tiếng hát ngừng lại, và thầy kéo ống quần của mình, để lộ một chiếc chân giả - thầy không có chân phải.

Thầy giáo chủ nhiệm nói: "Cũng may là thầy có 2 tay và 1 cái chân trái dù không được đặc biệt tốt cho lắm”.

Cậu bé chợt nhận ra điều gì đó liền đưa “tay” ra, thử cách buộc cây bút vào cánh tay, nghiêm túc chăm chú viết tên mình.

Nhiều khi chúng ta cũng giống như cậu bé không có bàn tay này. Nếu làm theo những phương pháp thông thường thì không bao giờ thành công, nhưng chúng ta có thể lựa chọn cách tiếp cận khác, biến điều tồi tệ trở nên thần kỳ.

Từ xưa đến nay, bao nhiêu người nổi tiếng đã đi qua biết bao đường vòng, rồi quay lại và đi một con đường khác mới có thể đạt được thành công.

Ví dụ, Tô Đông Pha không được thỏa chí nơi quan trường, nhưng sau khi bị giáng chức, ông lại tìm thấy niềm vui trong khổ cực, ông đã viết rất nhiều áng văn chương, và trở thành một nhà văn nổi tiếng.

Ở đời không có nghịch cảnh và thuận cảnh, chỉ là chúng ta nhìn vấn đề từ góc độ khác nhau nên thường ngại khó, thường do dự không tiến về phía trước.

Tô Đông Pha tìm thấy niềm vui trong khổ cực, ông viết rất nhiều và trở thành nhà văn thơ nổi tiếng. (Ảnh: Epoctimes)
Tô Đông Pha tìm thấy niềm vui trong khổ cực, ông viết rất nhiều và trở thành nhà văn thơ nổi tiếng. (Ảnh: Epoctimes)

Đổi góc độ đối đãi người, sẽ có nhiều quý nhân

Có một thương nhân ở ven sông và nhìn thấy một bà già đang ở trong tình trạng bối rối, như bị mắc kẹt.

Anh bước đến hỏi thăm thì mới biết nhà bà cụ ở bờ đối diện, nước sông dâng cao nên không biết phải làm sao.

Người thương nhân dùng ngựa đưa bà cụ qua sông.

Thật bất ngờ, bà cụ thậm chí còn không nói "cảm ơn". Anh vô cùng ngạc nhiên, rồi nghĩ lại thấy bà cụ này thật tội nghiệp, có lẽ vì tự ti nên bà không biết nên cảm ơn như thế nào.

Doanh nhân tìm nhiều lý do để giải thích cho hành xử của bà cụ và tâm trạng của anh cũng trở nên tốt hơn.

Nhưng từ ngày hôm đó, công việc kinh doanh của người doanh nhân này đặc biệt tốt. Người mua đều nói: “Vì anh là người tử tế nên tất cả chúng tôi đều tin tưởng anh”.

Thì ra bà cụ không hề quên ơn mà bà còn nói với mọi người rằng có một doanh nhân tốt bụng đã đến nơi đây.

Đúng là lòng tốt sẽ được đền đáp một cách xứng đáng, thông qua các phương thức khác nhau. Đừng lo lắng, hãy chờ đợi, có thể là một ngày nào đó trong tương lai nó sẽ tới.

Trong “Thái Căn Đàm” có câu: “Cẩn thận thủ đức là cẩn thận từ những việc cực nhỏ, gia ân giúp người cần phải giúp những người không báo đáp lại”.

Nếu muốn xây dựng phẩm đức của mình, thì phải bắt đầu từ việc nhỏ, nếu muốn giúp đỡ người khác, hãy giúp những người không thể báo đáp lại.

Nếu ta không quan tâm đến việc người khác có báo đáp lại mình hay không, thì ta bỏ ra một đồng thì nhận lại được hồi báo vô vàn quý giá như vàng - bởi sự thiện lương còn quý hơn vàng.

Xung quanh chúng ta, thường có những người than phiền rằng đời này họ chưa từng gặp được quý nhân nào.

Thực ra không phải như vậy, bởi vì họ không sẵn lòng giúp đỡ người khác, không chủ động nhiệt tình với người khác, khiến họ không có mối quan hệ và bị xem thường.

***

Như câu nói: “Thời cơ, số mệnh, vận may, đều không phải là thứ ta có thể làm chủ được”.

Đừng than phiền về số phận, mọi thứ trong cuộc đời đều có thể thay đổi. Chẳng qua là trước khi may mắn đến, ta cần phải trải qua bao lần không may. Khi giàu sang đến rồi cũng bị người ta ghen ghét, chèn ép, còn có người kéo bạn xuống vũng lầy. Sau khi đau khổ tột cùng sẽ vui mừng tới phát khóc.

Có một câu ngạn ngữ rằng: “Người cất cao tiếng hát vui vẻ sẽ xua tan được tai họa và bất hạnh”.

Vì vậy, khi cuộc sống gặp khó khăn, bạn hãy cứ mỉm cười, nụ cười chính là “món quà” Thiên thượng đã ban tặng cho chúng ta.

Hoàn cảnh do tâm sinh, vận mệnh do bản thân tạo ra, nếu hiện tại đang vất vả thì ta hãy hướng tới ngày mai.

Minh An
Theo aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vận mệnh không tốt, phần lớn do quan điểm không đúng: Thay góc nhìn, đổi vận mệnh